Dòng sự kiện:

Con bướng bỉnh không nghe lời do sai lầm từ bố mẹ?

18:08 18/12/2015
Nhiều em bé dù được cha mẹ chăm sóc kỹ lưỡng nhưng vẫn vô cùng ngang ngược và bướng bỉnh, một phần lỗi từ bố mẹ do nuôi dạy chưa đúng cách?

[mecloud]gIueSwovF0[/mecloud]

Hầu hết các ông bố bà mẹ đều không muốn con mình bướng bỉnh, không nghe lời. Thế nhưng, đôi khi sự quan tâm chưa đủ của bố mẹ lại trở thành nguyên cớ để trẻ hành động ngược lại với ý muốn của bố mẹ. Các bé muốn mọi sự chú ý tập trung về phía mình và chúng tin rằng hành động ăn vạ của chúng sẽ khiến người lớn quan tâm.

Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng ương bướng để lôi kéo sự quan tâm. Nhiều em bé dù được cha mẹ chăm sóc kỹ lưỡng nhưng vẫn vô cùng ngang ngược và bướng bỉnh, một phần lỗi từ bố mẹ do nuôi dạy chưa đúng cách?

Bố mẹ đau đầu vì con ương bướng, không nghe lời. Ảnh: Minh Sang

Bé Bin (6 tuổi) nổi tiếng lười ăn, lại lười học khiến bố mẹ cậu đau đầu tìm đủ mọi cách "trị" nhưng cũng đành bất lực.

Vốn luôn được xem là cậu quý tử nên được cả nhà chiều chuộng từ nhỏ, cứ mỗi khi Bin mắc lỗi bị mẹ la mắng là ngay tức thì ông bà nội bênh ngay với lý do "nó còn nhỏ biết gì mà mắng nó, lớn lên nó tự biết đúng sai".

Cũng vì không muốn gia đình bất hòa nên chị Lan - mẹ Bin không dám lên tiếng, lại lẳng lặng đi làm việc của mình. Lâu dần, cứ mỗi khi bị mẹ la mắng, Bin lại khóc toáng lên để được bênh và che chở. Được thể, Bin mè nheo, đòi đủ thứ và đòi gì được đáp ứng đấy nên 6 tuổi rồi, Bin vẫn bướng bỉnh và khó bảo.

[mecloud]SvmFxkimjF[/mecloud]

Cả bữa cơm Bin chỉ ngồi khều khều vài miếng rồi nhào ra ghế sofa nằm chơi điện tử khiến ông bố không thể kìm thế cơn giận, cầm roi quất cho cậu một trận.

Tuy nhiên, cũng chỉ được một vài ngày, sự bướng bỉnh của Bin lại đâu vào đó. Sau mỗi bữa tối "cậu ấm" luôn tìm cách "trì hoãn" việc phải ngồi vào bàn học với đủ mọi lý do. Nhưng để con có một buổi học trọn vẹn ở nhà cũng là nỗi băn khoăn diễn ra hàng ngày của bố mẹ cậu, khi mà mỗi khi phải làm bài tập, cậu hết quay ngang quay ngửa đến uống nước, đi vệ sinh...

Bố mẹ rất mệt mỏi khi cứ phải quát mắng, thậm chí đánh đòn con mỗi khi sự không vâng lời của trẻ biến thành sự bướng bỉnh, lì lợm. Ảnh: Minh Sang

Bố mẹ chắc hẳn sẽ cảm thấy rất buồn và bất lực mỗi khi con bướng bỉnh, không chịu nghe lời. Chưa kể đến việc sẽ rất mệt mỏi khi cứ phải quát mắng, thậm chí đánh đòn con mỗi khi sự không vâng lời của trẻ biến thành sự bướng bỉnh, lì lợm. Và sự căng thẳng giữa bố mẹ - con cái, căng thẳng trong không khí gia đình là không tránh được.

Tuy nhiên, mỗi khi quát mắng con nặng lời và dùng roi đánh con, không ít cha mẹ sau đó lại tỏ ra hối hận khi không kiểm soát được cảm xúc và hành vi của mình vì... thương con.

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]lBGIKLlowu[/mecloud]