Dòng sự kiện:

Chữa dứt sự khó chịu khi say rượu bia trong dịp Tết

00:02 07/02/2016
Đầu choáng váng, cổ họng đắng ngắt, buồn nôn… là cảm giác thường thấy khi thức dậy sau một đêm nhậu nhẹt say xỉn.

[mecloud]d61mEctaXY[/mecloud]

Dưới đây là những mẹo nhỏ có thể giúp chữa dứt sự khó chịu khi say rượu bia trong dịp Tết này:

Uống nhiều nước

Bù nước sau khi nhậu là việc nhất thiết phải làm nếu bạn muốn vượt qua cơn khó chịu. Cách trực tiếp và đơn giản nhất là uống nhiều nước lọc khi thức dậy. Khi đi nhậu về tối trước đó, trước khi đi ngủ bạn nên uống một ly nước to và để một bình nước lớn bên giường để uống thêm vào giữa đêm.

Nước khoáng dùng trong thể thao có thể cung cấp nước và cả năng lượng cho bạn, giúp bạn mau khỏe. Nên chọn loại có chất điện giải, chú ý không uống các loại có chứa caffeine vì sẽ làm cho bạn mất nước thêm.

Nước trái cây tươi (nước cà chua, nước cam, nước dừa…) cũng là một thức uống tốt cho bạn, vitamin và khoáng chất sẽ giúp bạn khỏe lại.

Trà gừng giúp chống tình trạng buồn nôn. Bạn có thể pha chế theo cách: nấu sôi 10-12 lát gừng tươi với bốn cốc nước, vắt thêm một quả cam, nửa quả chanh, cộng thêm nửa cốc mật ong. Hỗn hợp này sẽ nhanh chóng giúp bạn ổn định đường huyết và thoát khỏi các triệu chứng khó chịu sau say xỉn.

Uống các loại nước này thường xuyên suốt cả ngày sẽ giúp bạn mau bắt nhịp lại với sinh hoạt hàng ngày.

Tránh các loại thức uống có caffein vì không chỉ làm bạn mất nước thêm mà nó còn có thể làm hẹp mạch máu, tăng huyết áp, làm xấu thêm tình trạng khó chịu của bạn.

Đầu choáng váng, cổ họng đắng ngắt, buồn nôn… là cảm giác thường thấy khi thức dậy sau một đêm nhậu nhẹt say xỉn. Ảnh minh họa

Nôn khi có thể

Nếu bạn buồn nôn và cảm thấy khó chịu, hãy tìm cách nôn hết ra, sau đó bổ sung nước và năng lượng bằng một ly nước ép trái cây hoặc nước chanh đường, đặc biệt là nước mía. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng một bát cháo loãng. Cháo dễ tiêu hóa, khiến bạn không có cảm giác nặng bụng.

Ăn uống giảm khó chịu

Bổ sung kali

Cảm giác khó chịu sau khi uống quá nhiều bia rượu có thể được gây ra do tình trạng mất nước và mất chất điện giải. Trong trường hợp này, kali có thể giúp đỡ. Chuối, súp, và nước uống thể thao chứa nhiều kali sẽ giúp các quý ông nhanh chóng lấy lại sự khỏe khoắn.

Ăn trứng

Độc tố acetaldehyd có trong rượu lưu lại trong cơ thể và tạo ra một dư vị khó chịu. May mắn thay, trứng chứa axit amin cysteine có tác dụng phá vỡ acetaldehyde. Theo các chuyên gia, bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe hơn sau khi dùng món trứng chiên.

Ăn nhiều chuối

Uống nhiều rượu bia làm cho cơ thể bị cạn kiệt lượng kali. Do vậy, ăn chuối hoặc những thực phẩm giàu kali, trong lúc bị say rượu sẽ làm giảm những triệu chứng khó chịu do cơ thể được bổ sung kali và chất điện phân. Bạn cũng có thể dùng các loại nước uống thể thao vì chúng cũng giàu hàm lượng kali.

Uống trà atisô

Theo một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Anh thì trà atisô (không chứa chất caffein) có thể kích thích sự phục hồi của gan và giúp giải cơn say rượu. Không những thế, loại cây trà này còn có khả năng điều trị chứng khó tiêu, chứng nghiện rượu, bệnh gan mãn tính, bệnh vàng da và nhiều biến chứng khác gây tổn hại đến gan. Trà atisô cũng giàu chất hoá học có lợi cho sức khoẻ, đặc biệt là chất fructoso và axít ascorbic, chất này được biết đến như là vitamin C, giúp cơ thể chuyển hoá nhanh lượng cồn trong cơ thể. Ngoài ra, trà atisô cũng góp phần làm dịu một số triệu chứng của say rượu.

Thức ăn nhiều dầu mỡ. Trước khi bắt đầu tham gia “cuộc chiến bia rượu”, hãy dằn bụng một bịch khoai tây chiên hoặc một miếng phô mai lớn hay dăm ba miếng thịt xông khói sẽ giúp tránh được cảm giác buồn nôn. Theo About, ăn một bữa ăn chứa nhiều béo trước khi uống rượu sẽ làm chậm sự hấp thụ rượu trong cơ thể và có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu sau khi uống.

Đi ngủ

Khi bạn say xỉn, sau khi đã dùng những phương pháp trên thì nên trở lại giường và ngủ. Giấc ngủ sẽ làm dịu những triệu chứng của say rượu và giúp bạn tránh được những rủi ro như trúng gió, tai nạn...Và cách làm dịu sự khó chịu là hãy nằm ở phòng tối và đắp khăn mát lên trán.

Dùng thuốc

Các thành phần hoạt chất trong Tylenol là acetaminophen ít làm tổn thương gan khi rượu hấp thụ vào cơ thể, vì thế có thể sử dụng thuốc này nếu các triệu chứng khó chịu không thuyên giảm, và một viên thuốc ibuprofen có thể giúp giảm bớt cơn đau đầu.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

 [mecloud]P22v0dP2Q1[/mecloud]