Dòng sự kiện:

Chọn nhạc không lời cho trẻ sơ sinh "chuẩn" khoa học

Theo Marrybaby
07:05 20/02/2018
Nhạc không lời cho trẻ sơ sinh có thể chọn lọc từ những bản nhạc kinh điển nổi tiếng của thiên tài âm nhạc nhưng cũng có thể chọn ngẫu nhiên theo cách mẹ thích. Nhưng dù thế nào cũng cần bắt đầu càng sớm càng tốt.

Thai giáo bằng âm nhạc luôn được khoa học khuyến khích. Mẹ không nên mặc định trẻ không hiểu gì mà loại bỏ phương pháp này. Nhạc không lời cho trẻ sơ sinh luôn được các các chuyên gia khuyến nghị mẹ nghe từ lúc mang thai và duy trì liên tục sau khi sinh.

Âm nhạc theo cách nào đó luôn khiến mọi lứa tuổi cảm thấy thích thú

Lợi ích của âm nhạc với sự phát triển của trẻ sơ sinh

Không chỉ giúp bé ngủ ngon, nhạc không lời còn mang đến nhiều lợi ích cho trẻ:

  • Giúp hỗ trợ, nâng cao kỹ năng vận động của trẻ sơ sinh
  • Cải thiện khả năng giao tiếp, ứng xử của trẻ khi lớn lên
  • Giúp trẻ có được đời sống tinh thần và tình cảm phong phú
  • Nâng cao khả năng kiểm soát cảm xúc, căng thẳng tốt hơn
  • Bé sẽ luôn tươi vui, hoạt bát, chơi ngoan, ngủ ngon
  • Tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp bé ăn ngon miệng hơn
  • Âm nhạc theo cách nào đó luôn khiến mọi lứa tuổi cảm thấy thích thú

    Vì sao cần cho trẻ sơ sinh nghe nhạc không lời?

    Các bác sĩ chuyên khoa luôn khuyên mẹ bắt đầu thai giáo bằng âm nhạc vừa dễ dàng lại mang lại hiệu quả cao. Âm nhạc vừa để giải trí cho mẹ lại giúp trí não trẻ phát triển.

    Theo các chuyên gia, trong thời gian mang thai, nếu mẹ cho thai nhi nghe nhạc đúng cách, não bộ của bé sẽ phát triển toàn diện. Sau khi chào đời, âm nhạc vẫn có tác dụng giúp trẻ sơ sinh phát triển trí não và kỹ năng ngôn ngữ.

    Mẹ nên duy trì thói quen cho con nghe nhạc. Dù ở độ tuổi nào đi nữa, âm nhạc vẫn có tác dụng dvới sự phát triển của trí não. Cho bé nghe nhạc là cách dạy bé ngoan, thông minh ngay từ khi còn nhỏ.

    Tuy nhiên, âm nhạc trong từng giai đoạn này có một vài sự thay đổi. Mẹ đã biết cách cho bé nghe nhạc để thông minh hơn?

  • Chọn nhạc không lời một cách khoa học

    Việc dùng những bản nhạc không lời cho trẻ sơ sinh phát triển cũng cần thực hiện một cách khoa học. Mẹ nên chú ý một vài điều sau:

    Bắt đầu càng sớm càng tốt

    Trong thời gian còn là bào thai trong bụng mẹ, trẻ đã có thể ghi nhớ những bài hát mà mẹ thường cho bé nghe. Vì vậy, mẹ có thể cho bé sơ sinh nghe lại những bài hát mà bé đã từng nghe trong quá trình thai giáo. Những giai điệu quen thuộc sẽ kích thích trí não của bé, giúp bé dễ dàng tiếp thu hơn. Việc bắt đầu càng sớm càng giúp bé không quên những giai điệu này.

    Mẹ biết không, một chút âm nhạc bé được nghe từ khi còn trong bụng mẹ sẽ gợi nhớ về sự thoải mái, gần gũi là biện pháp dỗ dành tuyệt vời những khi bé quấy khóc, khó chịu. Âm hưởng hòa tấu của điệu nhạc thân quen sẽ dễ dàng đưa bé vào giấc ngủ sâu và ngon hơn.

    Tránh cho bé nghe những giai điệu buồn

    Từ 5 tháng tuổi, trẻ sơ sinh đã có thể phân biệt cảm xúc qua âm nhạc. Bé cảm nhận được những gia điệu vui tươi, lạc quan và những bản nhạc buồn, sầu muộn. Vì vậy, mẹ tránh cho bé nghe những bài hát buồn, nó có thể gây ra những tác động tiêu cực cho bé sau này.

    Nghe đi nghe lại

    Việc nghe đi nghe lại một bài hát giúp bé ghi nhớ lâu hơn. Mẹ cũng có thể hát lại cho bé nghe bài hát đó. Bé sẽ rất thích thú khi được nghe giọng của mẹ. Mẹ đừng lo về giọng hát của mình, hãy cứ tự tin thể hiện cho con nghe giọng hát qua bài hát ru, bài hát đồng dao, hay ngân nga điệu nhạc quen thuộc bé thường thưởng thức.

    Vừa nghe nhạc vừa gọi tên con

    Khi nghe nhạc, mẹ hãy thường xuyên gọi tên bé, kể cho bé nghe ý nghĩa của bài hát. Mẹ cũng có thể hát bài hát và chèn tên bé vào, bé yêu chắc chắn sẽ hưởng ứng ngay. Trò chơi này sẽ vui hơn nếu chơi cùng bố, đây là dịp cả nhà thể hiện tình cảm với nhau.

    Một số bài nhạc không lời cho trẻ sơ sinh được khuyên để bé có giấc ngủ ngon và thư giãn, mẹ có thể tham khảo

    • Vivaldi Flute Concerto – The Four Seasons
    • Massenet – Meditation from
    • Thais Bach – Jesu, Joy of Man’s Desiring
    • Beethoven – Piano Concerto 5 (The Emperor Concerto), phần 2
    • Brahms – Symphony số 3, phần 2
    • Haydn – Cello Concerto, phần 2
    • Tchaikovsky – Symphony số 6, phần 2

    • Âm nhạc là nghệ thuật và mỗi mẹ lại có cách thưởng thức thức khác nhau, điều này sẽ ảnh hưởng đến cách bé tiếp nhận. Một số nguyên tắc chọn nhạc không lời cho trẻ sơ sinh gợi ý trong bài viết này có thể giúp mẹ lựa chọn dễ dàng hơn.

    • Nguồn: Gia đình Việt Nam