Dòng sự kiện:

Cô giáo chế nước rửa chén thiên nhiên giá 6.000 đồng

Theo PNVN
07:25 12/09/2017
Chế phẩm từ bồ kết, trà xanh, vỏ bưởi theo tỷ lệ nhất định sẽ cho ra loại nước rửa chén bát sạch bóng, an toàn cho người sử dụng. Đây là sản phẩm sáng tạo của 2 cô giáo Nguyễn Lê Hồng Vân và Trần Duyên Anh Thi (Khánh Hòa).

Cô giáo Nguyễn Lê Hồng Vân

“Người có sức khỏe có một trăm ước muốn, người không có sức khỏe chỉ có một ước muốn duy nhất, đó là sức khỏe”. Ý nghĩ đó đã thôi thúc 2 cô giáo Nguyễn Lê Hồng Vân và Trần Duyên Anh Thi, trường THCS Phan Chu Trinh, tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm nước rửa chén thiên nhiên an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường.

Lên ý tưởng từ tháng 8/2016, cô Hồng Vân cùng đồng nghiệp đã nghiên cứu các sản phẩm dùng làm chất tẩy rửa truyền thống của ông bà xưa và nhận thấy: quả bồ kết có chứa chất saponin có đặc tính tạo bọt, tác dụng kháng khuẩn, chống nấm; vỏ bưởi chứa nhiều tinh dầu có tác dụng tẩy rửa các loại cặn bẩn, dầu mỡ và cho mùi thơi dễ chịu; còn lá trà xanh có tác dụng diệt khuẩn, không chỉ giúp khử mùi tanh và làm bóng bề mặt của vật dụng mà còn giúp da tay mềm mại hơn.

Quả bồ kết là một nguyên liệu không thể thiếu khi làm nước rửa chén thiên nhiên

Sau 4 tháng tiến hành thực nghiệm, nhận thấy nếu đem các nguyên liệu nấu làm nước rửa bát như cách làm thông thường, sản phẩm sẽ nhanh bị hỏng, cô Hồng Vân đã quyết định phơi khô sản phẩm, xay thành bột mịn, đựng trong các túi lọc, tiện lợi khi sử dụng. Sáng tạo này đã giúp nước rửa chén thiên nhiên có thời gian sử dụng và bảo quản dài hơn. 2 cô cũng đã tiến hành thử nghiệm các tỉ lệ nguyên liệu khác nhau và rút ra công thức chuẩn cho hiệu quả tẩy rửa cao nhất.

Cô Hồng Vân và Anh thi dành nhiều thời gian để tìm ra tỉ lệ nguyên liệu hiệu quả nhất. Ảnh minh họa

Nếu muốn thử chế sản phẩm nước rửa chén thiên nhiên tại nhà, mời bạn tham khảo cách làm dưới đây của cô Nguyễn Lê Hồng Vân:

Nguyên liệu:

30g bồ kết khô (có giá khoảng 2.000 đồng)

5g lá trà xanh khô (có giá khoảng 2.000 đồng)

15g vỏ bưởi phơi khô (tận dụng vỏ sau khi sử dụng phần thịt quả)

Vải may túi lọc (có giá khoảng 2.000 đồng)

Chai nhựa đựng sản phẩm (tận dụng chai đã qua sử dụng)

Tổng giá trị nguyên vật liệu: khoảng 6.000 đồng.

Cách làm:

Dùng cối hoặc máy xay, xay bồ kết, lá trà xanh, vỏ bưởi đã phơi khô thành bột mịn

Trộn các nguyên liệu trên vào túi vải đã may sẵn (nên may kích thước 5x6cm). Đóng gói sản phẩm

Khi sử dụng: cho túi lọc vừa làm vào 750ml nước đun sôi, ngâm đến khi nước có màu vàng đậm. Đợi nước nguội, dùng tay bóp cho túi lọc ra hết dưỡng chất, chắt nước cốt vào chai nhựa dùng dần. Phần bã còn lại có thể dùng để khử mùi trong nhà vệ sinh, tủ lạnh, hoặc làm phân bón cho hoa, cây cảnh.

Sản phẩm đóng gói dạng bột khô

Minh họa sản phẩm sau khi pha chế dạng dung dịch

Cô giáo Nguyễn Lê Hồng Vân chia sẻ thêm, các nguyên liệu đã được phơi khô, nên sản phẩm có thể bảo quản trong 12 tháng. Với phần nước cốt thu được sau khi chế cùng nước sôi có thể sử dụng được trong 10 ngày, cho một hộ gia đình 4 người.

Gửi sản phẩm Nước rửa chén thiên nhiên - túi lọc tham gia Ngày Phụ nữ sáng tạo 2017, cô giáo đến từ tỉnh Khánh Hòa mong muốn sản phẩm sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cho mọi người đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Nguồn: Gia đình Việt Nam