Dòng sự kiện:

Cho trẻ học ngồi bô sớm có hại gì không?

13:42 29/05/2017
Việc trẻ học ngồi bô là một giai đoạn của sự phát triển đầu đời. Nhiều bậc phụ huynh muốn trẻ học ngồi bô sớm để việc chăm con nhàn hơn và tiết kiệm chi phí mua bỉm hơn. Tuy nhiên, thời điểm nào thích hợp nhất để làm việc này?

Cho trẻ học ngồi bô sớm, nên hay không?

Dạy con ngồi bô khi đến độ tuổi thích hợp là việc làm cần thiết để bé học được cách tự lập và cũng giúp bố mẹ tiết kiệm thời gian hơn trong việc đi vệ sinh hàng ngày của con. Các chuyên gia không khuyên bạn tập cho trẻ bỏ tã cho đến khi trẻ 24 đến 30 tháng tuổi. Một vài trẻ có thể tập trước khi 2 tuổi nhưng đa số thì không.

Tiến sĩ Steve Hodges, một chuyên gia nhi khoa tại Trung tâm y tế Baptist, Đại học Wake Forest (Mỹ) cho biết bàng quang của trẻ vẫn tiếp tục lớn lên và hoàn chỉnh cho đến lúc 3 tuổi. Nó sẽ phát triển khỏe hơn và nhanh hơn nếu được tích đầy và xả rỗng tự do. Bắt bé ngồi bô quá sớm có thể sẽ phá vỡ quy trình tự nhiên đó, dễ gây ra táo bón, suy thận, thâm chí là nhiễm trùng đường tiểu. Do đó, trẻ cần được đi vệ sinh tự do cho đến khi chúng sẵn sàng cho việc tập ngồi bô.

Dạy trẻ ngồi bô là việc nên làm nhưng cần đúng thời điểm để không gây hại cho sức khỏe con trẻ.

Cách dạy trẻ ngồi bô

Bạn có thể kích thích sự quan tâm, chú ý của bé đến việc này thông qua những câu chuyện và sự khuyến khích, lời động viên.

Bé lờ tịt đi việc ngồi bô, bố mẹ dỗ dành kiểu gì bé cũng chẳng quan tâm… đây là tình hình chung mà nhiều gia đình gặp phải. Tức giận, mắng mỏ hay trừng phạt bé đều không làm cho quá trình này tốt đẹp hơn và diễn ra như mong muốn.

Bạn cần yên tâm rằng sớm muộn gì rồi con cũng sẽ biết ngồi bô, việc sợ hãi bô của con sẽ giảm bớt theo thời gian. Vì vậy cha mẹ cần giải quyết việc này một cách bình tĩnh, nhẹ nhàng và tích cực.

Bạn có thể thống nhất từ đầu với bé về địa điểm đặt bô theo ý muốn, ví dụ không phải nằm trong nhà vệ sinh mà đặt ở góc phòng – nơi bé có thể quan sát được các hoạt động của bố mẹ, nhìn thấy bạn đồ chơi thân yêu nằm trên giường, điều này có thể khiến bé yên tâm đi vệ sinh.

Theo Gia đình Việt Nam