Dòng sự kiện:

Chưa thể "đổ tội" cho thịt lợn gạo là nguyên nhân khiến hàng trăm trẻ nhiễm sán lợn

Theo NLĐ
16:56 19/03/2019
Chiều 19-3, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã lần đầu tổ chức họp báo sau nhiều ngày hàng trăm trẻ được gia đình cho xét nghiệm đã có kết quả dương tính với ấu trùng sán lợn.

Đây là cuộc họp báo đầu tiên được tổ chức kể từ ngày 15-3, khi gần 3.000 trẻ từ 1-10 tuổi được gia đình ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đưa tới Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) xét nghiệm, do nghi ngờ thực phẩm cung cấp cho trường học không đảm bảo chất lượng.

Bộ Y tế cho rằng chưa có cơ sở khẳng định thịt lợn gạo gây sán lợn cho trẻ em Bắc Ninh

Tại cuộc họp, đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết liên quan đến vụ việc có thông tin Trường Mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) sử dụng thịt lợn có sán và thịt gà đông lạnh, UBND huyện Thuận Thành đã chỉ đạo trường trên địa bàn huyện dừng nhận cung cấp từ Công ty Hương Thành và tạm đình chỉ công tác với hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Khương và một số cán bộ liên quan, chờ xử lý trước khi có đầy đủ thông tin làm cơ sở pháp lý.

UBND huyện Thuận Thành cũng đã chỉ đạo cơ quan công an và ban quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm lấy mẫu kiểm định. Tuy nhiên, do thịt lợn được phát hiện vào ngày 14-2 và 20-2 nên cơ quan chức năng không lấy được mẫu thịt lợn để xét nghiệm.

Ông Lê Văn Nho, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành, khẳng định việc Công ty Hương Thành cung cấp thực phẩm cho 19 trường mầm non trên địa bàn huyện là sự lựa chọn của các hiệu trưởng (do đã được giao quyền tự chủ, tự quyết định), không có chuyện lãnh đạo huyện hay Phòng Giáo dục và Đào tạo can thiệp vào vấn đề này. 

Đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết theo kế hoạch sẽ có 9.000 trẻ em là học sinh 19 cơ sở giáo dục ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với công ty cung cấp thức ăn cho Trường Mầm non Thanh Khương sẽ được xét nghiệm miễn phí.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, cho rằng chưa có cơ sở để khẳng định thịt lợn gạo gây sán lợn cho trẻ em. Bởi mẫu thịt không lưu để xét nghiệm, hơn nữa, trong trường hợp thịt có ấu trùng, trứng sán, nếu thực hiện ăn chín, uống chín, nguy cơ lây bệnh không còn. "Ấu trùng, trứng sán nấu ở nhiệt độ 75-80 độ C thì sán bất hoạt. Ngoài nguồn lây từ thực phẩm do ăn thịt, cá sống, rau sống, môi trường không đảm bảo, việc không đảm bảo vệ sinh cá nhân cũng có nguy cơ nhiễm sán. Trong sự việc này, trẻ em ở huyện Thuận Thành xét nghiệm huyết thanh dương tính sán, nguồn lây không chỉ là thực phẩm ăn ở trường, mà có nhiều nguồn lây nhiễm sán nếu không đảm bảo vệ sinh, nước uống" - ông Phong nói.

Ông Phong cho rằng không chỉ cháu nhỏ mà người lớn cũng có nguy cơ nhiễm sán. Qua điều tra dịch tễ, không chỉ ở tỉnh Bắc Ninh mà nhiều tỉnh khác cũng có sán, giun, ký sinh trùng đường ruột. Không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia… có điều kiện kinh tế, khí hậu như chúng ta thì việc tồn tại ký sinh trùng đường ruột, trong đó có sán là phổ biến. "Nếu xét nghiệm, nhiều khả năng tôi cũng dương tính với sán" - ông Phong nói.

Chưa thể đổ tội cho thịt lợn gạo là nguyên nhân khiến hàng trăm trẻ nhiễm sán lợn - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Thanh Phong nói: "Dương tính với sán chưa phải điều trị, chưa có chỉ định điều trị"

Cũng theo ông Phong, ngay cả kết quả dương tính trong huyết thanh, trong máu nhưng cũng chưa thể khẳng định đang có sán trong cơ thể hay không. Biện pháp xét nghiệm máu chỉ là một trong những phương pháp góp phần vào chẩn đoán. 

Theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế, dương tính với sán chưa phải điều trị, chưa có chỉ định điều trị. Chỉ điều trị khi sau khi có sán trưởng thành, người nhiễm có biểu hiện đi ngoài, có đốt sán, có nổi mụn hạch hoặc biểu hiện khác... mới cần điều trị. Điều trị sán không quá khó khăn, thuốc cũng không đắt. Nếu có biểu hiện ấu trùng nổi mụn sẽ có phác đồ và có thuốc điều trị. "Tới đây, với các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính, chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ Y tế cử cán bộ bệnh viện Trung ương trong giai đoạn chờ tái khám, trực tiếp về địa phương để trả kết quả và tái khám cho người dân"- ông Phong nhấn mạnh. 

Ông Phong cũng đề nghị không chỉ trường học mà ngay cả cộng đồng, các địa phương cần tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc việc ăn chín, uống chín, rửa tay sau khi đi vệ sinh... để phòng ngừa các bệnh ký sinh trùng đường ruột.

Trước đó, ngày 22-2, video đăng hình ảnh miếng thịt lợn nghi nhiễm sán tại bếp ăn Trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) lan truyền trên mạng. Hàng trăm phụ huynh ở xã Thanh Khương đồng loạt cho con nghỉ học, yêu cầu nhà trường và chính quyền có biện pháp giải quyết. Giữa tháng 3-2019, một số phụ huynh lo sợ cho con đi kiểm tra, kết quả dương tính với loài ký sinh trùng nguy hiểm này. Ngay sau thông tin này, phụ huynh 19 trường mầm non và tiểu học của huyện Thuận Thành đã đồng loạt đưa hàng ngàn học sinh đi xét nghiệm.

Nguồn:  Gia đình Việt Nam