Dòng sự kiện:

Vụ thí sinh 10 điểm Vật lý, 0 điểm Toán: Chuyển hồ sơ cho công an

01:50 26/07/2016
Liên quan đến vụ thí sinh được 10 điểm Vật lý, 0 điểm Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia, PA83 - Công an Nghệ An đã vào cuộc điều tra vụ việc.

Chiều 25-7, ông Thái Văn Thành, Hiệu phó Đại học Vinh (Nghệ An) cho hay liên quan tới việc thí sinh Nguyễn Sỹ Hùng được 10 điểm môn Lý và 0 điểm môn Toán, nhà trường đã chuyển vụ việc cho Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an tỉnh để tiếp tục tìm hiểu. Trước đó, Bộ GD&ĐT dẫn lời Hiệu trưởng ĐH Vinh khẳng định thí sinh đạt 10 điểm Vật lý, 0 điểm toán không gian lận. 

Là một trong 8 người nằm trong Ban kiểm tra xem xét bài thi của thí sinh Nguyễn Sỹ Hùng, ông Thành thông tin đến nay Ban đã hoàn thành các khâu. Ngoài việc chấm thi chính xác, một số công đoạn khác như đánh số báo danh, sơ đồ chỗ ngồi cũng được xác định là đúng quy trình. Hai giám thị phụ trách môn thi Lý tại phòng thi có thí sinh Nguyễn Sỹ Hùng đã được yêu cầu tường trình.

Kết quả tra cứu cho thấy 3/4 thí sinh có điểm 10 môn Lý tại cụm Đại học Vinh cùng có tên Hùng. Ảnh: Hải Bình chụp màn hình.

Trước câu hỏi 3/4 điểm 10 môn Lý của Cụm thi đều là thí sinh tên Hùng cùng ngồi một phòng, liệu có hay không kẽ hở trong khâu coi thi, ông Thành cho rằng "khó xác định vì không có căn cứ". Xét trên cơ sở pháp lý, nhà trường không có quyền gặp gỡ thí sinh đã dự thi để hỏi rằng "có ngó bài trong lúc dự thi hay không?" mà chỉ có thể gặp gỡ dưới góc độ tình cảm để tìm hiểu.

Chính vì lý do này, Đại học Vinh đã chuyển cơ quan điều tra vụ việc để đảm bảo tính khách quan và đúng thẩm quyền.

Trao đổi với PV, lãnh đạo PA83 cho hay, là một trong những đơn vị tham gia Ban kiểm tra bài thi của thí sinh Nguyễn Sỹ Hùng, cơ quan điều tra xác nhận việc chấm bài thi đối với thí sinh này hoàn toàn chính xác.

Nói về vị trí ngồi của 3 thí sinh tên Hùng có điểm 10 môn Lý, cán bộ công an cho hay đã đến phòng thi đối chiếu sơ đồ đánh số báo danh, chỗ ngồi của 3 thí sinh. "Việc đánh số báo danh, sơ đồ chỗ ngồi của các thí sinh tại đây được thực hiện đúng quy định. Theo cách đánh số này thì bất kỳ thí sinh nào trong phòng thi cũng không trùng mã đề với 4 người ngồi xung quanh mình. Còn việc thí sinh có ngó bài nhau hay không thì rất khó xác định", cán bộ công an nói và cho biết một số công đoạn tìm hiểu vụ việc không thể tiết lộ.

Trước đó, dư luận đặc biệt quan tâm trước thông tin thí sinh Nguyễn Sỹ Hùng được điểm 10 Lý, 8 điểm Hóa, song lại 0 điểm môn Toán. Hùng cho biết buổi thi Toán không làm gì, chỉ gập bài thi và ngủ. Các môn thi sau đó, vì không muốn trường THPT Tây Hiếu nơi mình theo học “mang tiếng xấu” có thí sinh bỏ thi và đạt cả 5 môn điểm 0, em đã làm bài. Nhưng với 3 môn trắc nghiệm là Hóa, Lý, tiếng Anh, em chỉ "khoanh bừa". 

Theo VNE