Dòng sự kiện:

'Con em chúng ta quá khổ vì học'

Theo Phunuvietnam
07:58 23/04/2017
GS.TSKH Đỗ Đức Thái, Tổng chủ biên môn Toán của chương trình giáo dục phổ thông mới, đã thốt lên rằng, con em chúng ta quá khổ vì học mà chính con ông hiện đang học lớp 9 là ví dụ. Ước mong lớn nhất của trẻ là có thời ngủ và xem phim.

GS.TSKH Đỗ Đức Thái (đứng) cho rằng, có 3 yếu tố then chốt ảnh hưởng đến đổi mới giáo dục phổ thông: Đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và chính sách quản lý, thi cử. Ảnh: Hải Anh

Mạnh dạn thanh lọc giáo viên

GS.TSKH Đỗ Đức Thái, Tổng chủ biên môn Toán trong chương trình (CT) giáo dục phổ thông mới, Khoa Toán Tin, ĐHSP Hà Nội khẳng định tại Hội thảo khoa học định hướng về công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng CT mới diễn ra ngày 22/4 là phải đổi mới đồng thời 3 yếu tố trong giáo dục.
Theo GS.TSKH Đỗ Đức Thái có 3 yếu tố then chốt ảnh hưởng đến đổi mới giáo dục phổ thông: Đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và chính sách quản lý, thi cử. Trong đó, phải bắt đầu từ giáo viên nếu không sẽ thất bại hoàn toàn.

Cùng với đó, chính sách trong quản lý giáo dục đặt nặng thi cử đánh giá đã khiến dư luận bức xúc. “Khi trao đổi với các giáo viên  trường chuyên, điều tôi nhận thấy điểm chung ở họ là phải cố gắng có học sinh giỏi bằng mọi cách kể cả từ một kỳ thi rất vui tưởng như vô thưởng vô phạt như violympic” - GS Thái cho hay - “Nếu không thay đổi cách thi cử tuyển sinh thì chúng ta lại thất bại như tất cả các lần đổi mới trước”.

“Con em mình quá khổ vì học. Con tôi là một ví dụ. Cháu học lớp 9, mỗi tuần có hai phiếu bài tập, lớp 8 mỗi phiếu 2 trang, lớp 9 mỗi phiếu 3 trang A4. Ước vọng lớn nhất của các cháu là có thời gian để ngủ, để xem phim nhưng không có. Mặc dù tôi không gây áp lực. Cả guồng máy đó nghiền nát mỗi học sinh” - GS Thái dẫn chứng.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) cho rằng, cần có chính sách để tạo động lực cho giáo viên. Đồng thời cũng phải mạnh dạn thanh lọc giáo viên. Đi kèm với đó là phải thay đổi cách đánh giá, bồi dưỡng giáo viên. “Nếu giáo viên đã được bồi dưỡng tập huấn mà vẫn không đạt thì cũng đừng bắt học sinh phải học những giáo viên đó. Vì khi giáo viên không đủ năng lực, họ sẽ không có nhiệt huyết để dạy trò”.

Theo GS Đỗ Đức Thái, ước mong lớn nhất của học sinh là ngủ và xem phim vì áp lực học hành hiện quá lớn. Ảnh minh họa.

Hiệu trưởng - rào cản sự sáng tạo của giáo viên?

Hiệu trưởng trường Tiểu học Cát Linh chia sẻ, bà cũng hiểu không nên chạy đua với các cuộc thi “vô thưởng vô phạt”. Nhưng các trường đang phải chịu sức ép từ đầu ra của mình khi các trường THCS đưa ra yêu cầu đầu vào (lớp 6) phải có giải cuộc thi này cuộc thi kia nên phụ huynh tạo sức ép lên các trường.

Một giáo viên đến từ trường Bồi dưỡng cán bộ của Hà Nội băn khoăn khi lộ trình chỉ còn 1 năm sẽ triển khai: “Đội ngũ giáo viên, công tác chuẩn bị như thế nào? Giáo viên các môn học mới sẽ ra sao? Giáo viên dôi dư khi dạy tích hợp liên môn, giải quyết thế nào? Về cơ sở vật chất, số phòng học phải nhiều hơn số lớp trong trường thì sẽ phải chuẩn bị đến đâu?”…

GS.TSKH Đỗ Đức Thái cho rằng: “Chúng ta vẫn tìm được cách vận động quần chúng (giáo viên, phụ huynh, xã hội) để có thể thay đổi hướng tới dạy tốt hơn. Tôi có thể không đi siêu xe nhưng tôi vẫn có niềm tự hào riêng. Vấn đề mỗi cấp quản lý, mỗi nhà trường phát huy được điều đó. Tôi ngờ rằng sự lãnh đạo của chính hiệu trưởng là rào cản ngăn sự sáng tạo của giáo viên. Chứ không phải là tiền”.

“Tôi khuyên các vị hiệu trưởng nếu cơ sở vật chất không đảm bảo thì giảm chỉ tiêu. Bình thường tuyển 300 học sinh, giờ chỉ đảm bảo để dạy 150 học sinh thì chỉ tuyển bằng đó thôi. Còn lại 150 học sinh, phải “đẩy lên” cho các cấp quản lý lo. Đã đến lúc phải thay đổi tư duy. Nếu không đảm bảo cơ sở vật chất thì phải giảm chỉ tiêu. Nếu các trường THCS chất lượng cao, nổi tiếng mà vẫn tiếp tục tuyển sinh như hiện nay thì sẽ cản trở giáo dục đi lên” - GS. Thái khẳng định.

Tháng 4/2018 có SGK mới lớp 1 và lớp 6

Lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới được Ban soạn thảo CT-SGK mới cho biết Chương trình tổng thể đã đưa lên mạng ngày 12/4 để lấy ý kiến, dự kiến sẽ được ký chính thức vào tháng 9/2017.

Bộ GD&ĐT cũng như Ban phát triển Chương trình cũng chỉ có trách nhiệm làm Chương trình. Khác với Chương trình hiện hành vừa làm Chương trình vừa làm SGK, trong đó SGK là chính.

Chương trình mới cho phép có nhiều bộ SGK. Để thực hiện đúng tiến độ theo yêu cầu của Nghị quyết 88 Quốc hội thì Bộ GD&ĐT có biên soạn một bộ SGK. Theo tiến độ, trong tháng 4/2018 phải có SGK lớp 1 và lớp 6 để tập huấn giáo viên và triển khai vào năm học 2018-2019.

Nguồn: Gia đình Việt Nam