Dòng sự kiện:

Chuyện biết đi của con và sai lầm của bố mẹ

21:55 06/01/2017
Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bố mẹ gạt bỏ 2 sai lầm nghiêm trọng trong việc giúp bé từng buớc làm quen và học cách giữ thăng bằng không gian để giúp bé biết đi.

Hai sai lầm của bố mẹ về chuyện biết đi của bé

Ði là một buớc phát triển vận động lớn sau khi bé học được cách ngồi và bò, đồng nghĩa với việc bé phải học cách giữ thăng bằng trong không gian, một kỹ năng khó hơn so với 2 kỹ năng trước đó.

Những chia sẻ dưới đây được trích từ cuốn “Làm mẹ không áp lực” của bác sĩ Anh Nguyễn – chuyên gia dinh dưỡng đến từ Bộ Y tế Anh Quốc, sẽ giúp bố mẹ gạt bỏ 2 sai lầm nghiêm trọng trong việc giúp bé từng buớc làm quen và học cách giữ thăng bằng không gian để giúp bé biết đi.

Khi nào bé nên được tập đi?

Theo Giáo sư Bác sĩ Marleigh Moscatel, Viện Nhi khoa Mỹ, sự phát triển kỹ năng đi là khác nhau tùy bé, thông thuờng các bé có thể học đi chập chững từ 9 - 15 tháng. Tuy nhiên, việc tập đi quá sớm truớc 8 tháng tuổi là điều không khuyến khích, từ 8 tháng tuổi có thể giúp bé tập đứng vịn và các bài tập hỗ trợ giúp bé làm quen với thăng bằng trong không gian.

Ðiều gì làm bé chậm biết đi?

Bé biết đi sớm hay muộn tùy thuộc nhiều yếu tố, giống như việc mọc răng, thường là sự phát triển tự nhiên. Ngoài các yếu tố bệnh lý do chậm phát triển vận động (nên được tư vấn đánh giá và tham khảo ý kiến từ bác sĩ nhi), các bé ít được khuyến khích làm quen với việc giữ thăng bằng sẽ chậm biết đi hơn. Ví dụ cha mẹ thuờng hay bồng bế bé, bé ít có cơ hội di chuyển và học cách giữ thăng bằng, nên chậm biết đi.

Hai hiểu nhầm về biết đi của bé:

Ðiều 1: Bé nào biết đi càng sớm, bé đó thông minh

Ðiều này là không dúng. Chưa có kết luận nào liên quan giữa phát triển trí thông minh và biết đi của bé. Trí thông minh và sự biết đi phát triển khác nhau, hoàn toàn độc lập và chịu ảnh huởng của nhiều yếu tố.

Với kiến thức y học hiện nay, điều chúng ta biết được về kết nối giữa thần kinh và vận động đi lại của bé đó là: Những trải nghiệm mới từ việc học cách đi lại và từ việc cùng mẹ vui chơi là cách giúp các tế bào thần kinh hình thành. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bé biết đi sớm là thông minh hơn bé khác.

Ðiều 2: Bé được tập đi bằng xe tròn hay đồ chơi tập đi sẽ giúp bé biết đi sớm hơn

Ðiều này là không khuyến khích vì không cần thiết. Tại Canada, việc sử dụng xe tròn hay đồ chơi tập đi không nằm trong danh mục huớng dẫn thực hành của các chuyên gia sức khỏe. Các chuyên gia ở Anh cũng không khuyến khích điều này. Duới đây là một vài lý do cho việc không khuyến khích sử dụng xe tròn tập đi trong huớng dẫn thực hành cho cha mẹ.

• Xe tròn tập đi không hỗ trợ bé giữ thăng bằng.

• Xe tròn tập đi không hỗ trợ cơ lưng.

• Xe tròn tập đi làm bé không nhìn được bàn chân khi bé đi.

Các nghiên cứu trên yếu tố tâm lý cho thấy việc đi của bé cần có sự phối hợp giữa cảm nhận của bàn chân và mắt.

• Bé thuờng đứng trên ngón chân khi di chuyển, điều này có thể gây ra các vấn đề bệnh lý vận động bàn chân. Ðặc biệt các bé sinh non là không được sử dụng xe tròn tập đi.

Các chuyên gia sức khoẻ chỉ khuyến khích nên tập cho bé phát triển các cơ thông qua các vận động hoặc vui chơi một cách tự nhiên. Ðiều này sẽ giúp hệ cơ và quá trình tự điều chỉnh cân bằng ở các bé được tốt hơn.

Theo Gia đình Việt Nam


TAG