Dòng sự kiện:

Cho con đi công viên vào mùa hè, bố mẹ phải biết các quy tắc an toàn dưới đây

Trong những tháng hè khi nhiệt độ lên cao nhất, có nhiều quy tắc an toàn bố mẹ cần nhớ kỹ trước khi đưa con tới các công viên, khu vui chơi ngoài trời.

Nếu gần nhà bạn có công viên thì việc đưa trẻ tới những sân chơi ngoài trời này hoàn toàn bổ ích. Tuy vậy hãy luôn cẩn trọng bởi bất kỳ nơi đâu cũng có những mối nguy hiểm tiềm tàng. Chỉ cần bỏ thời gian ra ghi nhớ một vài quy tắc an toàndưới đây, bạn và bé sẽ có một ngày hoạt động ngoài trời thật vui!

1. Kiểm tra nhiệt độ của các vật dụng ngoài sân (bề mặt cầu trượt, xích đu,…)

Nhiệt độ các vật dụng tại sân chơi ngoài trời có thể tăng cao vào mùa hè (Ảnh minh họa).

Nếu khu vui chơi đó không có nhiều bóng mát, bề mặt của các đồ chơi có thể hấp thụ tia nắng mặt trời, nhất là bề mặt cầu trượt bằng nhựa, sắt. Hãy kiểm tra nhiệt độ bề mặt các vật dụng trước khi cho trẻ chơi và kiểm tra thường xuyên để kịp thời biết nhiệt độ ngoài trời có tăng lên hay không.

2. Để trẻ chơi trò phù hợp với lứa tuổi

Hầu hết công viên cho trẻ em có nhiều trò chơi cho nhiều lứa tuổi và có các trò chơi rất đa dạng. Hướng dẫn trẻ chơi các trò phù hợp với độ tuổi của mình để tránh gặp phải những tai nạn đáng tiếc. Ngoài ra, chú ý xem con thích chơi gì, luôn nhắc nhở con về sự an toàn và những nguy hiểm có thể gặp phải để phòng tránh.

Những trò chơi có tính thử thách luôn hấp dẫn các bé nhưng có những trò chỉ phù hợp với các bé đã lớn (Ảnh minh họa).

3. Tránh những sân chơi có bề mặt cứng (bê tông)

Khi tham gia các trò chơi ngoài trời, trẻ sẽ không tránh khỏi vấp ngã. Những công viên hay sân chơi an toàn cho trẻ hay sử dụng gỗ, sỏi nhỏ, thảm cao su hoặc các chất liệu khác để làm giảm ma sát khi ngã. Bởi thế, bố mẹ nên tránh cho trẻ vui chơi ở những nơi có bề mặt cứng dễ gây thương tích cho trẻ như sân chơi bê tông.

4. Cung cấp đủ nước cho trẻ

Trong những ngày nắng nóng, vận động ngoài trời sẽ khiến trẻ nhanh khát nước. Tốt nhất là hãy chuẩn bị một chai nước sẵn từ nhà hoặc mua nước mang theo để đảm bảo các con không bị mất nước khi vui chơi trong những ngày nóng. Mất nước sẽ gây mất sức, mệt mỏi thậm chí là nguy hiểm, do đó hãy chú ý điều này.

5. Sử dụng kem chống nắng

Ngay cả khi sân chơi có bóng mát, hãy chắc chắn rằng bạn đã bôi kem chống nắng cho con trước khi ra đường (hãy chọn các loại kem an toàn cho da bé!). Đừng quên cặp kính mát để bảo vệ đôi mắt cho con.

6. Hạn chế chơi trong giờ cao điểm

Từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều là khi các tia tử ngoại gây hại ở mức cao nhất, nhiệt độ nóng nhất. Đây cũng là thời điểm dễ khiến trẻ bị mất nước và cháy nắng. Tránh cho trẻ vận động quá nhiều trong khoảng thời gian đó.

7. Buộc dây giày cẩn thận và tóm gọn những quần áo rộng rãi

Trước khi cho trẻ tham gia các trò chơi ngoài trời, hãy đảm bảo dây giày của bé được buộc chặt chẽ, áo khoác ngoài được cởi bỏ và những thứ dễ vướng mắc trên người trẻ được cất bớt hoặc buộc gọn gàng.

8. Để ý những con ong, tổ ong

Nếu bạn nhìn thấy một con ong hay ong bay vào khu vui chơi, có thể có một tổ ong ở đâu đó, sẽ rất nguy hiểm cho trẻ vì việc chạy đi chạy lại của trẻ có thể khiến đàn ong cảm thấy bị “làm phiền” và tấn công trẻ ngay lập tức.

9. Luôn luôn giữ trẻ trong “tầm mắt” và “tầm tai”

Bất kể trẻ ở độ tuổi nào, người lớn nên có mặt trong khi trẻ em chơi ở công viên để quan sát các mối nguy hiểm hoặc kịp thời xử lý khi trẻ bị thương.

Nguồn: Gia đình Việt Nam