Dòng sự kiện:

Có thể bạn chưa biết 7 điều may mắn khi được lì xì 2 đô la

03:30 10/02/2016
Nhận được tiền mừng tuổi đầu năm mới là tờ 2 đô la nhưng liệu bạn đã biết nó mang những ý nghĩa gì?

  

Mỗi khi dịp Tết cổ truyền ở Việt Nam tới, người ta lại lì xì cho nhau những tờ 2 đô la, trong khi loại tiền này lại là tiền tệ của một Quốc gia phương Tây. Điều này thật đặc biệt, nhưng theo quan niệm đã tồn tại từ lâu, chúng ta lại coi đó là tờ tiền may mắn để mừng tuổi nhau trong năm mới.

Câu chuyện thần thoại nhưng có thật về sự may mắn từ đồng 2 đô la

Trong một vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra ở Mỹ, tưởng chừng tất cả các phi cơ và hành khách đều mất đi sinh mạng. Nào ngờ, trong số đó, có một người đàn ông đã sống sót và được coi như thoát chết một cách thần kỳ trong lịch sử. Sau khi ông tỉnh dậy và hồi phục sức khỏe, người ta có dịp trò chuyện với ông về vụ việc này. Câu chuyện cảm động đã được ông kể lại trong nước mắt.

Cuối cuộc phỏng vấn, khi được hỏi: “Anh có biết vì sao anh thoát nạn không hay có ai đã bảo vệ cho anh vào lúc đó không?”

Người đàn ông này trả lời: “Nhân dịp sinh nhật 6 tuổi, mẹ tôi đã tặng cho tôi một tờ 2 đô la năm 1976. Mẹ tôi dặn rằng mỗi khi con gặp chuyện không may, hãy nhắm mắt vào cầu nguyện. Nó sẽ mang lại điều may mắn cho con. Và tôi đã cầm nó lên và cầu nguyện khi tai nạn xảy ra. Và rồi, khi tỉnh dậy, tôi thấy mình ở đây”.

Quả đúng như vậy, người ta phát hiện ra một người đàn ông vẫn còn thở trong tay nắm chặt tờ 2 đô la năm 1976 ở hiện trường, và người đó chính là ông! Vụ tai nạn năm đó có lẽ bởi nguyên nhân liên quan tới vấn đề chính trị trong đó nên không được lan truyền. Cho đến giờ, người ta chỉ truyền miệng để kể lại câu chuyện này.

Mỗi người nên giữ một đồng 2 đô la trong ví. Ảnh minh họa

Ý nghĩa thật sự của tờ 2 đô la

1. Vứt bỏ điềm rủi và trở thành may mắn

Thời trước, tờ 2 đô la từng bị coi là đồng tiền không may mắn, đặc biệt là với những tay cờ bạc. Bởi họ cho rằng tờ 2 đô la có giá trị thấp nhất trên sòng bạc và biểu thị sự “đều đều”. Do đó, các tay cờ bạc thường xé hay cắt một góc của tờ 2 đô la, hoặc hôn lên tờ tiền khi họ nhận được đồng tiền này để đảm bảo rằng họ đã vứt bỏ đi điềm xui.

Tờ 2 đô la trong quan niệm đầu tiên là đồng tiền không may. Nhưng sau khi được “vứt bỏ điềm rủi”, nó lại trở thành đồng tiền may mắn và được nhiều người tìm kiếm và giữ làm kỉ niệm.

2. Thuận buồm xuôi gió

Tờ 2 đô ở những người bên Mỹ cho rằng moi việc đều cập bến bờ thành công, thuận buồm xuôi gió. Vì tờ 2 đô khác biệt với các tờ đô khác, mặt sau của tờ 2 đô có hình 42 vị tổng thống các đời của Mỹ biểu hiện sự tụ họp đông đủ của những con người thế lực và sức mạnh. Trong suy nghĩ của người Mỹ tờ 2 đô mang lại may mắn, giúp những ước mơ dang dở trở thành hiện thực và mang lại thành công.

3. Số 2 may mắn

Theo quan niệm của người Đông phương, bên cạnh số 8 biểu tượng cho sự phát tài, phát lộc, số 6 là số tài lộc; thì số 2 cũng biểu tượng cho may mắn và hạnh phúc.

Số 2 là cặp số chẵn, ngoài thể hiện sự tròn đầy và có đôi nên luôn mang lại may mắn, có người phù trợ bên cạnh. Đây là lý do đầu tiên vì sao người phương Đông cũng thích sưu tầm tờ tiền mệnh giá 2 USD như vậy.

4. Biểu tượng của quyền lực

2 đô la là tờ tiền duy nhất mà mặt sau của nó có in hình tổng thống và 42 vị quan chức cấp cao nhất của nước Mỹ khi kí cùng nhau kí vào bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Mỹ năm 1774. Những con người xuất chúng và tài cao điển hình nhất chốn nghị trường trên toàn thế giới. Khác với những ý nghĩa trên, ý nghĩa của biểu tượng này không mang tính quy ước , nó phụ thuộc vào mong muốn của người sở hữu: quyền lực, sức mạnh, ý chí, sự ảnh hưởng, thuận buồm xuôi gió…

5. Vừa hiếm lại vừa quý

Tờ 2 đô la cũng được lùng sục ráo riết ở cả phương Tây và phương Đông vì lượng tiền này có trên thị trường tiền tệ rất hiếm. Đồng tiền 2 USD được phát hành với số lượng hạn chế (chỉ chiếm 1% so với các đồng tiền mệnh giá khác). Hiện tại, tờ 2 đô la chỉ có series của các năm: 1928, 1953, 1963, 1976, 1995, 2003.

Với quan niệm tờ 2 đô la mang lại may mắn và vứt bỏ điềm rủi, mà người ta luôn tìm và sưu tập. Hoặc nếu vô tình nhận được tờ tiền này thì sẽ cất ngay vào túi để may mắn sẽ theo họ dù ở bất kỳ nơi đâu.

Bởi vậy, đồng 2 đô la vốn đã ít (lần in cuối cùng là vào năm 2009) lại càng hiếm. Và việc sở hữu nó trở thành niềm “ước mơ” của mỗi người, nhất là những tờ 2 đô la 1976, tờ 2 đô la 1928 hay tờ 2 đô la mạ vàng, v.v.

6. Tiền bạc biết đường rủ nhau mà đến

Nếu có một cuộc phỏng vấn những người sưu tầm tờ 2 đô la vì sao họ lại muốn có nó? Câu trả lời của đa số sẽ là vì “tiền bạc sẽ biết đường rủ nhau mà đến” và sẽ không bao giờ bị “viêm màng túi”!

Vì lý do thứ tư này mà mọi người cũng muốn có được tờ 2 đô la để luôn được may mắn trong cuộc sống và thành công trong sự nghiệp. Tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam, người ta hay dùng tờ 2 đô la để làm tiền lì xì trong dịp lễ tết, làm quà tặng nhân dịp sinh nhật, hay là để đánh dấu một sự kiện vui vẻ nào đó, v.v.

7. Tờ 2 đô la (năm 1976) tựu trung 7 điều tốt đẹp

Tờ 2 đô la năm 1976 gắn liền với những mốc lịch sử quan trọng, tạo nên bước ngoặt trong lịch sử Hoa Kỳ.

Nhân dịp kỷ niệm 200 năm Hợp chủng quốc ra đời (ngày 04/07/1776), Bộ Tài chính Hoa Kỳ in lại tờ 2 đô la với tư cách là giấy bạc của Cục Dự trữ liên bang.

Trên mặt trước của tờ 2 đô la năm 1976 này in hình Ngài Thomas Jefferson (vị Tổng thống Mỹ thứ 3), nhưng con dấu mộc và số series được in màu xanh.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam