Dòng sự kiện:

Công bố tiêu chuẩn quốc gia cho khăn ướt sử dụng một lần

08:30 25/09/2017
Đây là cơ sở kỹ thuật trong việc bảo lệ lợi ích của người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng trẻ em đối với mặt hàng khăn ướt.

Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam vừa chính thức phổ biến Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016 khăn ướt sử dụng một lần và các văn bản liên quan. Cụ thể, trong tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016, khăn ướt sử dụng một lần đưa ra đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật cần thiết như các chỉ tiêu cơ lý, hoá sinh cũng như các phương pháp xác định tương ứng.

Trong đó, các doanh nghiệp và người tiêu dùng cần lưu ý đặc biệt về quy định đối với chất tăng trắng quang học và độ kích ứng da vì nó giúp ngăn chặn, hạn chế những tác động không mong muốn đến sức khỏe người sử dụng.

Tại Hội nghị công bố tiêu chuẩn khăn ướt dùng một lần diễn ra ngày 23/9 tại Hà Nội, các chuyên gia đánh giá thị trường khăn ướt tại Việt Nam rất tiềm năng, có sự cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, do chưa có tiêu chuẩn quốc gia cho mặt hàng khăn ướt, nhà sản xuất sẽ tự công bố tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) và tự chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm của mình. Vì thế dẫn đến thực trạng thị trường khăn giấy ướt bị thả nổi trong quản lý.

TS Lê Thị Hường Hoa -  Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương

TS Lê Thị Hường Hoa - Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương nhận định, khăn ướt sử dụng một lần là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đế sức khỏe người dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Đây là loại sản phẩm được xếp vào loại có khả năng gây mất an toàn cao đối với sức khỏe con người bởi sản phẩm này tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận như: miệng, chân, tay, bộ phận sinh dục… của cả người lớn và trẻ em. Nếu không có quy định về liều lượng và thời gian sử dụng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, vẻ đẹp cơ thể.

Một số sản phẩm khăn ướt chứa cồn cũng có thể gây kích ứng, trong đó đặc biệt lo ngại nếu khăn đó nhiễm cồn methnol thì rất nguy hiểm vì có thể gây mù nếu dùng lau mắt. “Vì vậy sản phẩm khăn ướt là hàng hóa có khả năng gây mất an toàn, cần có sự quản lý của nhà nước về tính an toàn của sản phẩm”- TS Hường Hoa nhấn mạnh.

Bà Ngô Thị Ngọc Hà - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam

Trong khi đó, theo đánh giá của bà Ngô Thị Ngọc Hà, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, khăn ướt là mặt hàng có nhiều dung dịch ngâm tẩm, chất bảo quản, tạo mùi, tạo màu. Nhu cầu sử dụng khăn ướt cũng rất nhiều, tiếp xúc trực tiếp với cơ thể như chân, tay, miệng, bộ phận sinh dục… Nhất là với trẻ em được sử dụng vô cùng phổ biến. Vì thế, đây là sản phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, có nhiều nguy cơ gây mất an toàn (như dị ứng, ngứa rát) nên cần phải có tiêu chuẩn để quản lý chặt chẽ.

Do đó từ đầu năm 2016, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng VN cùng các thành viên ban kĩ thuật gồm nhiều chuyên gia, viện nghiên cứu, hiệp hội chuyên ngành bắt đầu khảo sát, tham khảo quy định nhiều nước. Trong quá trình lấy mẫu, cơ quan chức năng phát hiện một số mẫu khăn ướt có chất kích ứng da.

Theo TCVN 11528:2016 quy định khăn ướt dùng 1 lần không có vết ố, không có tạp chất lạ, pH nước ép ở mức 4,5-7,5, hàm lượng formandehyt, không lớn hơn 30 ppm, không có chất tẩy trắng quang học, không có vi sinh vật gây bệnh, tổng số vi sinh vật đếm được không lớn hơn 500 CFU/g, độ kích ứng da không đáng kể.

Bà Ngô Thị Ngọc Hà khẳng định, tiêu chuẩn quốc gia này sẽ là định hướng khoa học đáng tin cậy để các doanh nghiệp áp dụng, đảm bảo đưa sản phẩm đạt chất lượng ra thị trường, giúp người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn sản phẩm an toàn.

Tiểu Phong

Nguồn: Gia đình Việt Nam