Dòng sự kiện:

Có thể thay đổi ADN để sống lâu, sống khỏe

Theo Health/GDTĐ
10:47 03/05/2018
Thực ra, sức khỏe của chúng ta không chỉ phụ thuộc vào những gì ta được thừa hưởng từ cha mẹ mà còn vào những yếu tố khác. Vậy bằng cách nào?DN để sống lâu, sống khỏe

Những thực phẩm kích hoạt gen

Điều đầu tiên và quan trọng nhất là thức ăn. Về nguyên tắc thì mỗi loại thực phẩm đều có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các gen, nhưng các nhà khoa học đã chứng minh là có một số thực phẩm có ích lợi và sự ảnh hưởng vượt trội hơn. Đó là:

Trà xanh: Trong trà xanh có các chất katehina, chúng có hiệu quả ngăn chặn những gen có khả năng gây ung thư và kích hoạt các gen có thể chống lại khối u. Để cho ADN của mình sẵn sàng “chiến đấu” chống ung thư, mỗi ngày nên uống đủ 2-3 chén trà xanh. Trà xanh đặc biệt có lợi đối với những phụ nữ có sẵn gen di truyền bị ung thư tuyến sữa.

Béo phì do gen di truyền

Tỏi: Trong tỏi có một số hợp chất khác nhau. Nên ăn 2-3 tép tỏi mỗi ngày để không chỉ khởi động những gen quản lý quá trình tiêu hủy các tế bào đang di căn, mà còn cản trở quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

Đậu nành: Trong đậu nành có chất isoflavone là tác nhân chống ung thư có hiệu quả đối với các loại ung thư vú, tuyến tiền liệt, thanh quản, ruột kết và ung thư máu. Các nhà khoa học khuyên nên sử dụng đậu nành và tuân thủ liều lượng ghi trên bao gói.

Nho và các sản phẩm từ nho(nước trái cây và rượu vang nho): với 120gr nước ép nho cô đặc hoặc 100gr rượu vang nho khô được bổ sung vào thực đơn hàng ngày sẽ cung cấp cho cơ thể chất resveraltrol là chất làm thay đổi các gen.

Cà chua: những gen tốt cần được cung cấp 100gr cà chua màu đỏ sẫm (có chất lycopene) bổ sung thêm dầu o-liu. Những người có gen ung thư có thể ăn cà chua nhiều hơn gấp 4 lần.

Súp lơ xanh: loại rau này có chất indole-3-carbinol, những người có nguy cơ ung thư cần ăn 300gr/ngày, với người khỏe chỉ cần 100gr.

Các loại hạt, cá, trứng và nấm: Rất nên sử dụng chúng bởi đó là những thực phẩm cung cấp cho cơ thể selen và kẽm- đó cũng là các vi chất làm thay đổi ADN.

Tập luyện thể lực

Những yếu tố làm hại gen

Béo phì: Hoạt động của gen phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng. Chế độ ăn nên có hàm lượng calo thấp để đẩy lùi sự lão hóa ở con người, đem đến sự trường thọ cho các thế hệ con và cháu.

Nạn béo phì hiện đang phát triển là do các bà mẹ ăn quá nhiều trước và trong thời gian mang thai. Điều này được khẳng định từ các thử nghiệm thực hiện trên động vật: loài chuột được cho ăn quá nhiều mỗi lần sinh ra chuột con đều bự hơn và cơ cấu này cũng được thiết lập trong bộ gen.

Hút thuốc, rượu, ma túy: Những thói quen có hại đã được nói đến nhiều, nhưng việc hút thuốc, rượu và ma túy có ảnh hưởng trực tiếp đến các gen chỉ mới được chứng minh cách đây không lâu.

Thực tế là có hơn 150 khu vực của ADN ở những người nghiện rượu mãn tính có hoạt động bất thường. Kết quả là người nghiện rượu không thể tập trung, trí nhớ kém, không thể kiềm chế những cảm xúc của mình. Song điều đáng ngại nhất là họ sẽ truyền lại những gen bị bệnh cho con cháu.

Có khoảng 120 gen bị thay đổi thậm chí 10 năm sau khi bỏ hút thuốc và trong số đó có cả những gen quan trọng kiểm soát sự phân chia tế bào. Hậu quả là người hút thuốc bị ung thư. Song cũng có phần nào hy vọng bởi các gen có thể được sửa chữa và thời gian hút thuốc càng ít thì kết quả này sẽ càng đến sớm hơn.

Cảm xúc tiêu cực: Nếu thường xuyên có cảm xúc tiêu cực, kể cả trong gia đình hay ở nơi làm việc đều có ảnh hưởng xấu đến gen.

Môi trường sống độc hại: Rõ ràng là ở trong môi trường kém như có chất thải công nghiệp, khí thải xe, các chất nitrat trong thức ăn, nước ô nhiễm cũng dẫn đến những sự cố trong các gen.

Làm gì để duy trì được gen tốt

Ngoài việc dùng những thực phẩm kích hoạt gen tốt và tìm cách để loại bỏ những yếu tố tiêu cực kể trên, sẽ có lợi cho gen khi chúng ta duy trì chế độ tập luyện thể chất tốt. Các nhà khoa học xác định được rằng việc luyện tập đi xe đạp mỗi ngày 45 phút sẽ kích hoạt gần 500 gen. Nế

u như tập thường xuyên hơn và vẫn tiếp tục tập đều đặn thì có thể làm thay đổi được các gen theo hướng tốt hơn.

Vậy nếu bạn muốn sống lâu hơn và các con, cháu của mình được khỏe mạnh thì bạn đã biết là phải làm gì để bảo vệ các gen của mình.

Nguồn: Gia đình Việt Nam