Dòng sự kiện:

Chọn trường công hay tư cho con vào lớp 1, lớp 6?

07:30 15/04/2018
Chỉ còn vài tháng nữa là con vào lớp 1 nhưng chị Trần Thu Thủy (Đội Cấn, Hà Nội) vẫn chưa thể quyết định cho con học ở trường công hay tư. Theo chị Thủy, trường nào cũng có những bất cập, khiến chị vô cùng lo lắng.

 Học trường công, nhiều cha mẹ sợ con sốc vì cơ sở vật chất không tốt. Ảnh: T.H

Con đang học trường mẫu giáo tư với học phí 8 triệu đồng/tháng, với lớp học chỉ 15 học sinh, thế nên, chị Thủy lo rằng, vào lớp 1, nếu học ở trường công lập, con sẽ bị sốc khi sĩ số lên tới 50-60 bạn/lớp. Con sẽ còn sốc hơn khi nhà vệ sinh ở trường công đúng tuyến nhà chị vẫn sử dụng bệ xí xổm- loại mà con gái chị chưa sử dụng bao giờ. 

Chị Thủy cho biết, nỗi lo ấy không phải ngẫu nhiên bởi con gái lớn nhà chị trước đây khi vào lớp 1 đã không dám đi vệ sinh ở trường trong suốt 1 tuần. Sau đó, phải dạy và dỗ mãi thì con mới dám đi vệ sinh khi đi học.

Hơn nữa, ở trường mẫu giáo tư con đang học, hàng ngày con được học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ. Nếu chuyển sang trường công, chị Thủy cảm thấy rất tiếc khi ngoại ngữ của con không được sử dụng nhiều sẽ mai một đi.

Với những lo lắng về trường công như vậy chắc hẳn chị Thủy sẽ chọn trường tư cho con. Thế nhưng, với sự kỹ tính của một người mẹ, trường tư vẫn có những bất cập mà chị Thủy cảm thấy băn khoăn. Chấp nhận được mức học phí 7-8 triệu đồng/tháng, chị Thủy có nhiều lựa chọn các trường tư cho con. 

Tuy nhiên, chị Thủy lại lo lắng, trường tư thường dễ chấp nhận những học sinh có vấn đề về tâm lý như trầm cảm, tăng động nên sẽ rất ảnh hưởng đến việc học của con. “Trong lớp con gái lớn của tôi trước đây có 1 bạn bị tăng động khiến việc học của cả lớp bị ảnh hưởng. Khi các phụ huynh có ý kiến, bạn này đã phải chuyển sang học ở một trường tư. Không phải lớp nào ở trường tư cũng có những học sinh này nhưng nguy cơ con tôi phải học với những bạn như thế là khá lớn và tôi không thích điều đó”, chị Thủy cho biết.

Thế nên, chỉ còn vài tháng nữa con vào lớp 1 nhưng chị Thủy vẫn chưa quyết định được sẽ con học ở trường công hay trường tư.

Trường tư cũng có những bất cập khiến phụ huynh lo lắng - Ảnh minh họa

Không chỉ phụ huynh có con vào lớp 1 cuống cuồng, lo lắng tìm trường mà không ít phụ huynh có con lên lớp 6 cũng đau đầu chọn trường cho con. Suốt mấy tháng nay, chị Trịnh Tuyết Mai (Khương Trung, Hà Nội) dành phần lớn thời gian như đọc trên các diễn đàn, hỏi người quen, đến các trường tư để tìm hiểu cặn kẽ nơi học.

Con trai chị đang học trường tiểu học Nguyễn Trãi, nếu đúng tuyến con vào thẳng trường THCS Nguyễn Trãi. “Tuy nhiên, trường không có bán trú, vợ chồng tôi đều đi làm xa không thể về lo cơm nước cũng như quản lý con. Hơn nữa, nhiều học sinh trong trường xuất phát từ môi trường giáo dục không tốt sẽ ảnh hưởng đến tính cách, tư tưởng của con tôi ở tuổi dậy thì. Đó cũng là lý do mà tôi muốn chuyển cho con sang học ở trường tư”.

Thế nhưng, chị Mai cho biết, việc chọn trường tư hợp với mục tiêu giáo dục của mình lại không đơn giản. “Đi tìm hiểu nhiều trường tư, tôi thấy có nhiều bất cập. Chấp nhận học phí với mức trên dưới 10 triệu đồng/tháng, tôi mong muốn con có môi trường học chất lượng. Tuy nhiên, đến từng trường, tôi mới thấy thực tế không như các trường quảng cáo. Nhiều trường có cơ sở vật chất chỉ như trường công, không hiện đại, tiện nghi, chỉ là sĩ số học sinh/lớp ít hơn.

Tôi muốn con học ở trường tư vì những trường này khá chú trọng ngoại ngữ, phát triển khả năng, điểm mạnh của con, con được chăm sóc bán trú, hoạt động thể chất… Thế nhưng, có những trường vốn dĩ trước đây rất tốt nhưng đội ngũ lãnh đạo giờ không còn chuẩn chỉ như đội ngũ lãnh đạo thời kỳ đầu thành lập trường do họ chạy theo lợi nhuận chứ không phải vì mục tiêu giáo dục. Vì vậy, hành trình tìm trường cho con của tôi vẫn chưa kết thúc”, chị Mai trăn trở.

Theo PNVN