Dòng sự kiện:

Con đến lớp kể “Đêm bố toàn bắt nạt mẹ“: Trẻ 3 tuổi mau quên nhưng nhớ sâu 5 điều...

Theo phunusuckhoe.vn
08:42 25/10/2018
Dù một em bé chưa có trí nhớ dài hạn trước 3 tuổi nhưng bé sẽ nhớ sâu sắc những điều này!

Vào ngày thứ hai đầu tuần, trường mẫu giáo của cô Ngọc Lan (Trung Quốc) có chủ đề các em chia sẻ cuộc sống hàng ngày của một gia đình 3 người. Lần lượt từng em bé nói những quan sát ngộ nghĩnh của mình. Duy có một câu chuyện của cô bé Tiểu A khiến nhiều người giật mình. Tiểu A kể "Bố luôn bắt nạt mẹ vào ban đêm, mẹ hay hét lên. Con rất buồn!"

Cô giáo Ngọc Lan sau đó đã nói chuyện với bố mẹ của Tiểu A. Khi đó, người mẹ mới giật mình ân hận. Chị kể, thời gian gần đây, canh khi con ngủ, nghĩ con ngủ say không biết gì nên hai vợ chồng chị thường "hành động".

"Có hôm Tiểu A lục đục tỉnh giữa chừng nhưng nhanh chóng ngủ tiếp, tôi tưởng hôm sau con sẽ quên. Hoá ra con vẫn nhớ...", mẹ Tiểu A ấp úng.

Con đến lớp kể Đêm bố toàn bắt nạt mẹ: Trẻ 3 tuổi mau quên nhưng nhớ sâu 5 điều... - Ảnh 1

 

Bạn vẫn nhớ ký ức của bạn trước ba tuổi? Nhiều người không thực sự nhớ điều đó. Tuy nhiên, vẫn sẽ có vài khoảnh khắc tồn tại. Nhiều bà mẹ cho rằng con mình còn bé, sẽ chẳng nhớ gì khi lớn lên, nên tha hồ quát mắng, thậm chí vô tư làm "chuyện người lớn" khi con ngủ ngay bên cạnh. 

Suy nghĩ đó thực sự có phần hợp lý, nhưng nó không hoàn toàn chính xác. Mặc dù một đứa trẻ 3 tuổi không có trí nhớ dài hạn nhưng người mẹ nên chú ý. Khi đứa bé khoảng ba tuổi rưỡi, vỏ não đã bắt đầu phát triển, ký ức bắt đầu hình thành. Có một vài điều vẫn sẽ có thể đọng lại trong ký ức con bất cứ lúc nào.

Nỗi sợ hãi

Cảm giác sợ điều gì sẽ ở lại lâu trong ký ức con vì bé vô thức sẽ lo lắng điều này xảy ra lần nữa. Ví dụ nếu bé bị chó cắn, bé sẽ giữ lại ký ức này. Hay khi bé cứ ăn không hết là bị mẹ nhồi nhét, quát mắng...hệ bảo vệ cơ thể của trẻ sẽ thiết lập cơ chế riêng và sẽ tạo ra các hormon tương ứng để trẻ phản ứng lại khi thấy những điều này, khiến bé có cảm giác phòng vệ.

Cảnh bố mẹ thay đồ, đi tắm

 Con đến lớp kể Đêm bố toàn bắt nạt mẹ: Trẻ 3 tuổi mau quên nhưng nhớ sâu 5 điều... - Ảnh 2

Sau 3 tuổi, ý thức của trẻ bắt đầu phát triển, các bé sẽ nhận ra cách đi vệ sinh của nam giới và nữ giới là khác nhau, cũng vì vậy, trẻ muốn tìm hiểu, và bắt đầu tạo ra sự tò mò về bộ phận cơ thể mình. Vào thời gian này, bố mẹ khi thay quần áo hay đi tắm nên chú ý tránh ánh mắt con, tránh gây hiện tượng dậy thì sớm. 

Bố mẹ cũng có thể chọn thời điểm thích hợp để giúp con biết được phần riêng tư, cho con biết đồ lót để che phủ vùng kín, không để người khác tiếp xúc, dạy cho trẻ em cách tự bảo vệ mình.

Cảm giác đói

Nhiều cha mẹ có thể bất cẩn và quên rằng đến giờ cho con ăn. Tuy nhiên đứa trẻ sẽ nhớ cảm giác đói này, vì nhu cầu sinh lý, và phản ứng ngay lập tức.

Cảnh giết mổ động vật

Trong con mắt của người lớn, một số loài động vật, chẳng hạn như lợn, cừu, cá, thịt bò...chỉ là thức ăn. Nhưng đối với trẻ em khoảng 3 tuổi, các con vật này xuất hiện như các nhân vật trong phim hoạt hình, như một người bạn thân thiết. 

Đặc biệt với những em bé có nhiều cảm xúc, nếu phải sớm nhìn cảnh bố mẹ giết mổ động vật khi chúng đang còn sống, chứng kiến cảnh đẫm máu, cảnh động vật quằn quại và chết sẽ ám ảnh bé.

Cuộc sống vợ chồng

 Con đến lớp kể Đêm bố toàn bắt nạt mẹ: Trẻ 3 tuổi mau quên nhưng nhớ sâu 5 điều... - Ảnh 3

Tương tự nỗi sợ hãi, trẻ có thể không thực sự hiểu rõ chuyện bố mẹ đang làm, nhưng con có cảm giác một người đang bị đau, và do đó con sẽ lo lắng, sợ hãi.

Mặc dù trẻ em không có trí nhớ dài hạn trước tuổi nhưng đừng nghĩ rằng trí nhớ, ký ức trẻ không quan trọng ở độ tuổi này bởi những gì bố mẹ làm trước mặt con vẫn có thể sẽ khiến bé ghi nhớ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam