Dòng sự kiện:

Có nên sử dụng nồi chuyên dụng cho bếp từ?

Theo PNVN
13:55 22/03/2018
Khách hàng thường được khuyến cáo nên dùng nồi chuyên dụng cho bếp từ nhưng đa số mọi người chỉ sử dụng và không tìm hiểu lý do. Vậy có nên dùng đúng theo chỉ dẫn hoặc nếu dùng sai cách có ảnh hưởng đến chất lượng thức ăn hay sản phẩm?

Nồi bếp từ có dùng được cho bếp ga không?

Theo các chuyên gia của Điện Máy Xanh nồi bếp từ hoàn toàn có thể nấu ăn được trên bếp ga. Tuy nhiên, cách làm này không được khuyên dùng vì các lý do sau:
- Do thiết kế đáy nồi chuyên biệt nên nồi dành cho bếp từ thường dày hơn nồi dành cho bếp gas. Nồi bếp từ có thể có đáy dày tới 3 - 7 đáy tùy từng bộ. Việc đáy dày sẽ khiến đồ ăn lâu chín hơn dẫn đến lãng phí gas khi sử dụng.

- Dùng nồi bếp từ cho bếp ga còn làm hỏng kết cấu của đáy nồi với các bộ nồi đáy rời.

- Việc đun bằng bếp ga sẽ khiến đáy nồi bị đen, khiến khả năng bắt từ của nó bị giảm dẫn đến thời gian đun nấu trên bếp từ sẽ lâu hơn trước.

- Một lý do nữa mà không nên nấu nồi bếp từ trên bếp gas là vì giá thành của bộ nồi bếp từ thường có giá đắt hơn rất nhiều so với nồi dùng bếp ga. Sử dụng nồi bếp từ trên bếp ga sẽ gây lãng phí vì dùng bếp ga nồi sẽ bị hao mòn nhanh hơn.

Tại sao bếp từ cần phải dùng nồi chuyên dụng?

Cơ chế hoạt động của bếp từ là dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ. Khi có dòng điện chạy qua, cuộn dây có trong bếp sẽ ngay tức thời sinh ra từ trường ngay trong khoảng cách vài milimét trên bề mặt bếp.

Nếu đáy nồi làm bằng kim loại nhiễm từ sẽ sinh nhiệt và nóng lên giúp nấu chín thức ăn. Với các loại nồi nhôm, nồi thủy tinh...sẽ không thể dùng được trên bếp điện từ do đây là những chất liệu không nhiễm từ.

Cách nhận biết nồi dùng được cho bếp từ

Để nhận biết nồi có dùng được cho bếp từ bạn có thể dựa vào biểu tượng lò so hoặc Induction hoặc biểu tượng lò so dưới đáy nồi hoặc trên tem của sản phẩm. Đây là một trong những cách đơn giản nhất mà bạn có thể dễ dàng quan sát được khi đi chọn mua nồi dùng cho bếp từ.

Còn có một cách khác để nhận biết bộ nồi nhà bạn có thể dùng được với bếp từ hay không là dùng nam châm. Nếu nam châm dính được vào đáy nồi thì đồng nghĩa với việc nồi đó sẽ dùng được trên bếp từ.

Ngoài ra, khi mua hàng, bạn có thể hỏi trực tiếp nhân viên bán hàng để biết sản phẩm bạn định mua có dùng được cho bếp điện từ hay không.

Nguồn: Gia đình Việt Nam