Dòng sự kiện:

Chuyên gia mách mẹ cách xử lý thông minh khi con... nói bậy

16:14 30/09/2016
Chuyên gia tâm lý giáo dục đã mách mẹ cách xử lý thông minh khi con nói tục, chửi bậy như đoạn clip của một bé trai xôn xao dư luận những ngày qua.

Làm cha mẹ ai cũng đều muốn con mình thật ngoan ngoãn và biết nghe lời. Nhưng khi trẻ còn nhỏ, chưa thể kiểm soát được hành vi và sự giận giữ của bản thân dẫn đến hành động chửi bậy, nói những điều không hay.

Nguyên nhân khiến trẻ nói bậy

Những ngày qua, rất nhiều phụ huynh đã bày tỏ sự bất bình trước một clip bà mẹ hỏi con sao không đi học được đăng tải trên mạng xã hội. Sẽ không có gì đáng nói nếu như câu trả lời của cậu bé khoảng 4 tuổi không khiến người lớn phải giật mình đến thế.

Theo đó, trong clip, một cậu bé mặc áo cam được người mẹ vừa quay vừa hỏi chuyện:

- Thế con không đi học à?

- Dạ

- Trả lời nốt, sao không đi học?

- Học làm...gì, cô giáo chết rồi!!!

Clip thu hút hàng chục nghìn lượt xem trên mạng xã hội.

Cậu bé rất khôi ngô và trả lời câu hỏi của mẹ rất rõ ràng. Có thể chính cậu bé cũng không hiểu được những gì đang nói vì cậu chỉ như "tờ giấy trắng", ai dạy gì thì máy móc nói theo. Trong khi đó, người mẹ lại có vẻ rất hoan hỉ với màn đối đáp của con.

Tuy nhiên, câu trả lời hồn nhiên không tưởng của em khiến nhiều phụ huynh bất ngờ vì cách dạy con của bà mẹ, còn các thầy cô giáo chỉ biết... thở dài.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc một đứa trẻ nhỏ nói tục, chửi bậy. Đó có thể là sự bắt chước khi vô tình nghe ai đó nói ra từ tục, chửi bậy và sau đó trẻ học nói theo.

Một đứa trẻ sống trong gia đình có nhiều thành viên thường xuyên nói tục, chửi bậy thì sẽ dần dần hình thành theo thói quen nguy hiểm này. Ngoài ra, nguyên nhân khiến trẻ nói tục, chửi bậy còn do việc tiếp thu từ phim ảnh, internet hay nói tục để thể hiện cái tôi với bạn bè. Do vậy, các bậc cha mẹ cần có những biện pháp uốn nắn và lời khuyên phù hợp để xử trí trước tình huống trẻ nói tục, chửi bậy.

Chuyên gia mách mẹ cách xử lý thông minh khi con nói bậy

Chia sẻ trên báo PNO về vấn đề này, TS Vũ Thu Hương - Chuyên gia tâm lý giáo dục, Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, khi con trẻ nói bậy, điều đầu tiên người lớn cần quan tâm là: Con đã học những câu nói này từ ai?

Trẻ thường không tự mình nghĩ ra mà là trẻ đã lắng nghe ai đó nói rồi mới biết để nhắc lại. Vì thế cha mẹ cần xem xét về vấn đề giao tiếp của những thành viên trong gia đình. Nếu có người lớn nào nói tục chửi bậy thì gia đình cần có lời góp ý để chỉnh sửa cho trẻ không bị ảnh hưởng.

TS Thu Hương cũng đưa ra lời khuyên cho các bậc cha mẹ khi gặp phải trường hợp con trẻ nói bậy như trong clip này: “Việc nói bậy của trẻ nếu tự phát thì cần phải lờ đi, không nhắc lại, không quát mắng, không đánh trẻ. Khi đó trẻ sẽ quên nhanh và không hình thành thói quen xấu, cha mẹ càng quát mắng, răn đe thì trẻ càng nói. Cha mẹ tuyệt đối không cười đùa hoặc adua theo con khiến bé tưởng đó là việc thú vị và lặp lại về sau”.

Trên thực tế, con trẻ chịu ảnh hưởng rất lớn từ bố mẹ và những người thân trong gia đình do có nhiều thời gian gần gũi và có chút tương đồng trong tính cách, vì vậy cha mẹ cũng như người lớn trong gia đình cần phải chú ý đến cách nói chuyện hàng ngày với trẻ, cần làm gương cho trẻ noi theo.

Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần chú ý đến những ảnh hưởng từ môi trường đến con trẻ. “Nếu phát hiện ra bé có những biểu hiện xấu đến từ môi trường, cha mẹ cần tìm hiểu nguồn ảnh hưởng và tìm cách tách con ra khỏi đối tượng xấu mà không cần nhắc nhở gì đến, con trẻ sẽ nhanh chóng quên đi những lời nói đó và tránh việc hình thành thói xấu ở trẻ”, chuyên gia cho biết.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam