Dòng sự kiện:

Chuyên gia Trung Quốc khuyên hãy để trẻ 'thuận theo tự nhiên', càng chơi nhiều càng thông minh

Theo Gia đình mới
13:06 03/11/2017
Chuyên gia Trung Quốc qua nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cách tốt nhất để trẻ em phát triển là 'thuận theo tự nhiên'.

Tại Đại hội các nhà tâm lý học Trung Quốc lần thứ 11 tại Bắc Kinh vừa qua, nhà khoa học thần kinh nhận thức Đài Loan kiêm viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học thần kinh nhận thức Đại học Trung ương Đài Loan - giáo sư Hồng Lan đã chỉ ra rằng, nền giáo dục dành cho trẻ em nên để 'thuận theo tự nhiên'.

Cần dành thời gian cho trẻ chơi nhiều hơn để phát huy trí tuệ, trí tưởng tượng và tính sáng tạo.

Bà Hồng Lan cho rằng, một người thành công không phải là người thông minh nhất, nhưng họ có những phẩm chất, nhân cách giống nhau, ví dụ như tính kiên trì, khả năng lãnh đạo...

Xã hội hiện nay, nhiều bậc cha mẹ tin vào việc phát triển trí tuệ cho con càng sớm càng tốt, nên từ khi con còn nhỏ đã cho con đi học hết lớp học thêm này đến lớp năng khiếu kia, phủ lấp hết thời gian của con bằng các môn học.

Điều này thực chất không hề có lợi và còn ảnh hưởng đến sự phát triển phẩm chất cá nhân của trẻ.

Não bộ của trẻ không cần phải đặc biệt phát triển

Đứng trước tình trạng cha mẹ cho con đi học các lớp năng khiếu, lớp nghệ thuật, lớp phát triển tiềm năng não bộ ngày càng nhiều, bà Hồng Lan chỉ ra, các bậc cha mẹ chỉ cần suy nghĩ một chút sẽ nhận thấy não bộ của trẻ không cần phát triển theo những cách tốn kém như vậy.

Bà nói: 'Mẹ của Einstein còn chẳng mua cho ông một khối rubik nào, mà ông vẫn đoạt giải Nobel'.

Bà giải thích rằng, hàng nghìn năm nay, trẻ em đều lớn lên trong môi trường tự nhiên nhất, những gì mắt thấy tai nghe đều là môi trường sống của trẻ trong tương lai.

Khi đã phát triển trí tuệ khỏe mạnh, nhân sinh quan lạc quan, thì thử thách gì trong cuộc sống cũng có thể trải qua được. Tổ tiên chúng ta từ xưa vẫn vậy, và vẫn làm nên những điều phi thường.

Bà cho rằng, cha mẹ không cần lo lắng đê việc phát triển trí tuệ của trẻ một cách đặc biệt, chỉ cần cho trẻ một môi trường gia đình lành mạnh, không cần đặt ra mục tiêu cho con mà hãy để con tự khám phá cuộc sống xung quanh.

Chơi càng nhiều trẻ càng thông minh

Bà Hồng Lan chia sẻ, não bộ của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, việc vui chơi trong khoảng thời gian này có ích cho việc thúc đẩy mật độ kết nối thần kinh não bộ, đây là một nhân tố quan trọng quyết định nhận thức trí tuệ của chúng ta.

Ngày nay, nhiều cha mẹ lấy việc thi cử, lên lớp, đỗ đại học làm mục tiêu cho con. Do đó, nhiều người cho con học trước chương trình ngày trước khi bước vào lớp 1.

Suy nghĩ này của người lớn có thể 'giết chết' trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo và tinh thần ham học hỏi ở trẻ.

Theo phân tích, trí nhớ và trí tưởng tượng chính là khởi nguồn của sức sáng tạo.

Ở thế kỷ 21 này, nguồn lực chính không còn là nguồn tài nguyên thiên nhiên mà chính là nguồn tài nguyên con người, nó được quyết định rất nhiều bởi sức sáng tạo. 

Bà Hồng Lan còn tiến hành nghiên cứu và đưa ra nhận định rằng, phải dựa vào sự khác biệt về tính cách để xây dựng những hoạt động giáo dục phù hợp, giúp mỗi trẻ em đều tìm được con đường thuộc về mình.

Vì não bộ con người có tư duy chiến lược, nên phải có sự giáo dục phù hợp, đồng thời cổ vũ trẻ để trẻ tự tin và phát triển tốt hơn.

Điều gì sẽ khiến não của bé linh hoạt và phong phú hơn? Bà Hồng Lan cho rằng đó chính là trò chơi.

Khi chơi, trẻ thường chạy ở ngoài trời, điều này thúc đẩy sự kết nối thần kinh não bộ, kích thích thay đổi tế bào não, não bộ sẽ phát triển không ngừng để đáp ứng yêu cầu của môi trường bên ngoài.

Để trẻ tự học sẽ tốt cho sự phát triển của não bộ hơn.

Ngã thì kiếm chỗ khác để trèo lại

Làm thế nào khi một đứa trẻ mắc lỗi?

Bà Hồng Lan đưa ra một lời khuyên: 'Ở trường tôi, tôi không yêu cầu trẻ phải thật hoàn hảo, tôi chỉ cần trẻ biết học hỏi. Khi trẻ mắc lỗi, điều quan trọng không phải là lỗi đó lớn hay nhỏ, trẻ đúng hay sai, mà điều quan trọng là phải biến lỗi lầm thành kinh nghiệm.'

Bà cật lực phản đối việc đánh và trừng phạt trẻ em về thể xác.

'Bất kể trẻ làm sai chuyện gì, thi cử không tốt, đều không được đánh trẻ. Điều này có thể tạo ảnh hưởng xấu đến tính cách của trẻ'. 

Bà lấy ví dụ về mẹ của nghệ sĩ bậc thầy cello Mã Hữu Hữu (Trung Quốc), khi chia sẻ về con đường thành công của con trai mình, bà chia sẻ rằng hồi ông còn nhỏ, mỗi lần đánh đàn không tốt bà đều không mắng mỏ. Vì mắng mỏ sẽ khiến con sợ hãi cây đàn, không muốn tiếp tục học nữa.

Tương tự như những đứa trẻ khác, trong quá trình học tập nếu chỉ vì điểm số mà bị bố mẹ đánh mắng, sẽ dần trở nên sợ học, chán học và không thể tiến bộ. 

Bà Hồng Lan cho rằng, làm cha mẹ phải biết nói 'không', nhưng sau khi nói 'không' phải chỉ cho con một con đường khác có thể đi. 

Ngoài ra, tình cảm là yếu tố quan trọng trong việc phát triển thần kinh não bộ.

Nơi phù hơp cho việc phát triển não bộ của trẻ, không đâu khác chính là tổ ấm gia đình và sự tin tưởng của cha mẹ. Hãy để con 'thuận theo tự nhiên' để phát triển tốt nhất.

Nguồn: Gia Đình Việt Nam