Dòng sự kiện:

Con trượt lớp 10, nhiều phụ huynh trăn trở

Theo Công lý
15:00 21/08/2017
Không trúng tuyển vào lớp 10, 33 em học sinh ở huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) không thể đến trường. Điều này khiến các bậc phu huynh lo lắng, trăn trở về tương lai của con em mình.

Theo quyết định số 1809/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam ký ngày 23-5-2017, về phê duyệt Phương án tuyển sinh vào các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm học 2017-2018, thì phương thức tuyển sinh năm nay sẽ tuyển 90% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) đăng ký vào học lớp 10.

Điểm xét tuyển gồm điểm kết quả rèn luyện, học tập và điểm cộng thêm. Cách xét tuyển sẽ căn cứ chỉ tiêu được giao và điểm xét tuyển, tiến hành xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến đủ chỉ tiêu.

Với quyết định trên, ông Nguyễn Ngọc Triêm – Cán bộ phụ trách chuyên THCS (Phòng GD&ĐT huyện Nông Sơn) cho biết, trên địa bàn có tổng số 332 em học sinh lớp 9, số lượng đỗ tốt nghiệp THCS là 328 em. “Theo như cách xét tuyển vào lớp 10 năm nay sẽ tuyển 90% số học sinh tốt nghiệp THCS có điểm từ cao đến thấp. Như thế, số lượng học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 là 33 em (tương đương 10% còn lại)” – ông Triêm thông tin.

Trường THPT Nông Sơn là trường cấp 3 duy nhất tại huyện Nông Sơn

Tuy nhiên, cách xét tuyển này lại gặp một số ý kiến từ các phụ huynh. Theo họ, huyện Nông Sơn không có lớp bổ túc văn hoá, trung tâm giáo dục thường xuyên…nên các em không trúng tuyển vào lớp 10 đồng nghĩa với việc phải nghỉ học. Trong khi các em đang tuổi ăn, tuổi học nếu không được đến trường thì quá thiệt thòi.

Các bậc phụ huynh cho biết, những năm trước đây, học sinh sau khi hoàn thành chương trình lớp 9, 100% sẽ được vào học lớp 10 tại trường THPT Nông Sơn. “Thế nhưng, năm nay sẽ loại 10%. Đối với cách xét tuyển này, những huyện có lớp bổ túc văn hoá hay trung tâm giáo dục thường xuyên thì các em trượt lớp 10 có thể vào đó học tiếp. Còn huyện Nông Sơn chỉ có duy nhất một trường cấp 3, nếu không trúng tuyển, con em chúng tôi biết học ở đâu nữa” – chị Nguyễn Thị Vân (SN 1974, trú thôn Trung Phước 2, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn), phụ huynh của em Nguyễn Văn Danh (SN 2002) xót xa nói.

Cũng theo chị Vân, sau khi biết không trúng tuyển vào lớp 10, con của chị khóc rất nhiều. “Danh rất muốn đi học tiếp nên giờ nghỉ học rồi cháu không biết làm gì. Hay tin con trượt lớp 10, gia đình tôi có đến trường THCS Quế Trung xin cho cháu học lại lớp 9. Tuy nhiên, Ban giám hiệu nhà trường bảo cháu đã đỗ tốt nghiệp THCS nên không được học lại. Trong khi đó, Hiệu trưởng trường phổ thông thì bảo con tôi đi học nghề” – chị Vân tâm sự và nói thêm, huyện Nông Sơn không có trung giáo dục thường xuyên, không có lớp bổ túc văn hoá nên sau khi em Danh trượt lớp 10 đồng nghĩa với việc phải nghỉ học hẳn. Trong khi đó, nếu cho em đi học nghề, học bổ túc phải vào thành phố, để con xa nhà chị không yên tâm.

Cùng trăn trở với chị Vân, anh Lê Trí Thức (SN 1964, trú xã Quế Trung) là phụ huynh của em Lê Quang Bảo (SN 2002) cũng đang lo lắng cho tương lai của con trai mình. “Các cháu đang ở tuổi ăn, tuổi học, giờ ở nhà không biết làm gì, rất dễ hư hỏng. Trong khi đó muốn đi học thì không biết học ở đâu, nếu để con lên tỉnh học thì xa quá, gia đình không yên tâm, không quản lý được các cháu. Cháu còn nhỏ, giờ mà bắt đi làm thì tội quá” – anh Thức buồn rầu nói.

Nguồn: Gia đình Việt Nam