Dòng sự kiện:

Con người vẫn có thể sống dù thiếu những bộ phận cơ thể này

09:02 15/03/2019
Cơ thể con người cực kỳ bền bỉ. Bạn thậm chí có thể mất một lượng lớn các bộ phận quan trọng mà vẫn sống.

Lách

lach

Chúng ta sẽ không chết nếu thiếu lách, nhưng sự tồn tại của chúng trong cơ thể cũng không phải là thừa (Ảnh: Internet)

Bộ phận này nằm ở phía bên trái của bụng, hướng về phía sau dưới xương sườn. Nó thường được loại bỏ do tai nạn. Vì nó nằm sát xương sườn, nên nó dễ bị chấn thương khi chấn thương vùng bụng.

Thận

Hầu hết mọi người đều có hai quả thận, nhưng bạn vẫn có thể sống sót nếu còn lại một quả thận hoặc không còn quả nào nhờ sự giúp đỡ của máy chạy thận nhân tạo. Vai trò của thận là lọc máu để duy trì nước và cân bằng điện giải, cũng như cân bằng axit – bazơ trong máu. Các chất không cần thiết sẽ được đào thải qua nước tiểu.

Nếu một người chạy thận nhân tạo, tuổi thọ của họ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại máy chạy thận, giới tính, độ tuổi, các bệnh tật khác mà bệnh nhân đang mắc phải. Nghiên cứu gần đây cho thấy, một người chạy thận vào lúc 20 tuổi có khả năng sống thêm từ 16 – 18 năm. Trong khi đó, bệnh nhân 60 tuổi chỉ có thể sống thêm được 5 năm.

Dạ dày

Dạ dày thực hiện bốn chức năng chính: tiêu hóa cơ bằng cách co lại để phá vỡ thức ăn, tiêu hóa bằng cách tiết a xít để giúp hóa học phá vỡ thức ăn, và sau đó hấp thụ và bài tiết. Dạ dày đôi khi được phẫu thuật cắt bỏ do ung thư hoặc chấn thương.

Vào năm 2012, một phụ nữ người Anh đã phải loại bỏ dạ dày sau khi uống một ly cocktail có chứa nitơ lỏng. Khi dạ dày được lấy ra, các bác sĩ phẫu thuật nối thực quản trực tiếp đến ruột non. Khi phục hồi, người ta có thể ăn chế độ ăn uống bình thường cùng với các chất bổ sung vitamin.

Túi mật

Túi mật nằm ở dưới gan, phía bên phải của bụng. Gan tiết ra mật để giúp phân hủy chất béo trong thức ăn, nhưng nếu dư thừa nó sẽ được lưu trữ trong túi mật. Khi ruột phát hiện chất béo, một loại hormone đặc biệt được giải phóng khiến túi mật co lại, đẩy mật vào trong ruột.

tui-mat

Nếu không có túi mật, dịch mật không còn nơi dự trữ mà trực tiếp đi xuống ruột, khiến bạn ăn uống khó tiêu hoặc gây tiêu chảy do lượng dịch mật xuống ruột quá nhiều. (Ảnh: Trí thức trẻ)

Lượng cholesterol dư thừa trong mật là nguyên nhân tạo ra sỏi mật, làm tắc nghẽn các ống nhỏ có chức năng dẫn mật. Khi điều này xảy ra, bệnh nhân cần phải loại bỏ túi mật. Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 70.000 người cắt túi mật tại Anh.

Cơ quan sinh sản

Các bộ phận sinh dục chủ yếu ở nam giới và nữ giới là tinh hoàn và buồng trứng. Các cấu trúc này được ghép nối và mọi người vẫn có thể có con chỉ với một chức năng. Loại bỏ chúng là do bệnh ung thư, hoặc ở nam giới, chấn thương, thường là do bạo lực, thể thao hoặc tai nạn giao thông đường bộ.

Ở nữ giới, tử cung cũng có thể được loại bỏ. Thủ tục này (cắt bỏ tử cung) ngăn ngừa phụ nữ có con và cũng có thể dừng lại chu kì kinh nguyệt ở phụ nữ tiền mãn kinh. Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ bị loại bỏ buồng trứng không bị ảnh hưởng đến tuổi thọ. Thật thú vị, ở một số nam giới, việc cắt bỏ tinh hoàn có thể giúp tăng tuổi thọ.

Đại tràng

Đại tràng, hay ruột già, là một ống dài khoảng 1,8m. Đại tràng có chức năng hấp thụ nước cũng như các chất dinh dưỡng còn sót lại trong thức ăn sau khi đi qua ruột non, đồng thời co bóp để bài tiết phân qua đường hậu môn.

Một số bệnh nhân mắc ung thu hoặc các bệnh khác có thể phải loại bỏ một phần hoặc toàn bộ đại tràng. Hầu hết mọi người đều phục hồi sau phẫu thuật. Họ ăn thức ăn mềm trong giai đoạn ban đầu để cơ thể hồi phục.

Nguồn: Gia đình Việt Nam