Dòng sự kiện:

Có thể chẩn đoán bệnh lý tim ngay từ trong bào thai

Theo PNVN
06:40 20/01/2019
Với sự phát triển của các thiết bị siêu âm hiện đại, chẩn đoán qua siêu âm ngày càng trở thành một phương pháp không thể thiếu trong tim mạch học, thậm chí có thể giúp chẩn đoán phần lớn bệnh lý tim từ trong bào thai đến người bệnh cao tuổi.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, Trung tâm Tim mạch của bệnh viện này đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp trẻ sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh nguy hiểm.

Trong đó có thể kể đến trường hợp của bệnh nhi M.A (SN 2018, ngụ Đồng Nai). Từ khi mới sinh, bé A. đã phải nằm viện liên tục với tình trạng viêm phổi kéo dài kèm dị tật Pierre Robin – là 1 hội chứng hiếm gặp, nằm trong chuỗi các dị tật của trẻ sơ sinh.

Xương hàm dưới nhỏ khiến bé A. khó nuốt và không thể bú được, bé phải được nuôi ăn qua ống thông dạ dày. Bên cạnh đó, bé còn bị chứng thiểu sản cung động mạch chủ, còn ống động mạch. Đây là một bệnh tim bẩm sinh phụ thuộc ống động mạch, cần được phát hiện và điều trị sớm ngay những tháng đầu đời.

Khi được 2 tháng tuổi, bệnh nhi được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Tại đây, đội ngũ y bác sĩ Trung tâm Tim mạch đã tiến hành chẩn đoán toàn diện tình trạng và quyết định tiến hành phẫu thuật tái tạo cung động mạch chủ, thắt ống động mạch ngay cho bé.

Theo bác sĩ, nếu chần chừ, tính mạng của bệnh nhi có thể gặp nguy hiểm. Nhờ phương pháp siêu âm, các bác sĩ đánh giá đầy đủ những bất thường của trái tim bé và phẫu thuật chỉnh sửa những khiếm khuyết đó.

Sau phẫu thuật, hệ tuần hoàn của bệnh nhi đã phục hồi nhưng do còn quá nhỏ nên việc chăm sóc hậu phẫu và phục hồi cho bé vô cùng phức tạp, ẩn chứa nhiều nguy cơ. Sau 1 tháng, bé A. đã phục hồi ổn định và xuất viện. Hiện tại, bé đã được 8 tháng tuổi, bụ bẫm, hồng hào, tăng cân và phát triển bình thường. Bé được gia đình đưa đi tái khám định kỳ để tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Siêu âm có thể giúp chẩn đoán phần lớn bệnh lý tim từ trong bào thai đến người bệnh cao tuổi

Bác sĩ cho biết, trong lĩnh vực tim mạch, bên cạnh điện tâm đồ thì siêu âm tim được xem là một phương tiện tầm soát và chẩn đoán bệnh hàng đầu. Lợi thế của siêu âm tim là không xâm nhập, không có hại, có thể đánh giá chính xác cấu trúc và chức năng của tim và mạch máu lớn.

Dựa vào kết quả siêu âm tim, các bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán cuối cùng và lập kế hoạch điều trị nội khoa, can thiệp, phẫu thuật một cách khoa học cho người bệnh. Với sự phát triển của các thiết bị siêu âm hiện đại, chẩn đoán qua siêu âm ngày càng trở thành một phương pháp không thể thiếu trong tim mạch học, thậm chí có thể giúp chẩn đoán phần lớn bệnh lý tim từ trong bào thai đến người bệnh cao tuổi.

TS.BS Lê Minh Khôi, Trưởng Đơn vị Hình ảnh tim mạch - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, các bệnh tim bẩm sinh chiếm khoảng 1% dân số. Hầu như tất cả các bệnh tim bẩm sinh quan trọng và có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của trẻ trong lúc sinh hoặc sau sinh đều có thể phát hiện bằng siêu âm tim thai. Siêu âm tim thai có thể giúp phát hiện những bất thường về cấu trúc, chức năng tim hoặc bất thường bên ngoài có tác động đến tim mạch.

Theo bác sĩ Khôi, siêu âm cũng có thể phát hiện từ các bệnh tim phức tạp như hội chứng tim trái thiểu sản, tim một thất, teo van động mạch phổi, teo van động mạch chủ, kênh nhĩ thất… cho đến các bệnh đơn giản như thông liên thất.

“Điều quan trọng nhất của siêu âm tim thai là phát hiện được những bệnh lý tim bẩm sinh cần phải can thiệp ngay sau sinh, nếu không trẻ có khả năng tử vong hoặc có biến chứng nặng nề. Trong trường hợp như vậy, siêu âm tim giúp bác sĩ và gia đình chọn bệnh viện sinh, chuẩn bị can thiệp cấp cứu kịp thời để cứu sống trẻ”, bác sĩ Khôi nói.

Nguồn: Gia đình Việt Nam