Dòng sự kiện:

Cho trẻ bắt đầu ăn dặm thời điểm nào là tốt nhất?

Theo Phununews
08:39 19/05/2017
Liệu mẹ đã biết, mấy tháng cho trẻ ăn dặm là tốt cho sự phát triển của bé chưa? Hãy khám phá ngay để hiểu hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Có thể nói, trẻ em ngày càng phát triển, đồng nghĩa với nhu cầu dinh dưỡng ở trẻ cũng sẽ nâng cao. Do đó, sữa mẹ sẽ không còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng độc tôn cho bé nữa, lúc này, bé cần phải được bổ sung nhiều dưỡng chất khác để phát triển một cách toàn diện hơn.

Ảnh: Internet.

Vậy, mấy tháng cho trẻ ăn dặm là hợp lý và tốt cho quá trình phát triển của bé?

Trong thực tế, đối với những bà mẹ chưa đủ kinh nghiệm cũng như chưa từng có kinh nghiệm nuôi con, hầu như các mẹ sẽ mơ hồ về việc mấy tháng cho con được ăn dặm là tốt. Đặc biệt hơn hết chính là các mẹ ít sữa, nên việc cho con bú sữa mẹ cũng sẽ bị hạnh chế. Theo các bác sĩ khoa Nhi thì trẻ em từ 4-6 tháng tuổi, mẹ có thể tập cho bé quen dần với các món ăn dặmCó thể nói, lúc này, hệ tiêu hóa trong cơ thể của trả nhà bạn đã phát triển hoàn thiện hơn và có tiết ra một loại enzyme có tên amylase, đây là loại enzim có chức năng tiêu hóa tinh bột. Chính vì vậy, thời điểm này, bé nên ăn dặm là hợp lý.

Thế nhưng, câu trả lời cho câu hỏi: “Mấy tháng cho trẻ ăn dặm?”, thì trả lời một cách chính xác hơn cả là trẻ 6 tháng tuổi chính là giai đoạn bé nên ăn dặm là tốt hơn bất cứ thời điểm nào. Bởi hệ tiêu hóa của trẻ dưới 6 tháng tuổi vẫn chưa có khả năng hấp thụ trọn vẹn protein từ thịt, cá, trứng, sữa… Do đó, trẻ nhà bạn dễ mắc các bệnh về đường ruột hơn. Bên cạnh đó, cơ địa của mỗi bé cũng có tác động rất lớn đến việc bé đã đến thời điểm ăn dặm hay chưa, điều này có lẽ mẹ là người quan sát thường xuyên và thấu hiểu rõ nhất.

Việc mẹ chọn thời điểm ăn dặm cho bé sai cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình tăng trưởng, phát triển của bé. Do đó, tất cả phải đúng thời điểm, đúng cách, sai thời điểm hậu quả khó lường:

- Nếu mẹ vì nôn nóng mà cho bé ăn dặm quá sớm, hoặc vì bé nhẹ cân nên cũng quyết định cho bé ăn dù chưa đủ 6 tháng, bé sẽ có nguy cơ rối loạn tiêu hóa, do hệ tiêu hóa và miễn dịch của bé chưa phát triển đầy đủ để dung nạp những loại thức ăn mới.

- Ngược lại, nếu mẹ chọn thời điểm cho bé ăn dặm quá trễ, bé có thể quá quen với cảm giác bú sữa và lười nhai, sinh ra biếng ăn và dẫn đến những hệ quả không tốt sau này. Ngoài ra, từ giai đoạn 6 tháng, bé rất cần bổ sung thêm các nguồn dinh dưỡng phong phú để đáp ứng cho các nhu cầu phát triển của mình.

Những lợi ích từ việc cho trẻ ăn dặm đúng thời điểm:

- Nhờ việc ăn dặm đúng thời điểm, ở bé sẽ giảm nguy cơ dị ứng thực phẩm.  Từ khi sinh ra cho đến khi đạt 4-6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của trẻ mới chỉ ở trạng thái “đường ruột mở”. Điều này có nghĩa là không gian giữa các tế bào của ruột non sẽ dễ dàng cho phép các đại phân tử nguyên vẹn, bao gồm toàn bộ các protein và tác nhân gây bệnh, vượt qua và đi trực tiếp vào máu. Điều này có hai mặt: Nó rất tốt cho trẻ bú sữa mẹ vì nó cho phép các kháng thể có lợi trong sữa mẹ xâm nhập  trực tiếp vào máu trẻ. Tuy nhiên, nó cũng có nghĩa là các protein từ thực phẩm dễ gậy dị ứng và các mầm bệnh có thể xâm nhập và khiến trẻ bị dị ứng và dễ ốm đau nếu mẹ cho con ăn dặm sớm.

Nhờ việc ăn dặm đúng lúc có thể giúp bé giảm được nguy cơ thiếu máu vì thiếu sắt: Nghe lạ lùng nhưng là đúng thật. Việc cho con ăn bổ sung sắt và các loại thực phẩm tăng cường chất sắt, đặc biệt là trong sáu tháng đầu tiên, lại làm giảm khả năng hấp thụ sắt của em bé. Thực sự là những trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu luôn có đủ lượng sắt cần thiết và chỉ bị thiếu hụt khi bước qua tháng thứ 6,7.

Ăn dặm muộn sẽ giúp bé ăn hợp tác hơn: Được ăn dặm đúng với thời điểm cơ thể muốn và cần sẽ khiến trẻ hợp tác hơn, có hứng thú hơn với thức ăn và ăn ngon miệng hơn. Nết ăn ngoan ngay từ những ngày đầu sẽ theo trẻ suốt về sau, giúp bé đỡ rơi vào tính trạng chán ăn và khiến mẹ bớt căng thẳng. Trẻ còn ăn cháo, ăn cơm cả cuộc đời sau này, do đó, mẹ không cần phải vội vã cho con ăn dặm sớm 1,2 tuần. Điều đó hoàn toàn không thiết thực.

Hy vọng với bài viết trên đây có thể giúp mẹ phần nào hiểu được thông tin về việc mấy tháng cho trẻ ăn dặm là tốt nhất cho con.

Nguồn: Gia đình Việt Nam