Dòng sự kiện:

Chuyên gia quốc tế khuyên cha mẹ Việt mỉm cười khi con gặp thất bại

Phụ nữ Việt Nam
12:30 19/03/2017
Mới đây tại Hà Nội, diễn giả nổi tiếng Lance G.King đã chia sẻ với hàng trăm phụ huynh về vấn đề làm thế nào để tập cho con tính can đảm và kiên cường trước thất bại.

Chia sẻ với hàng trăm cha mẹ, ông Lance G.King cho biết, các nghiên cứu chỉ ra rằng tất cả học sinh có thành tích học tập đứng đầu đã học cách có thái độ tích cực trước thất bại (Failing well).

Trong khi đó, tất cả những học sinh có thành tích học tập kém nhất thì ngược lại.

Diễn giả nổi tiếng Lance G.King.

“Có nhiều quý vị ở đây trong một giai đoạn nhất định đã phải từ bỏ thú vui bản thân, phải làm việc chăm chỉ, chịu đựng nỗi đau thể xác tinh thần, thậm chí trải qua nhiều thất bại để đạt được vị trí như hiện nay. Chính những khó khăn đó đã giúp quý vị phát triển tinh thần kiên cường cần thiết để tạo ra thành công” - Lance G. King nhấn mạnh.

Chính lẽ đó, ông Lance G.King khuyên rằng, phụ huynh không nên quá sốt sắng, hãy giúp trẻ trải nghiệm cảm giác thất bại để có thể trưởng thành vững vàng.

“Thất bại là điều có thể thường xuyên xảy ra với tất cả mọi người. Nếu có thái độ tích cực, học sinh sẽ dám thừa nhận thất bại, nhận trách nhiệm cho các hành động của mình và tìm cách khắc phục chúng để từ đó thay đổi và làm lại.

Trong khi đó, nếu không có thái độ tích cực, học sinh sẽ làm những điều ngược lại và kết quả là sẽ né tránh tất cả các hoạt động được cho là có thể dẫn đến thất bại. Như vậy các em sẽ không dám hành động, đồng nghĩa với việc cơ hội thành công ngày càng giảm” - ông Lance G.King chia sẻ.

Trước nhiều câu hỏi của phụ huynh về việc làm thế nào động viên khi con liên tiếp thất bại và chán nản, muốn bỏ cuộc, diễn giả Lance cho biết, thay vì chú tâm vào lỗi sai của trẻ, cha mẹ hãy chỉ quan tâm đên điều mà con đã làm đúng.

Thay vì chỉ trích mắng mỏ con, cha mẹ hãy hướng vào những điều mà con đã làm đúng. Ảnh minh họa internet.

“Chúng ta cần dạy trẻ thận trọng chứ không e sợ, giúp trẻ lưu ý các chiến lược để phục hồi, như vậy sẽ khích lệ trẻ can đảm đương đầu với thách thức và thất bại” - ông nhấn mạnh.

Theo ông, nếu con có vấn đề khó khăn, hãy giúp con chú ý vào những yếu tố mà con có thể kiểm soát được. Đó là sự nỗ lực, chăm chỉ và kiên trì (thay vì chú ý vào khả năng của trẻ).

Rất nhiều dẫn dụ đơn giản như phụ huynh có thể giúp con tập trung vào quá trình học tập và giúp con tận dụng tốt các nguồn thông tin trên internet. Hãy cho con sử dụng những thứ con thích như một phần thưởng để khích lệ sự kiên cường.

Ông cũng lưu ý với các bậc phụ huynh, để trẻ có thái độ tích cực hơn với thất bại, cha mẹ cần tránh việc tạo áp lực cho con. Thay vì chú trọng vào điểm số và thành tích của trẻ, ông Lance G King cho rằng, các bậc phụ huynh cần hướng đến việc trao quyền cho trẻ tự học, quyết định và chịu trách nhiệm với các vấn đề của mình.

Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng cần khuyến khích trẻ hướng đến các năng lực áp dụng kiến thức và ứng biến trước những thay đổi của cuộc sống.

Diễn giả quốc tế Lance G King - tác giả của nhiều đầu sách về dạy kỹ năng cho học sinh - là nhà sáng lập “The Art of Learning”. Chương trình đã có hơn 200.000 học sinh theo học tại 28 quốc gia trên thế giới. Ông cũng là tác giả giáo trình dạy kỹ năng thế kỷ 21 của chương trình “Tú tài quốc tế IB” hiện được sử dụng ở hơn 3.000 trường học tại 150 quốc gia trên thế giới.

Nguồn: Gia đình Việt Nam