Dòng sự kiện:

Chọn nhạc cho trẻ sơ sinh thông minh không phải nói là làm được ngay

Theo Marrybaby
07:02 06/01/2018
Các chuyên gia luôn khuyến khích mẹ chọn những bản nhạc cho trẻ sơ sinh thông minh dựa trên quá trình thai giáo từ những tháng đầu thai kỳ. Sau khi sinh, theo thói quen, bé cũng sẽ yêu thích dòng nhạc mẹ chọn.

Ngay từ khi còn là bào thai, trẻ đã có thể cảm nhận được âm thanh du dương của những bản nhạc không lời. Sau khi sinh, nếu mẹ tiếp tục chọn những bản nhạc cho trẻ sơ sinh thông minh như lời khuyên của các chuyên gia, bé sẽ phát triển toàn diện về trí não.

Âm nhạc cũng là một phần trong đời sống của trẻ

Âm nhạc không biên giới, không phân biệt tuổi tác, vì vậy, cũng như với bao thế hệ đi trước, những bản nhạc thú vị luôn giúp bé thư giãn, thoải mái và tăng tính tương tác với cha mẹ. “Thủ” sẵn một vài bản nhạc cho trẻ sơ sinh trong điện thoại, máy nghe nhạc sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn mẹ tưởng đó!

Âm nhạc phát triển sự thông minh

Theo một nghiên cứu gần đây, những trẻ thường xuyên được nghe nhạc từ nhỏ có khả năng tăng sự thông minh đặc biệt đến 46% so với những đứa trẻ không được lớn lên cùng âm nhạc. Sự kết hợp giữa âm nhạc và ngôn ngữ giúp trẻ thoải mái hơn trong giao tiếp, phát huy tối đa tính sáng tạo.

Chọn nhạc cho trẻ sơ sinh mẹ cũng nên có những hiểu biết nhất định

Âm nhạc giúp tăng khả năng giao tiếp

Theo tác giả cuốn sách “Học trước khi sinh: Hãy để trẻ em hưởng những quà tặng xứng đáng”, tiến sĩ Brent Logan chỉ ra: Âm nhạc có thể giúp phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh trong việc tiếp nhận thông tin. Khả năng này ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ năng giao tiếp của bé.

Âm nhạc truyền cảm hứng sáng tạo

Một trong những cách thức hiệu quả để truyền cảm hứng sáng tạo là cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc từ nhỏ. Khi bé ngân nga một giai điệu, nhảy múa cùng cha mẹ cũng là lúc óc sáng tạo đang được kích thích bên trong bé.

Âm nhạc xây dựng lòng tự tin

Theo nhiều nghiên cứu, trẻ được tiếp xúc với âm nhạc từ nhỏ sẽ tạo điều kiện giúp bé khám phá khả năng của bản thân, rèn luyện kỹ năng trình diễn và xây dựng sự tự tin trước đám đông sau này.

Âm nhạc giúp nâng cao khả năng vận động

Không chỉ giúp bé phát triển trí não, khi nghe nhạc trẻ có xu hướng chuyển động cơ thể theo nhịp điệu của bài hát. Những chuyển động này giúp trẻ phát triển thể chất, nâng cao kỹ năng vận động. Những trẻ được tiếp xúc với âm nhạc từ sớm cũng có thiên hướng vận động tốt hơn các bạn cùng tuổi không có sự “bắt tay” từ sớm này.

Nhạc Mozart, lựa chọn hàng đầu cho sự phát triển trí não

Cụm từ “Hiện tượng Mozart” được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1993 trên tạp chí khoa học danh tiếng Science.

Một nghiên cứu với đối tượng sinh viên đại học (không nghiên cứu trên trẻ sơ sinh hay mẹ bầu) cho thấy những người nghe nhạc Mozart vài phút trước khi làm bài kiểm tra các kỹ năng về không gian đã đạt kết quả tốt hơn những người không nghe nhạc hoạc chọn loại nhạc khác.

Nghiên cứu cũng nói rằng thanh thiếu niên nghe bản nhạc Violin Sonata 1781 của Mozart thực hiện tốt bài kiểm tra về lý luận hơn các học sinh không nghe nhạc. Tuy vậy, nghiên cứu này chỉ được tiến hành trên 36 người nên kết luận được đưa ra đã không được các nhà nghiên cứu khác thực sự tin tưởng.

Tuy chưa có nghiên cứu nào chứng minh nhạc Mozart thực sự giúp trẻ phát triển trí thông minh nhưng cũng không có phản bác nào về vấn đề này.

Vì vậy, khi tìm kiếm những bản nhạc cho trẻ sơ sinh thông minh, phát triển trí não, hầu hết cha mẹ đều nghĩ ngay đến những sáng tác của Mozart. Những bản nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc này được xem là đỉnh cao trong các lĩnh vực nhạc piano, nhạc giao hưởng, nhạc thính phòng, opera và nhạc tôn giáo.

Sau nhiều nghiên cứu, các bác sĩ khoa sản đã khuyên mẹ bầu và thai nhi nên nghe nhạc của Mozart. Giai điệu du dương của nhạc giao hưởng Mozart giúp thần kinh mẹ bầu thư giãn, giảm bớt căng thẳng mệt mỏi và tăng cảm xúc hạnh phúc.

Hơn thế nữa, những giai điệu tuyệt vời này còn tốt cho sự phát triển của thai nhi về thể chất lẫn trí tuệ. Mẹ hãy mở cho trẻ nghe những giai điệu du dương mỗi ngày. Điều này giúp bé phát triển hoàn thiện hơn.

Lưu ý khi cho trẻ nghe nhạc

  • Âm lượng vừa đủ với thính giác của trẻ
  • Tránh cho bé nghe nhạc ở những nơi quá ồn, dễ tác động xấu đến bé
  • Nghe nhạc bằng loa ngoài, hạn chế sử dụng tai nghe
  • Tránh nghe nhạc mạnh hoặc đổi tông liên tục

Với sự phát triển của xã hội hiện nay, chúng ta đã tìm ra rất nhiều thần đồng nhỏ tuổi. Cha mẹ nên giúp con tìm kiếm và phát triển tối đa khả năng của mình. Trong đó, việc đầu tiên cha mẹ có thể làm cho bé là mở những bài nhạc cho trẻ sơ sinh thông minh, giúp bé kích thích trí não toàn diện nhất có thể.

Nguồn: Gia đình Việt Nam