Dòng sự kiện:

Công dụng của củ ấu trong việc kháng viêm, chữa bệnh trĩ

09:11 24/11/2018
Theo Đông y, củ ấu vị ngọt, tính mát; vào tỳ, vị có tác dụng ích khí kiện tỳ (ăn chín); thanh thử giải nhiệt lương huyết, trừ phiền chỉ khát (ăn sống).

Tác dụng chữa bệnh của củ ấu

Củ ấu là thực phẩm rất quen thuộc đối với người Việt Nam, không những là món ăn vặt ngon, củ ấu còn có tác dụng rất tốt trong việc chữa bệnh: bệnh trĩ, bệnh kiết lỵ, kinh nguyệt ra nhiều.

Củ ấu chủ yếu được nhân dân dùng luộc ăn hoặc chế biến thành bột trộn với mật hay đường làm bánh. Quả sao cháy dùng chữa nhức đầu, choáng váng và cảm sốt. (Ảnh minh họa)

Củ ấu giúp thanh lọc cơ thể và kháng viêm

Củ ấu có tính mát, vị ngọt thanh có tác dụng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể, bảo vệ gan tối đa. Đồng thời, trong củ ấu chứa chất có tác dụng kháng viêm giúp cơ thể chống lại những viêm nhiễm từ bên ngoài môi trường.

Củ ấu chứa nhiều chất chống oxi hóa

Củ ấu chứa rất nhiều chất chống oxi hóa quan trọng để phòng, ngăn ngừa và chữa lành các tổn thương của DNA và giúp phục hồi mô nhanh chóng.

Một nghiên cứu ở Ấn cho thấy, củ ấu còn có khả năng bảo vệ hệ thần kinh tránh khỏi những thương tổn do chất oxi hóa, vì vậy nó giúp làm chậm quá trình lão hóa xuống đáng kể.

Bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng củ ấu

Nguyên liệu chuẩn bị

– Củ ấu

– Dầu mè

– Lọ thủy tinh

Cách thực hiện

Củ ấu bạn mua ở chợ về rửa sạch, tách lấy vỏ, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời rồi nghiền nhỏ thành bột mịn và cất vào 1 lọ để dùng dần. Trước khi bôi bạn cần vệ sinh sạch sẽ và lau khô hậu môn để bài thuốc này có thể phát huy tối đa tác dụng. Sau đó lấy 1 lượng bột củ ấu vừa đủ trộn với 1 ít dầu mè rồi bôi trực tiếp lên hậu môn. Mỗi ngày nên bôi 3 – 4 lần để đạt hiệu quả. Kiên trì thực hiện sẽ thấy kích thước trĩ nhỏ dần đồng thời các triệu chứng đau rát hậu môn cũng sẽ dần biến mất.

Nguồn: Gia đình Việt Nam