Dòng sự kiện:

Cộng đồng mạng Trung Quốc phát cuồng với thông tin chữa khỏi bệnh ung thư nhờ… kí sinh trùng sốt rét

Theo SHTT
07:00 05/04/2019
Chen Xiaoping, giáo sư nghiên cứu dược phẩm của Viện Y sinh và Sức khỏe Quảng Châu, trong bài phát biểu tại một diễn đàn y học vào cuối tháng 3, tuyên bố: nhóm nghiên cứu của ông bước đầu đã chứng minh được rằng ký sinh trùng sốt rét là một giải pháp chữa trị hữu hiệu bệnh ung thư.

Khi tuyên bố của Chen lan truyền trên mạng, hàng chục ngàn bình luận tràn ngập Weibo. Nhiều người tin rằng, đây là một bước đột phá siêu việt của y học Trung Quốc trong nỗ lực điều trị bệnh ung thư.

Cộng đồng mạng Trung Quốc phát cuồng với thông tin chữa khỏi bệnh ung thư nhờ… kí sinh trùng sốt rét

Phát biểu của Chen cho biết, trong số 10 bệnh nhân ung thư đã tham gia thí nghiệm “liệu pháp kí sinh trùng sốt rét” để chữa bệnh ung thư trong vòng 1 năm qua, thì 2 người đã hồi phục (gần như) hoàn toàn, 5 người cho thấy kết quả điều trị tích cực. Thí nghiệm thất bại ở 3 trường hợp còn lại, trong đó có 2 bệnh nhân đã tử vong.

Các bệnh nhân ung thư đăng kí tham gia cuộc thí nghiệp của nhóm Chen, là hoàn toàn tự nguyện và chập nhận mọi rủi ro có thể xảy ra. Họ, sau đó, được các nhà khoa học bơm vào cơ thể 1ml máu chứa kí sinh trùng sốt rét. “Chủ động lây nhiễm kí sinh trùng sốt rét lên các bệnh nhân ung thư sẽ giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch để từ đó chống lại, ngăn cản thậm chí tiêu diệt các tế bào ung thư” – Chen cho biết.

Ý tưởng của cuộc nghiên cứu và xuất phát điểm của liệu pháp “dùng kí sinh trùng sốt rét trị ung thư”, theo Chen thừa nhận, là dựa trên cảm hứng từ việc nghiên cứu “bản đồ sốt rét” của Thế giới. Theo Chen, những vùng đất có tỷ lệ mắc bệnh sốt rét cao lại “sở hữu” tỷ lệ tử vong do ung thư thấp hơn rất nhiều so với những khu vực khác..

Cộng đồng mạng Trung Quốc phát cuồng với thông tin chữa khỏi bệnh ung thư nhờ… kí sinh trùng sốt rét

Cho đến thời điểm hiện tại, hơn 30 người đã tham gia vào nghiên cứu của Chen. Tuy nhiên, Chen cũng khẳng định thông báo của nhóm nghiên cứu trên diễn đàn y học cuối tháng trước chưa phải là một báo cáo khoa học đầy đủ.

“Tất cả các bệnh nhân trong thí nghiệm của chúng tôi là những người đã nhận được các phương pháp điều trị ung thư thông thường trước đó nhưng không có tiến triển. Họ không còn lựa chọn nào khác. Và họ sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro để thử liệu pháp kí sinh trùng sốt rét” – Chen cho biết.

Zhong Nanshan, đối tác và đồng lãnh đạo dự án “liệu pháp kí sinh trùng sốt rét chữa bệnh ung thư”, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm và hô hấp của Trung Quốc, dù vậy, tỏ ra thận trọng với kết quả đầu tiên của cuộc nghiên cứu.

“Có nhiều điều không chắc chắn trong nghiên cứu này. Chưa có đủ bằng chứng và cũng không đủ mẫu để khẳng định phương pháp này là một bước đột phá giá trị trong việc chữa trị bệnh ung thư. Quá sớm để có thể đưa ra một kết luận chắc chắn vào thời điểm này” – Zhong phát biểu.

Cộng đồng mạng Trung Quốc phát cuồng với thông tin chữa khỏi bệnh ung thư nhờ… kí sinh trùng sốt rét

Cũng theo ông Zhong, phần khó khăn nhất của liệu pháp này, chính là giai đoạn đầu tiên khi mà bệnh nhân bị ung thư phải chiến đấu với các cơn sốt do kí sinh trùng sốt rét gây ra. Hai trường hợp tử vong trong số 10 bệnh nhân tham gia nghiên cứu thí nghiệm, chính là bởi không vượt qua giai đoạn này.

Trong khi nhiều bệnh nhân ung thư trên khắp Trung Quốc vô cùng hân hoan với kết quả đầu tiên từ nghiên cứu của Chen, nhiều nhà khoa học và bác sĩ hàng đầu đã lên tiếng cảnh báo: “Không nên kì vọng quá nhiều ở giai đoạn này”.

Wang Liming, giáo sư từ Viện Khoa học Đời sống Chiết Giang, viết trong một bài báo mới đây rằng ông “phản đối việc Chen công khai kết quả giai đoạn đầu tiên của nghiên cứu trong khi chưa có kết luận chính xác rằng đây là một liệu pháp thực sự hữu hiệu”.

“Nhóm nghiên cứu Chen nên tìm ra tế bào miễn dịch nào được kích hoạt bởi “kí sinh trùng sốt rét”, cách nó kích hoạt hệ thống miễn dịch và phần nào của hệ thống miễn dịch được kích hoạt có ý nghĩa trong việc ngăn cản các tế bào ung thư phát triển”, ông Wang viết. “Chỉ những phát hiện nghiên cứu như vậy mới có thể giúp chúng tôi tạo ra các loại thuốc an toàn và hiệu quả cho bệnh ung thư”.

Cộng đồng mạng Trung Quốc phát cuồng với thông tin chữa khỏi bệnh ung thư nhờ… kí sinh trùng sốt rét

Li, một y tá của Bệnh viện liên kết liên kết với Đại học Y Quảng Châu cho biết nơi này đang tràn ngập những câu hỏi về dự án “liệu pháp kí sinh trùng sốt rét” từ các bệnh nhân ung thư. “Nhiều người coi dự án này là cơ hội cuối cùng để chiến thắng bệnh ung thư. Và họ liên tục nói rằng, họ muốn đăng kí tham gia”.

Trung Quốc chiếm khoảng 1/4 số bệnh nhân ung thư trên toàn thế giới, và số ca mắc ung thư ở nước này tăng lên hàng năm. Chỉ trong năm 2018, Trung Quốc có thêm 3,8 triệu bệnh nhân ung thư mới được chẩn đoán. Mỗi năm, số lượng bệnh nhân ung thư tử vong của Trung Quốc là 2,3 triệu người. Báo cáo từ Trung tâm Ung thư Quốc gia Trung Quốc.

Nguồn: Gia đình Việt Nam