Dòng sự kiện:

Chuyên gia Anh tiết lộ bữa sáng lành mạnh nhất hiện nay, chỉ chế biến mất 5 phút

Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Và chuyên gia Anh tiết lộ món cháo được đánh giá là lành mạnh nhất để bắt đầu cho một ngày mới.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đến từ Trường Đại học Harvard (Mỹ) đã công nhận các loại ngũ cốc nguyên cám, ví dụ như yến mạch, chính là chìa khóa giúp cho con người sống thọ hơn.

Yến mạch từng được mệnh danh là "nữ hoàng của các loại ngũ cốc", có cách đây hơn 4000 năm. Vốn được xem như thức ăn cho những người nghèo, nhưng đến ngày nay yến mạch được xem như thực phẩm được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Và chuyên gia dinh dưỡng đến từ London (Anh) Cassandra Barns cũng đồng quan điểm trên. Bà đã bình chọn cháo yến mạch là món ăn sáng lành mạnh nhất hiện nay và khuyên mọi người nên thường xuyên ăn với 5 lí do đầy thuyết phục.

1. Không có đường bổ sung

"Yến mạch là nguồn cung cấp tuyệt vời năng lượng chậm chuyển hóa và không giống như nhiều loại ngũ cốc ăn sáng khác, yến mạch không chứa đường bổ sung.

Điều này có nghĩa là một bát cháo yến mạch có thể giúp giữ ổn định mức năng lượng của bạn tới bữa trưa, chứ không khiến bạn đói vào khoảng thời gian 9-10 giờ sáng".Chuyên gia Barn khẳng định.

2. Cung cấp các vitamin và khoáng chất tự nhiên

"Là một loại ngũ cốc nguyên cám, yến mạch chứa nhiều vitamin, khoáng chất, bao gồm vitamin B1, magie, sắt, mangan và kẽm – những thứ đóng vai trò thiết yếu trong cơ thể, bao gồm cả việc hỗ trợ năng lượng và tăng cường miễn dịch".

Hầu hết các loại ngũ cốc dành cho bữa sáng chứa hàm lượng dưỡng chất tự nhiên này thấp và phải được tăng cường các vitamin tổng hợp. Vốn dĩ, cơ thể không dễ dàng dung nạp những loại thuốc bổ này.

Chế độ ăn thông thường của mỗi người thường thiếu magie, trong khi đó, chúng ta lại thường quên bổ sung khoáng chất này.

"Đây là một trong những dưỡng chất vô cùng cần thiết cho các tế bào tạo ra năng lượng", chuyên gia Barn nhấn mạnh.

3. Chứa năng lượng chậm chuyển hóa

Chuyên gia Barn cho biết cháo yến mạch là bữa sáng hoàn hảo dành cho những người thích tập thể hình và họ có có thể ăn trước hay sau lúc tập.

"Carbonhydrate chậm chuyển hóa trong yến mạch làm tăng sức mạnh cho buổi tập luyện hoặc giúp bảo quản cơ bắp sau luyện tập. Còn magie lại cực kỳ tốt cho việc vận hành của cơ bắp".

Yến mạch cung cấp carbonhydrate chậm chuyển hóa, giúp bổ sung glycogen cho cơ bắp - vốn nguồn năng lượng dự trữ trong cơ bắp.

4. Cung cấp protein và tăng chất béo có lợi

"Cháo yến mạch có thể dễ dàng kết hợp với một số loại trái cây khác, vừa làm tăng vị ngon vừa tăng hàm lượng dinh dưỡng".

Bà Barn gọi ý thêm dâu tươi để tăng hương vị, độ ngọt cũng như vitamin C và chất chống oxy hóa. Trộn đều hạt, quả hạch đã được thái nhỏ vào cháo làm tăng hàm lượng protein và chất béo có lợi.

Đơn giản là rắc thêm một thìa bột quế vào bát cháo, vốn rất thích hợp với mùa đông, bạn có ngay một bữa sáng giúp cân bằng đường huyết trong cơ thể.

5. Giàu chất xơ 

"Chất xơ có trong yến mạch có thể làm giảm cholesterol một cách tự nhiên".

Yến mạch chính là lựa chọn tốt hơn nhiều để hạ cholesterol so với các cách phổ biến khác, vốn được làm từ những nguyên liệu là chất béo không tự nhiên và đã bị hydro hóa. Thực phẩm này chứa một chất xơ hòa tan được gọi là beta-glucan, giúp ngăn chặn cholesterol được hấp thụ vào máu qua thành ruột.

Chất xơ trong yến mạch cũng được biết tới với khả năng giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. Ước tính, cháo yến mạch có khoảng 4g chất xơ/bát; còn bánh bột ngô chưa tới 0,3g.

Cách chế biến cháo yến mạch

Cách làm món cháo yến mạch thì vô cùng dễ làm và không mất nhiều thời gian, chỉ khoảng 5 phút. Bạn chỉ cần đun sôi yến mạch cùng với nước, tương tự như nấu cháo cho đến khi yến mạch sánh lại theo ý bạn muốn thì tắt bếp.

Bạn có thể ăn luôn hoặc để tăng thêm hương vị và chất dinh dưỡng, bạn có thể cho thêm các loại hạt ngũ cốc hoặc trái cây yêu thích.

Nguồn: Gia đình Việt Nam