Dòng sự kiện:

Cho con học thêm để vào lớp 1, nên hay không?

02:10 23/07/2016
Chuẩn bị hành trang về tâm lý, kiến thức cho con trước khi vào lớp 1 là điều phụ huynh nào cũng mong muốn. Tuy nhiên có nên cho con học thêm ở ngoài trước khi vào lớp 1 hay không?

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa các bé mầm non chính thức bước vào lớp 1, nhiều phụ huynh băn khoăn rằng có nên cho con đi học thêm ở ngoài để bé vững vàng hơn khi chuyển cấp hay không.

Trả lời về vấn đề này, Thạc sĩ Trần Thành Nam - Trung tâm hỗ trợ tâm lý cộng đồng SPC từng chia sẻ trên báo VnExpress, nhiều phụ huynh lo lắng nếu không học trước thì con mình sẽ bị đuối so với các bạn khi vào năm học.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải trẻ học trước sẽ giỏi hơn các bạn, mà ngược lại trẻ học trước có thể chỉ trội hơn được học kỳ đầu nhưng dễ nảy sinh tâm lý biết trước rồi nên chủ quan, thiếu tập trung dẫn đến hậu quả không tốt về lâu dài.

Chuẩn bị hành trang về tâm lý, kiến thức cho con trước khi vào lớp 1 là điều phụ huynh nào cũng mong muốn. Tuy nhiên có nên cho con học thêm ở ngoài trước khi vào lớp 1 hay không là băn khoăn của nhiều cha mẹ. (Ảnh minh họa)

Nhiều trường hợp trẻ học ở các trung tâm ngoài dạy không đúng với chuẩn của lớp 1 nên gây khó khăn cho chính trẻ và giáo viên đứng lớp khi vào năm học mới chính thức.

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, chương trình học hết lứa tuổi mầm non chỉ làm quen với 24 chữ cái, nhận biết số 1-10, không dạy thêm, học thêm cho trẻ 5 tuổi. Học chữ ở tuổi mầm non chỉ tạo nền tảng bước đầu, vào lớp 1 trẻ mới thực sự được dạy theo chương trình đúng chuẩn.

Bởi vậy, phụ huynh có thể yên tâm với chương trình chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 được trang bị ở cuối cấp mầm non mà không cần cho con đi học thêm ở ngoài.

Thay vào việc học trước chương trình, phụ huynh nên dành thời gian chuẩn bị đầy đủ cho trẻ các yếu tố về sức khỏe, kỹ năng hòa nhập, khả năng tự phục vụ… để giúp con sẵn sàng cho việc học cũng như các mối quan hệ với bạn bè, thầy cô.

Khánh Ngọc

Theo VnExpress