Dòng sự kiện:

Cho con bú, việc làm tự nhiên nhưng đem lại kết quả không ngờ

15:18 31/01/2017
Cho con bú, một việc làm tự nhiên nhưng lại đem lại những kết quả không ngờ cho sức khỏe của mẹ.

Khoa học đã chứng mình, việc mẹ cho con bú là hành động tự nhiên nhưng lại mạng lại rất nhiều kết quả có ích cho con nhỏ. Bởi trong sữa mẹ có những chất độc quyền, khi truyền sang con giúp tạo ra kháng thể, giúp con chống lại được một số bệnh trong những năm đầu đời. Tuy nhiên, việc cho con bú cũng giúp mẹ có những lợi ích bất ngờ  về sức khỏe chưa được khám phá.

Một nghiên cứu mới đây đã đưa ra 10 lợi ích bất ngờ khi mẹ cho con bú:

1. Mẹ cho con bú giúp giảm 25% nguy cơ ung thư vú. Nghiên cứu đang chứng minh trên hai nhóm phụ nữ, nhóm một cho con bú trong nhiều năm và nhóm 2 cho con ăn hoàn toàn bằng sữa ngoài. Kết quả khẳng định khả năng mắc các bệnh ung thư của nhóm cho con ăn ngoài cao hơn nhóm cho con bú tự nhiên.

2. Cho con bú giúp giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng. Lượng estrogen thấp trong chu kì sữa giúp chống lại các căn bệnh ung thư. Estrogen sẽ giúp kích thích niêm mạc tử cung và hạn chế các mô trở thành tế bào ung thư.

3. Cho con bú giúp tử cung co sau sinh và giảm chảy máu sau sinh. Theo thống kế, phụ nữ không cho con bú có nguy cơ loãng xương cao hơn phụ nữ cho con bú, đồng thời tăng nguy cơ rạn, gãy xương hông hơn trong thời kỳ mãn kinh.

Cho con bú giúp mẹ có những lợi ích bất ngờ về sức khỏe.

4. Cho con bú làm giảm nguy cơ thiếu máu.

5. Cho con bú kéo dài khoảng cách rụng trứng, vì vậy cha mẹ có thể dễ dàng lên kế hoạch sinh con tiếp theo mà không lo vỡ kế hoạch.

6. Tùy thuộc vào tổng thời gian cho con bú, việc cho con bú có thể giảm nguy cơ tử vong cho phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp.

7. Ngoài ra, cho con bú giúp tinh thần thêm thoải mái. Ngoài việc cho con bú giúp phát triển tình cảm đặc biệt với con, các endorphin sinh ra trong quá trình cho con bú giúp bà mẹ có cảm giác thoải mái, nâng cao hạnh phúc gia đình. Các bà mẹ không cho con bú có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh lớn hơn các bà mẹ cho con bú.

8. Cho con bú giúp mẹ giảm cân. Bởi việc sản xuất sữa cần ½ calo chất béo. Điều này có thể các bà mẹ cho con bú có thể đốt cháy từ 500 đến 1.500 calo mỗi ngày - trong khi chỉ cần ngồi yên.

9. Cho con bú giúp mẹ tiết kiệm tiền. Bởi cho con bú bằng sữa tự nhiên của mẹ, sẽ cắt giảm một số lượng tiền chi tiêu cho sữa bột. Hơn nữa, cho con bú giúp con tăng cường sức đề kháng, vì vậy mẹ cũng giảm được một số lượng lớn chi phí mua thuốc hay đưa con đi viện.

10. Cho con bú, mẹ có thể đảm bảo được giấc ngủ. Bởi trong khi cho con bú, mẹ có thể tranh thủ ngủ. Việc bé con bằng một tay, một tay khác mẹ có thể tranh thủ làm làm một việc, vì thế buổi tối mẹ có nhiều thời gian hơn giấc ngủ của mình.

Theo Gia đình Việt Nam