Dòng sự kiện:

Chuẩn bị cho một buổi đi bơi

Theo Báo Phụ nữ
12:00 07/05/2017
Những ngày oi bức này, không điều gì thú vị hơn một buổi đi bơi tại hồ hay một chuyến du lịch biển. Tuy nhiên,để có thể tận hưởng sự thú vị với làn nước mát, việc chuẩn bị là rất quan trọng.

Sắp xếp vật dụng

Điều đầu tiên bạn cần quan tâm là thời tiết. Kem chống nắng và nước uống sẽ giúp bạn ứng phó với cái nóng. Một chiếc dù nhỏ là cần thiết để bạn không sạm da hay ướt đẫm vì cơn mưa trái mùa.

Hãy lập danh sách mọi thứ bạn cần và cho vào ba lô từ ngày hôm trước, thông thường là: kính bơi, kem chống nắng, đồ bơi, mũ trùm đầu, khăn tắm, dầu gội, đồ ăn nhẹ và quần áo sạch.

Luôn nhớ thoa kem chống nắng ngay cả khi trời râm mát.

Bổ sung năng lượng

Ăn uống đầy đủ trong khoảng hai giờ trước khi xuống nước có thể giúp phát triển sức mạnh cơ bắp và duy trì sức bền lâu hơn. Trong những chuyến du lịch, có thể vì phấn khởi nên bạn không cảm thấy đói, nhưng hãy lưu ý lót dạ bằng thực phẩm giàu carbohydrate như cơm, bánh mì, trứng, thịt gà, chuối, táo để đảm bảo nhiên liệu cho cơ thể.

Cơn chuột rút thường xảy ra khi cơ thể phải vừa tiêu hóa thức ăn, vừa duy trì trạng thái nổi. Để hạn chế sự cố này, bạn cần tránh những bữa ăn lớn, nhiều dầu mỡ để cơ thể không mất nhiều thời gian tiêu hóa. Nhớ uống đủ nước và đừng thử những đặc sản bạn không quen.

Bữa ăn giàu năng lượng giúp đảm bảo sức bền cho cơ thể.

Kiểm tra lần cuối

Một sai lầm thường gặp khi đi biển là bạn bỏ quên điện thoại trong túi quần, nên trước khi xuống nước, hãy nhớ bỏ tất cả thiết bị điện tử, vật dụng quý giá vào túi chống nước và cất ở nơi an toàn.

Bạn cũng đừng quên bảo vệ làn da và mái tóc. Thoa kem chống nắng SPF 30 khoảng 15-20 phút trước khi ra ngoài, ngay cả khi trời râm mát, vì tia UV có thể xuyên qua các đám mây. Trong khi bơi, nhớ thoa lại kem chống nắng mỗi 30 phút/lần để tránh bị cháy nắng.

Tóc sẽ hấp thụ độ ẩm như miếng bọt biển khi bạn ở trong nước, nên để tránh việc tóc ngấm quá nhiều nước mặn hoặc clo, bạn có thể pha loãng dầu xả vào chai xịt, phun lên tóc ngay trước khi xuống nước.

Làm nóng cơ thể

Cũng như mọi môn thể thao khác, bạn cần làm nóng cơ thể trước khi xuống nước. Nếu ở hồ bơi, nên chạy bộ quanh hồ và thực hiện các động tác khởi động cơ bản để phòng chuột rút hay đau nhức cơ. Nếu ở bãi biển, bạn có thể dùng thảm trải để thực hiện một số động tác sau:

Động tác Lunge: Bước một chân về trước, gập gối. Nâng cánh tay bên phía chân còn lại thẳng qua đầu và hơi cong về sau để kéo dãn cơ bụng, cơ mông và hông. Cố gắng giữ hông song song với mặt đất; đầu gối, mắt cá và hông thẳng hàng. Thực hiện từ 4 đến 6 lần mỗi bên.

Đứng chữ T: Đứng thẳng, mở rộng hai tay sang hai bên, song song với mặt đất, ngửa lòng bàn tay lên trời. Từ từ đẩy hai xương bả vai về phía sau và cúi xuống. Giữ yên khoảng 1-2 giây. Thả ra, lặp lại 6-10 lần.

90/90 Stretch: Nằm nghiêng trên mặt đất, hai chân đặt lên nhau. Giữ chân bên dưới thẳng, chân bên trên uốn cong để đùi tạo một góc 90 độ so với thân mình. Mở rộng hai cánh tay ra trước mặt, vuông góc với cơ thể, lòng bàn tay chạm vào nhau.

Nhấn đầu gối uốn cong xuống mặt đất và giữ yên trong khi nâng cánh tay nằm trên qua phía đối diện, vặn mình xoay theo. Yêu cầu quan trọng của bài tập là kéo dãn nhóm cơ ở bụng và mông, nhưng vẫn giữ đầu gối uốn cong trên mặt đất, nhằm đạt độ xoay càng lớn càng tốt nơi cột sống.

Mục tiêu lý tưởng là hai cánh tay, vai và lưng đều nằm phẳng trên mặt đất như hình chữ T, đầu gối vẫn chạm vào mặt đất. Giữ căng cơ thể vài giây, sau đó quay lại vị trí bắt đầu và lặp lại 4-6 lần mỗi bên.

Nguồn: Gia Đình Việt Nam