Dòng sự kiện:

Có khoai sọ, gừng trong nhà không sợ bệnh dạ dày 'hỏi thăm' dịp Tết

Các chuyên gia khuyên rằng mọi người nên dự trữ trong nhà những thực phẩm như khoai sọ, gừng để bệnh dạ dày không 'hỏi thăm' dịp Tết.

Mọi người nên dự trữ trong nhà những thực phẩm như khoai sọ, gừng để bệnh dạ dày không 'hỏi thăm' dịp Tết.

Tết đến xuân về là dịp cao điểm trong việc ăn uống, tiệc tùng, dẫn đến nhiều người bị đau dạ dày hoặc có vấn đề về tiêu hóa. Để đối phó với vấn đề này, các chuyên gia khuyên rằng mọi người nên dự trữ trong nhà những thực phẩm như khoai sọ, gừng để hỗ trợ chữa bệnh.

Khoai sọ - "bạn thân" của người đau dạ dày

Khoai sọ hỗ trợ chữa viêm loét dạ dày rất tốt

Một trong những tác dụng tốt của khoai sọ với sức khỏe được chuyên gia Đông y đánh giá cao chính là hỗ trợ chữa viêm, loét dạ dày. 

Theo các chuyên gia về đông y, khoai sọ có tính bình, vị bộ phận là kinh tỳ (lá lách), vị (dạ dày) và đại tràng. Cả 3 bộ phận này đều đảm nhiệm chức năng tiêu hóa thức ăn. Khoai sọ chữa được tất cả chứng bệnh về hệ tiêu hóa như đau dạ dày, chán ăn, tiêu hóa kém, đầy bụng, ợ hơi, đi ngoài phân lỏng, hay bị đau bụng….

Khoai sọ bổ tỳ, vị nên giúp tăng chất lượng dịch vị tiêu hóa, kết hợp với lượng chất xơ phong phú sẽ giúp quét sạch ruột, ngăn ngừa nguy cơ ung thư đại, trực tràng.

Còn theo khoa học hiện đại, khoai sọ chứa một lượng kali khá lớn, giúp kiểm soát mức huyết áp đồng thời hạn chế nguy cơ bị cao huyết áp. Lượng chất xơ dồi dào trong khoai sọ giúp nhuận tràng, thải cặn bã ra khỏi cơ thể nhanh chóng.

Trong 100g khoai sọ có 1,5g chất xơ, đáp ứng được 27% lượng chất xơ cơ thể cần mỗi ngày. Chất xơ này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột, đại tràng, thải độc và làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể

Bạn có thể chế biến nhiều món ăn từ khoai sọ như luộc chín hoặc hầm nhừ dưới dạng súp, nấu cùng các món ăn khác cho cả gia đình. Những người đau dạ dày nên ăn nhiều hơn.

Trà gừng giảm đau dạ dày hiệu quả

Gừng có tác dụng xoa dịu dạ dày rất tốt

Gừng là một trong những phương thuốc tốt nhất được biết đến để xoa dịu dạ dày bị kích ứng. Theo y học hiện đại, gừng giàu chất chống viêm giúp tăng cường các chất tiêu hóa và giúp trung hòa axit dạ dày. Nó giúp kích thích sự tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, do đó loại bỏ khí thừa từ đường ruột. 

Theo các chuyên gia đông y, nước ép gừng có thể giúp xử lý tốt một cơn đau dạ dày và chứng đầy hơi. Chỉ cần pha nước ép gừng với một ly nước ấm và một ít đường để giảm đau dạ dày.

Ngoài ra khi dạ dày khó chịu, có các triệu chứng như nôn mửa, đau bụng,… Khi mắc phải các triệu chứng này, bạn hãy pha vỏ cam với gừng để uống. Mỗi ngày uống từ 2-3 lần.

Vỏ cam chứa nhiều vitamin C và các loại tinh dầu, giúp lưu thông khí huyết, chống nôn, hạ huyết áp và các tác dụng khác. Trong khi đó, gừng lại có tác dụng điều trị chứng đổ mồ hôi lạnh, làm ấm dạ dày, chống nôn và đặc biệt là chống nôn mửa.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng lưu ý không nên uống trà gừng khi đói, đôi khi nó có thể gây kích thích dạ dày với biểu hiện bị rối loạn tiêu hóa. Đây không phải là một phản ứng hay gặp nhưng có thể xảy ra.

Nguồn: Gia đình Việt Nam