Dòng sự kiện:

Chống nồm ẩm: Chi vài chục ngàn hay tiền triệu?

Theo PNVN
11:01 17/03/2017
Đối phó với 'đặc sản' nồm ẩm của miền Bắc như những ngày này, nhiều người đã bỏ từ vài chục, vài trăm ngàn đến vài triệu đồng để 'rinh' các 'trợ thủ' chống nồm cho nhà mình.

Nhà cửa ướp lép nhẹp, đồ đạc có nấm mốc, quần áo để trong tủ vẫn âm ẩm là tình trạng chung của nhiều gia đình ở Hà Nội trong những ngày gần đây. Nghe tin một đợt mưa phùn, nồm ẩm sẽ quay trở lại Hà Nội vào ngày 16/3/2017, chị Thanh Tuyết (Q.Hoàng Mai) không khỏi lo lắng. 

Không chỉ lo phải vệ sinh sàn nhà, tường nhà, cầu thang… “đổ mồ hôi” trơn trượt, ẩm mốc, mà chị Tuyết còn phải lo bảo vệ sức khỏe cho con gái mới 2 tuổi và mẹ chồng đang ốm. Lần nào trời trở nồm, con chị Tuyết cũng bị viêm mũi, khò khè, còn bà mẹ 70 tuổi thì lên cơn hen suyễn, khó thở. Đi tham khảo thị trường, chị Tuyết lạc vào cơ man các loại thiết bị hỗ trợ các gia đình đối phó lại thời tiết nồm ẩm với mức giá vô cùng phong phú. Tùy theo ngân sách của từng gia đình, có thể chọn các sản phẩm từ vào chục ngàn đến vài triệu đồng. 

Các sản phẩm giá rẻ

Thời tiết nồm tuy gây khó chịu và phiền phức, nhưng chỉ kéo dài một vài đợt, mỗi đợt cũng chỉ vài ngày, nên nhiều người chọn những cách khắc phục nồm ẩm với mức giá phải chăng.

 Than hoạt tính

Một trong những sản phẩm được lựa chọn nhiều nhất hiện nay là than hoạt tính. Loại than này không chỉ có tác dụng hút ẩm mà còn có thể khử được các mùi ẩm mốc, được đóng gói dưới dạng những túi nhỏ để lót chống ẩm cho giày, đặt vào tủ quần áo, hay đặt trong các giỏ tre để đặt vào các góc nhà, gầm giường, gầm bàn… 

Các sản phẩm than hoạt tính có giá từ 25.000 đồng, được bán tại các siêu thị. 

Bên cạnh than hoạt tính, một số cửa hàng bán đồ tiện ích giới thiệu sản phẩm hộp hút ẩm, có thể đặt vào tủ quần áo, các góc nhà, góc tường bị ẩm nhiều, để hạn chế ẩm mốc. 

Các hộp hút ẩm này thường là đồ của Nhật Bản, Hàn Quốc, bán với giá từ 40.000 đồng/hộp, mỗi hộp sử dụng được trong khoảng 2-4 tuần. 

unnamed.jpg

Trời nồm còn kéo theo các mùi ẩm ướt, mùi hôi khó chịu trong nhà, nhiều gia đình sử dụng thêm tinh dầu thơm, với các mùi hương như sả, sả chanh, tinh dầu quế, lavender… để thơm phòng và đuổi muỗi. Phổ biến hiện nay là loại đèn đốt tinh dầu dùng với nến hoặc đèn cắm điện. 

Một bộ đèn và tinh dầu đốt có giá từ 150.000 đồng, bán tại các siêu thị, hay các cửa hàng bán tinh dầu tại Hà Nội và TP.HCM. 

Thiết bị tiền triệu

Với các gia đình có người già và trẻ nhỏ như nhà chị Tuyết, cần phải sử dụng những trợ thủ chống nồm hiệu quả hơn. Những thiết bị này cũng có giá đắt hơn rất nhiều. Đó là máy hút ẩm và máy sấy quần áo.

unnamed-2.jpg

Với sản phẩm máy hút ẩm, tại các siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Pico, Trần Anh, Mediamart… có nhiều loại để lựa chọn như Sharp, Electrolux, Tirros… với mức giá dao động từ 5 đến 8 triệu đồng. 

Các loại máy tủ sấy quần áo có giá từ 1 đến 2 triệu đồng. 

unnamed-1.jpg

Tuy nhiên, theo chị Thanh Loan, siêu thị điện máy Pico, Hà Nội: “Đây là thời điểm nhu cầu mua máy hút ẩm và máy sấy tăng cao, nên một số sản phẩm đã hết hàng. Để khắc phục nồm ẩm, người tiêu dùng có thể sử dụng điều hòa hai chiều hoặc máy giặt có chế độ sấy khô cũng rất hiệu quả”.

Nguồn: Gia đình Việt Nam