Dòng sự kiện:

Chuyên gia kinh tế chỉ cách tiết kiệm chi phí từ căn hộ gác lửng

Theo PNVN
09:02 11/09/2017
Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân, Chuyên gia Kinh tế Cấp cao, nói về mô hình căn hộ gác lửng đang được nhiều người dân đô thị quan tâm thời gian gần đây.

- Thưa tiến sĩ, được biết mô hình căn hộ gác lửng đã được các nước như Mỹ, Úc, Canada, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore… đánh giá hiệu quả và phát triển nhưng ít được quan tâm tại Việt Nam. Vậy tại sao tại Việt Nam mô hình này chưa thể phát triển?

Tiến Sĩ Lê Bá Chí Nhân: Trước tiên, chúng ta phải nhận thấy một điều là giá đất tại các nước đã nêu trên rất đắt. Đồng thời, tại các thành phố lớn của các nước này, quỹ đất xây dựng không còn nhiều.

TS Lê Bá Chí Nhân.

Kế đến là trong vấn đề quy hoạch, những nước này họ quy hoạch rất rõ ràng dành cho những người sinh sống tại đó. Ví dụ, họ quy hoạch theo từng khu vực riêng biệt dành cho từng đối tượng: những người tái định cư, người dân sống tại đây, khu New Downtown…

Bên cạnh đó, kinh tế thị trường trong những năm gần đây rất khó khăn, kể cả những nước phát triển tại châu Âu. Chính vì thế, mô hình căn hộ gác lửng đã được nước Mỹ áp dụng cách đây 5 – 10 năm nhằm giải quyết sức ép về nhà ở, cụ thể là giải quyết cho những người có thu nhập ổn định nhưng không phải thu nhập cao.

Thêm một vấn đề nữa là họ đưa ra mô hình này để không tăng chi phí nhiều nhưng diện tích chỗ ở sẽ tăng hơn vì đa số các nước này họ chỉ tính phí diện tích sàn và không tính phí diện tích sàn lửng.

Trở lại câu hỏi trên, theo nhận định của tôi, mô hình này ở Việt Nam hiện vẫn ít được quan tâm có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

- Quỹ đất của Việt Nam đang còn trống nên nhà đầu tư chưa thật sự mặn với mô hình này.

- Tỷ suất lợi nhuận đầu tư vào mô hình này so với số vốn mà chủ đầu tư bỏ ra chưa thật sự hấp dẫn các chủ đầu tư. Thêm vào đó, họ phải đầu tư thêm một chi phí nhưng họ lại không được tính phí trên phần đầu tư (sàn lửng).

- Thị trường Bất động sản đang dư thừa, nguồn cung đang dồi dào nhưng nguồn cầu lại giảm vì nhiều lý do: tiền tệ, công ăn việc làm, ngân sách…

- Số lượng tiêu thụ căn hộ trong năm 2017 cho đến thời điểm hiện tại ít hơn so với cùng kỳ năm 2016. Do đó, các chủ đầu tư đang tập trung nhiều hơn vào khâu bán hàng. 

Mô hình căn hộ gác lửng giúp gia tăng diện tích sử dụng 

Theo ông, nếu phát triển tại Việt Nam thì mô hình này tác động như thế nào đến thị trường Bất động sản?

+ Tôi cho rằng, có thêm mô hình mới này thì thị trường sẽ đa dạng và phong phú hơn về nguồn cung các sản phẩm Bất động sản. Nó sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn, đồng thời đem lại lợi ích thiết thực hơn cho: khách hàng, xã hội và cho những người đang cần căn hộ để sinh sống. Mô hình này giúp cho chủ đầu tư tiêu thụ được sản phẩm nhanh nhất để họ lấy lại được nguồn vốn bỏ ra. Đồng thời giúp chủ đầu tư tiếp tục xoay nguồn vốn đầu tư sang một dự án mới hoặc họ có thể trả nợ ngân hàng.

Bên cạnh đó, mô hình này cũng sẽ giải quyết được một phần nào về sức ép nhà ở tại các đô thị lớn cho một số đối tượng, cụ thể là những người trẻ tuổi có thu nhập ổn định nhưng mức thu nhập không cao, đồng thời giúp họ có thể đạt được ước nguyện “an cư lạc nghiệp”.

Mô hình căn hộ gác lửng 

Theo ông khả năng phát triển mô hình căn hộ gác lửng tại Việt Nam trong tương lai?

+ Mô hình này tuy mới ở Việt Nam nhưng đã cũ với những nước khác. Theo tôi, đến một lúc nào đó thì chúng ta phải áp dụng thôi. Bên cạnh đó, mô hình này rất thiết thực, nếu chủ đầu tư biết nhìn nhận và đánh giá được tổng thể thị trường, thì đây là yếu tố cần phát huy, càng nhiều càng tốt.

Xét về tổng quan thị trường hiện tại, thì có rất nhiều dự án đầu tư diện tích sàn để bán. Nếu chủ đầu tư biết hi sinh một phần lợi nhuận, cụ thể đầu tư thêm một chút (đầu tư vào sàn lửng) và bớt một chút (không tính phí sàn lửng), thì trong những năm tiếp theo, nếu đầu tư vào mô hình này, chủ đầu tư sẽ dễ dàng bán hàng hơn và đây là một kênh đầu tư hiệu quả và cần được nhân rộng nhiều hơn nữa trong vài năm tới.

Xin cảm ơn tiến sĩ!

Mô hình căn hộ gác lửng là gì?

Đây là kiểu căn hộ có kết cấu trần cao hơn thông thường, được bố trí thêm gác lửng bên trong. Căn hộ gác lửng thường có diện tích đa dạng, có thể từ 1 đến 4 phòng ngủ. Về mặt chi phí, căn hộ gác lửng chỉ tính diện tích sàn phía dưới nhưng khách hàng lại được hưởng thêm phần không gian lửng cộng thêm. Vì vậy, căn hộ gác lửng sẽ giải quyết được bài toán “tiết kiệm chi phí” cho người mua để ở. Đồng thời giúp họ không còn phải áp lực tìm mua những căn hộ diện tích lớn để đáp ứng đủ nhu cầu, thay vì đó họ có thể thoải mái chọn những căn hộ gác lửng diện tích nhỏ, phù hợp tài chính, dễ dàng tùy biến thiết kế theo từng thay đổi cuộc sống.

Nguồn: Gia đình Việt Nam