Dòng sự kiện:

Con đột qụy trong bụng mẹ: Hiện tượng hiếm có và nguy hiểm thế nào?

Mai Nguyên (T/h)
18:02 11/05/2018
Đột quỵ khi còn là một thai nhi trong bụng mẹ là một hiện tượng hiếm gặp nhưng lại nguy hiểm khôn lường, có thể gây nên những di chứng nặng nề về sức khỏe, trí não của đứa trẻ sau khi chào đời.

Sốc vì biết con từng đột qụy trong bụng mẹ

Câu chuyện đau lòng của người mẹ Denise Tedder (31 tuổi, Nam Carolina, Mỹ) vừa tiết lộ về hành trình đầu đời trắc trở của cậu con trai 2 tuổi - Cannon Tedder đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Theo chia sẻ của Denise, khi phát hiện mang thai, cô đã biết trước mình sẽ gặp phải biến chứng. Năm 2009, Denise từng đau đớn mất đi em bé đầu lòng do sự tích tụ chất lỏng bất thường trong cơ thể thai nhi.

Bé Cannon vài tháng sau sinh (trái) và hiện tại - ảnh do gia đình cung cấp

"Tôi không thể không lo lắng vì bản thân mang nhóm máu Rh- nhưng em bé lại mang nhóm máu Rh+ giống bố mình. Sự bất đồng nhóm máu ở hai mẹ con đã khiến cơ thể tôi coi em bé như vật thể lạ xâm nhập và cố gắng tiêu diệt", Denise chia sẻ.

Để phòng tránh, bà mẹ này đã tìm một chuyên gia chuyên ngành sản khoa để cùng lên kế hoạch giữ thai. Để đảm bảo an toàn cho bé, Denise đã trải qua một thủ thuật loại bỏ huyết tương khỏi các tế báo máu sau đó tiêm kháng thế để ngăn ngừa nhiễm trùng. Sau đó, máu được truyền máu trực tiếp qua dây rốn.

Bé Cannon đã phải trải qua 7 lần truyền máu qua dây rốn khi còn trong bụng mẹ, nhằm loại bỏ các mối đe dọa do không tương đồng nhóm máu, bởi bé mang nhóm Rh+ giống cha.

Bé Cannon sinh ra trong tình trạng nhẹ cân (2,3 kg), sau một cuộc mổ lấy thai. Tuy nhiên, bé trông khỏe mạnh và cất tiếng khóc chào đời bình thường nên người mẹ không mấy khó khăn. Bé gặp vấn đề về nuốt nên được chăm sóc tích cực tại đơn vị sơ sinh một thời gian ngắn.

6 tháng sau, người mẹ bắt đầu lo ngại khi quan sát bàn tay phải của con: ngón tay cái luôn bị giữ chặt trong 4 ngón còn lại. Đôi vợ chồng đi kiểm tra và bị sốc khi bác sĩ cho biết bé đã trải qua một cơn đột quỵ lúc còn là một thai nhi.
Thậm chí, cơn đột quỵ của bé lớn đến mức đủ khiến một người đàn ông trưởng thành tử vong và nguyên nhân của cơn đột quỵ không hề liên quan đến việc truyền máu.

Di chứng của cơn đột quỵ khiến bé bị bại não nhẹ vùng não trái, ảnh hưởng đến khả năng vận động và ngôn ngữ. Hiện nay, cậu bé vẫn phải tiếp nhận vật lý trị liệu và trị liệu ngôn ngữ mỗi tuần một lần và theo Denise, cậu bé đang phát triển ngày càng tốt hơn.

Cannon sinh ra trong tình trạng nhẹ cân. Ảnh: Denise Tedder

Nguyên nhân nào khiến thai nhi bị đột quỵ?

Theo báo Tuổi trẻ, cũng giống như người lớn, đột quỵ (tai biến mạch máu não) ở thai nhi là do hiện tượng tắc nghẽn mạch máu đến não. Vậy tại sao lại xảy ra hiện tượng tắc nghẽn mạch máu đến não của thai nhi?

Một khả năng có thể xảy ra là do sự hình thành cục máu đông trong mạch máu của thai nhi. Nếu không có một dòng chảy trơn tru dẫn máu lên não, rất có khả năng sẽ dẫn đến đột quỵ.

Một nguyên nhân khác có thể gây ra đột quỵ thai nhi là bệnh não thiếu máu - thiếu oxy cục bộ (Hypoxic Ischemic Encephalopathy - HIE). HIE là một yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ ở thai nhi, dẫn đến tổn thương não và các chức năng vận động của trẻ.

Cũng có những trường hợp trẻ bị đột quỵ trong quá trình người mẹ chuyển dạ, chấn thương khi sinh có thể là một yếu tố góp phần khiến trẻ bị đột quỵ. Trong "hành trình chào đời", các mạch máu của trẻ có thể bị tổn thương do áp lực lên hộp sọ hoặc cơ mặt dẫn đến hiện tượng đột quỵ sơ sinh.

Cậu bé bị bại não nhẹ do cơn đột quỵ nhưng theo người mẹ, bé vẫn phát triển tốt nhờ được can thiệp sớm - ảnh do gia đình cung cấp

Đột quỵ thai nhi nguy hiểm thế nào?

Cũng theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, đột quỵ ở thai nhi xảy ra trước khi đứa trẻ được sinh ra. Hiện tượng này có thể tại bất cứ thời điểm nào sau tuần thứ 14 của thai kỳ.

Các biến chứng của đột quỵ thai nhi có thể rất nặng nề và ảnh hưởng tới suốt cuộc đời của đứa trẻ. tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của đột quỵ, biến chứng có thể gặp là bại não, động kinh, co giật nghiêm trọng hay chậm phát triển.

Theo thống kê của Hiệp hội Đột quỵ Mỹ thì đột quỵ luôn nằm trong số 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em và thanh thiếu niên dưới 19 tuổi.

Vì bất kỳ một nguyên nhân nào đi chăng nữa, não bộ của trẻ phát triển từ trong bụng mẹ và sẽ tiếp tục phát triển trong nhiều thập kỷ sau khi sinh, do vậy đột quỵ ở trẻ sơ sinh thường gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn so với người trưởng thành.

Nguồn: Gia đình Việt Nam