Dòng sự kiện:

Có nên ăn sữa chua khi uống kháng sinh?

việc bổ sung cần được tiến hành ngay sau đợt uống kháng sinh, chứ không phải trong khi dùng kháng sinh vì kháng sinh và men vi sinh hoặc sữa chua sẽ “công” nhau.

Con trai tôi 3 tuổi thường xuyên bị viêm đường hô hấp trên nên phải dùng kháng sinh để điều trị. Ngày nào tôi cũng cho con ăn hai hũ sữa chua, nhưng tôi nghe nói trong khi uống kháng sinh thì không nên ăn sữa chua. Tôi rất băn khoăn vì điều này, mong bác sĩ giải thích giùm. Tôi xin cảm ơn.

Trần Thu Thủy (Hòa Bình)

Sữa chua có vai trò giống như men vi sinh khi vào cơ thể. Sữa chua (yaourt) là sản phẩm lên men lactic từ sữa bò tươi, sữa bột hay sữa động vật nói chung sau khi đã khử chất béo và thanh trùng vi khuẩn gây bệnh ở nhiệt độ 80 - 90oC. Sữa chua được lên men bởi các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột như probiotics (Lactobacillus bulgaricus, Streptocoocus thermophilus).

Một số chủng vi khuẩn khác như Lactobacillus acidophilus và Bifido bacterium giúp tạo sự cân bằng và bồi bổ cho những vi khuẩn có lợi hiện hữu sẵn trong ruột. Các thành phần có trong sữa chua giúp giảm thiểu những vi khuẩn có hại cho đường ruột. Ngoài ra, sữa chua còn tự sản sinh ra loại kháng sinh riêng làm chậm quá trình phát triển của các vi khuẩn có hại.

Khi được uống vào cơ thể, kháng sinh sẽ tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh và tiêu diệt luôn cả vi khuẩn có lợi ở đường ruột, chính vì vậy khi dùng kháng sinh, cơ thể bị mất đi một lượng lớn vi khuẩn có lợi. Do số lượng vi khuẩn có lợi trong ruột sẽ bị giảm đáng kể, sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột bị mất đi. Sau đó, các loại vi khuẩn có hại có điều kiện thuận lợi để phát triển và sinh sôi nhiều hơn.

Để giúp cân bằng lại hệ vi khuẩn đường ruột cần bổ sung men vi sinh hoặc sữa chua. Song việc bổ sung cần được tiến hành ngay sau đợt uống kháng sinh, chứ không phải trong khi dùng kháng sinh vì kháng sinh và men vi sinh hoặc sữa chua sẽ “công” nhau. Trong khi kháng sinh đang tìm cách tiêu diệt vi khuẩn thì men vi sinh lại làm việc ngược lại là cung cấp thêm lợi khuẩn cho đường ruột, làm cản trở quá trình tiêu diệt vi khuẩn của kháng sinh. Đáng ngại hơn có trường hợp còn trộn thuốc kháng sinh vào sữa chua để cho trẻ ăn là không hợp lý và làm mất tác dụng của cả hai loại khi chúng song hành với nhau.

Vì vậy trong khi con bạn đang phải uống kháng sinh để điều trị thì bạn nên tạm cho con ngừng ăn sữa chua để thuốc phát huy tác dụng diệt khuẩn tốt nhất, cháu sẽ nhanh khỏi bệnh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam