Dòng sự kiện:

Chuyên gia Harvard bày cách dạy con giỏi giang, thông minh

Theo PNVN
14:03 15/04/2017
Mối liên hệ giữa cha mẹ và con cái là yếu tố quan trọng hàng đầu để tạo nên một đứa trẻ giỏi giang, thông minh, thành đạt trong tương lai. Bí quyết này được các chuyên gia tâm lý Đại học Harvard (Mỹ) chia sẻ.

Dành thời gian có chất lượng cho con 

Dành thời gian cho con không có nghĩa là ở bên con đơn thuần. Bằng cách giao tiếp với con thật cởi mở, lắng nghe thật cẩn trọng và cùng con làm những việc chúng thích, trẻ sẽ yêu bạn hơn và đồng thời học được cách để làm một người biết yêu thương, biết quan tâm.

Hãy hỏi con về một ngày ở trường như thế nào, lắng nghe chăm chú và thảo luận về những rắc rối, khó xử trong đầu chúng. Xem con thích gì và cố gắng học cách chơi những trò chơi mà con thích. Đọc sách cho con trước khi đi ngủ... Chỉ cần ở bên cạnh trẻ một cách trọn vẹn và thấu hiểu cảm xúc của trẻ.

 Cha mẹ ở bên con và cùng chơi với con để giúp con trưởng thành hơn. Ảnh minh họa

Tấm gương đạo đức, cố vấn thông thái

Con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, đặc biệt từ những năm đầu đời. Đó là lý do tại sao bạn cần chú ý, cẩn trọng tới mọi hành động lời nói, đồng thời sẵn sàng thừa nhận sai lầm của mình. Hãy cho con thấy bạn quan tâm và sẵn lòng chấp nhận lỗi lầm để từ đó tìm cách xử lý.

Kết quả bạn mong muốn nhìn thấy ở con xuất phát từ chính nỗ lực bạn thực hiện mọi việc ra sao. Hãy thực hành sự công bằng, sự trung thực và sự chăm sóc dành cho bản thân. Hình ảnh này sẽ dạy cho con bạn thói quen tương tự. 

Ý thức được những sai lầm của mình, đặc biệt khi có liên quan tới con và thẳng thắn chia sẻ về chúng. Mục đích là cho con thấy sự khiêm nhường và trung thực. Cũng nhờ đó, trẻ sẽ thấy thoải mái hơn và được khích lệ xem xét tình huống để tìm kiếm những kết quả khả quan hơn, tích cực hơn.

Dạy con về sự quan tâm

Kết quả nghiên cứu ở Harvard chỉ rõ: "Điều vô cùng quan trọng là trẻ nghe được từ cha mẹ và người chăm sóc mình rằng, quan tâm tới người khác là ưu tiên hàng đầu và cũng quan trọng như chính hạnh phúc của trẻ".

Hãy thực hiện việc này bằng cách đặt ra những kỳ vọng cao cho con bạn về mặt đạo đức. Dạy trẻ làm điều đúng đắn ngay cả khi thật khó để làm vậy và luôn là tấm gương cho trẻ. Đơn giản thôi, bạn cần chứng minh bất cứ điều gì bạn nói với con đều sẽ biến thành hành động cụ thể, chứ không phải là nói suông.

Trách nhiệm và nghĩa vụ là thứ mà bạn luôn cần nhắc nhở con mình. Chúng biểu hiện dưới mọi hình dạng, ngay từ khi trẻ còn nhỏ, đó là việc nhà, trách nhiệm của con khi ở trường, mối quan hệ với bạn bè và những lời hứa.

 Dạy con về sự quan tâm là chìa khóa giúp con trở thành một đứa trẻ trưởng thành trong tương lai. Ảnh minh họa

Nói với con về lòng biết ơn

Theo nghiên cứu của chuyên gia tâm lý Harvard, lòng biết ơn là con đường hai chiều, ẩn chứa những hiệu ứng tuyệt vời. Người thực hành lòng biết ơn mỗi ngày có khả năng có ích hơn, hào phóng hơn, giàu lòng trắc ẩn hơn và dễ tha thứ hơn. Họ cũng có xu hướng sống khỏe và sống lành mạnh hơn.

Cha mẹ hãy để con hiểu về điều này từ chính hành động của mình: Sẵn sàng để thể hiện lòng biết ơn với điều tốt đẹp mà bạn được nhận. Nhưng hãy cẩn trọng, thể hiện quá nhiều biết ơn cho những thứ mà trẻ buộc phải thực hiện sẽ làm hư trẻ.

Cha mẹ cần lưu ý, chỉ khen ngợi những hành động tốt bụng hiếm gặp. Hãy coi các hành động như làm việc nhà, trông em là chuyện bình thường, dần dần chúng dễ trở thành nếp sinh hoạt thường ngày của trẻ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam