Dòng sự kiện:

Không có chuyện hạt nêm "ngon từ thịt, ngọt từ xương"

21:15 28/09/2016
Nhiều người còn tin rằng, hạt nêm được làm hoàn toàn từ thịt, xương và tủy, nhưng trên thực tế không phải như vậy.

Hạt nêm đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong những căn bếp của gia đình và các nhà hàng, quán ăn. Nhiều người sử dụng hạt nêm để thức ăn thêm đậm đà, thơm ngon hơn. Họ nhận thấy hạt nêm có tác dụng hơn các loại gia vị truyền thống như bột canh, mì chính.

Nhiều người còn tin rằng, hạt nêm được làm hoàn toàn từ thịt, xương và tủy. Nhưng trên thực tế, thành phần từ thịt và xương chỉ chiếm 1-2%, thậm chí có loại chỉ chiếm 0,1 - 0,2%.

Hạt nêm đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong những căn bếp của gia đình và các nhà hàng, quán ăn.

TS Nguyễn Duy Thịnh - một chuyên gia về công nghệ thực phẩm - phân tích: "Không thể có chuyện hạt nêm ngon từ thịt, ngọt từ xương mà chỉ có thể ví von ngon như thịt, ngọt như xương. Bởi hạt nêm được sản xuất bằng cách lấy thịt không thành miếng, ninh lên và lọc mỡ. Thịt được ninh ở nhiệt độ, áp suất cao. Sau quá trình sấy khô, chúng ta có chế phẩm gọi là bột thịt. Đồng thời, bột thịt này được bổ sung thêm muối, mì chính, chất tạo vị, mùi".

Vì thế, theo TS Nguyễn Duy Thịnh, thành phần trong hạt nêm chiếm phần lớn gồm chất điều vị, muối, tinh bột sắn, đường và hương tổng hợp.

Theo TS Nguyễn Duy Thịnh, thành phần trong hạt nêm chiếm phần lớn gồm chất điều vị, muối, tinh bột sắn, đường và hương tổng hợp.

TS Nguyễn Thị Lâm - thành viên Viện Dinh dưỡng quốc gia - cũng khẳng định: "Hạt nêm chỉ là dạng gia vị tổng hợp, nhằm làm tăng thêm vị ngon của món ăn chứ không thay thế được giá trị dinh dưỡng. Khi sử dụng hạt nêm, chúng ta vẫn cần đến các loại thức ăn cung cấp đủ chất đạm như: thịt, cá, trứng". Đồng thời, theo chuyên gia, trong nước hầm có rất nhiều chất béo do tủy tiết ra nên khi cô đặc lại sẽ dễ bị ôi, thiu, kể cả trong môi trường chân không.

Theo VTV

Nguồn: Gia đình Việt Nam