Dòng sự kiện:

Con gái tuổi dậy thì chụp hình kiểu "người lớn" với bạn trai và cách xử lý tuyệt vời của mẹ

16:00 17/07/2016
Tuần trước, tôi phát hiện con chụp hình với bạn trai trông rất “người lớn”. Tôi rầy la thì con khóc rồi dọa bỏ nhà đi. Quan hệ mẹ con rất nặng nề.

Con gái tôi 15 tuổi, đang học lớp 9, rất ngoan ngoãn và chăm học, nhưng gần đây, tôi thấy con bắt đầu trang điểm khi đi học. Đầu tiên, con chỉ tô chút son bóng, dưỡng môi, giờ thì son đỏ rõ ràng, thêm vào đó là kem chống nắng, rồi để ý chuyện ăn mặc... Nếu tôi làm “chặt”, con sẽ mang đồ đến trường để trang điểm.

Gần đây, con còn dùng cả áo lót màu sặc sỡ mặc trong áo trắng đồng phục, trông rất phản cảm.

Tuần trước, tôi phát hiện con chụp hình với bạn trai trông rất “người lớn”. Tôi rầy la thì con khóc rồi dọa bỏ nhà đi. Quan hệ mẹ con rất nặng nề. Tôi canh chừng con, còn nó tỏ ra bất cần. Giờ tôi cũng không biết làm sao, vì tôi chỉ có mình con. Tôi là mẹ đơn thân.

Tôi biết một mình nuôi con đúng là có những khó khăn đáng kể, nhất là vào lúc này - lúc cháu 15 tuổi, áp lực học hành bài vở là một chuyện lớn rồi, nhưng quan trọng hơn nữa là tâm lý tuổi dậy thì. Tất cả những biểu hiện của cháu: thích làm đẹp, bắt đầu trang điểm, chú ý đến bạn khác phái, thậm chí việc tự mô tả hoàn cảnh của mình nhuốm màu cô đơn, bị kịch… đều là biểu hiện của lứa tuổi này, muốn mình là trung tâm của mọi sự chú ý.

Tôi đã phải tham khảo những người bạn có con cùng tuổi và cuối cùng, tôi có những lời khuyên bổ ích, mẹ con tôi đã vượt qua giai đoạn này. Sau khi được khuyên, tôi đã không quá chú trọng vào việc phân tích đúng hay sai, rầy la con trong những phát ngôn có thể chính con cũng còn chưa hiểu hết. Tôi đã gắng tìm hiểu, thông cảm với độ tuổi, tâm sinh lý của con, để mình rộng rãi hơn trong suy nghĩ và từ đó mà có nhiều cách giải quyết vấn đề.

Tôi đã phải mạnh mẽ lên để con mình nương vào nghị lực của mẹ. Đã chấp nhận chia tay, làm mẹ đơn thân, tôi hãy bỏ qua bên những kiểu nói “con không cha…”. Tự mình biết con mình có cha, hãy nói chuyện với con về việc đó. Nói chuyện với con cả về việc mẹ chỉ có một mình con, nhưng mẹ con mình không thiếu thốn. Đừng ngại chiếm thời gian học của cháu, nếu tôi không nói chuyện, con cũng sẽ nghĩ vu vơ những chuyện khác mà không chú tâm vào chuyện học hành.

Tôi nghĩ, có thể rất nhiều mẹ - con cũng sẽ rơi vào tình huống như tôi nên tôi chia sẻ lên đây. Mong rằng, nó sẽ giúp ích cho các mẹ.

NGỌC DUNG/ Theo Gia đình Việt Nam