Dòng sự kiện:

Chuyện cảm động phía sau những tủ đồ tặng mẹ và bé giữa Sài Gòn

17:00 14/11/2016
Tủ đồ miễn phí dành tặng mẹ và bé đặt trước một ngôi nhà ấm cúng ở Sài Gòn đã trở thành nơi "trao đổi yêu thương" của các mẹ với nhau.

Nhiều tháng nay, tại số nhà 133 Tân Sơn - Phường 15- Quận Tân Bình - Tp.HCM ngày nào cũng tấp nập người ra kẻ vào. Ở đó có một tủ đồ với rất nhiều đồ dùng cần thiết cho các mẹ, các bé từ 0-14 tháng tuổi và đặc biệt hơn, là nó hoàn toàn miễn phí. Đối tượng nào có nhu cầu có thể đến lấy, còn mẹ nào dư có thể mang đến tặng.

Chủ nhân của ý tưởng đó là chị Đặng Du My (TP.HCM). Công việc của chị là chăm sóc cho mẹ bầu và mẹ sau sinh nên chị thấu hiểu được những khó khăn của các bà mẹ trong quá trình chăm con.

Tủ đồ miễn phí ấy được chị gọi bằng cái tên đầy trìu mến "Góc nhỏ yêu thương".

Chia sẻ về việc làm của mình trên báo Khám phá, chị My cho biết, “khi sinh em bé, có mẹ thì thiếu đồ, có mẹ lại dư đồ, những lúc đó thì mình là cầu nối, nhận của bạn này trao tay bạn kia. Nhưng công việc ấy cũng thất thường, lúc có lúc không. Đến một hôm đi ngang đường Cộng Hoà, thấy có một bạn treo cái bảng tặng đồ cho mẹ và bé - và rất nhiều người dừng lại lấy. Lúc đó mình mới nghĩ, tại sao mình không làm như bạn ấy, như vậy mọi người ai cần sẽ đến lấy, ai dư sẽ đem đến tặng. Và thế là tủ đồ miễn phí của mình ra đời từ ấy”.

Tủ đồ miễn phí của chị đa dạng mặt hàng từ đầm bầu, quần áo, các vật dụng cần thiết cho mẹ bầu, mẹ sau sinh hay cả những món đồ xinh xinh như mũ, bao tay, bình sữa, dầu gội, quần áo… cho bé từ 0-24 tháng tuổi.

Để tạo ra tủ đồ miễn phí, chị đã dành ra cái khoảng sân nho nhỏ trước cửa hàng để xây dựng cái góc nhỏ yêu thương ấy. Từng món đồ được chị sắp đặt một cách ngăn nắp, gọn gàng theo độ tuổi, theo nhu cầu vào trong từng giỏ đồ nhỏ xinh.

Sau khi thiết kế xong góc nhỏ ấy, chị Đặng Du My chụp hình đưa lên facebook, lên các hội dành cho mẹ và bé để mọi người có thể biết nhiều hơn đến chương trình. Một số bạn đi đường nhìn thấy cái bảng hiệu cũng dừng lại xem.

Tại góc nhỏ yêu thương có rất nhiều đồ cho bé từ 0 - 24 tháng tuổi.

Cùng lý tưởng với chị My, nhiều tháng qua chị Lê Huyền Trang (27 ) tại số nhà 548 Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP. HCM cũng cũng làm một việc ý nghĩa tương tự, đó là một tủ quần áo miễn phí dành tặng mẹ bầu và em bé thu hút đông đảo chị em tham gia.

Chia sẻ trên báo Phụ nữ Tp.HCM, chị Trang cho biết: "Đây là hành động nhỏ mà mình và chồng cùng lên ý tưởng. Quan sát trong xã hội, mình thấy thường quần áo của các mẹ bầu, mẹ sơ sinh chỉ được mặc trong thời gian rất ngắn 1 vài tháng thôi, tuy nhiên, giá tiền của những bộ đồ đó thì rất đắt vì đó là đồ đặc thù. Quần áo của các em bé cũng vậy, các bé lớn rất nhanh nên quần áo mặc chỉ một vài tháng cũng không dùng được nữa... mình cảm thấy như vậy rất phí.

Trong khi đó, nhiều mẹ có hoàn cảnh khó khăn quá, việc sắm cho mình một bộ đầm bầu hoặc là sắm cho con những bộ quần áo đẹp lại không có trong khả năng của họ vì chi tiêu nuôi nấng một em bé rất tốt kém.

Cho nên, mình đã làm "Tủ đồ dành tặng Mẹ và bé" kết nối giữa người cho và người nhận lại với nhau. Tủ đồ ra đời và rất may mắn được các Mạnh Thường Quân ủng hộ cũng như các mẹ đến nhận đồ rất nhiều".

Chị Lê Huyền Trang (phải) sắp xếp tủ đồ miễn phí của mình. Ảnh: Tuổi trẻ

Được biết, cùng lên ý tưởng và thực hiện với chị Huyền Trang là anh Trịnh Thành Danh (chồng của chị) và sự đóng góp giúp đỡ rất nhiều các nhân viên trong cửa hàng chị.

"Các bạn ấy rảnh là chạy đi lấy đồ giúp mẹ nào ở xa quá mà không đến được, hay chuyển đồ đến cho các mẹ. Không chỉ vậy, các bạn ấy còn chăm sóc tủ đồ rất cẩn thận", chị Trang kể.

Mặc dù hình thức "tặng đồ" này được rất nhiều các mẹ tán thành, tuy nhiên, để thực hiện nó thực sự không hề đơn giản như vẫn nghĩ. Bởi lẽ, có nhiều người có tâm lý mặc cảm vì mang tiếng phải đi xin đồ.

Chị Nguyễn Châu (29 tuổi, nhân viên) chia sẻ: “Có tủ đồ này mấy chị em chúng tôi có thêm niềm vui khi mỗi ngày sắp xếp, nhìn mọi người đến nhận đồ. Chị Trang thường nhắc chúng tôi phải để người ta lựa được tự nhiên thoải mái, mình chỉ tư vấn về kích cỡ quần áo”.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam