Dòng sự kiện:

Cúng Rằm tháng Giêng: Trôi chảy và sung túc với bánh trôi ngũ sắc

14:17 27/02/2018
Bánh trôi ngũ sắc là một món không thể thiếu trong mâm cỗ chay cúng Rằm tháng Giêng với mong muốn một năm trôi chảy. Đặc biệt, món bánh trôi ngũ sắc với đủ năm màu trong ngũ hành sẽ càng khiến cho mâm cỗ nhà bạn đẹp mắt và ý nghĩa hơn.

Nguyên liệu:

- Bột bánh trôi: 1kg

- Các loại rau quả tạo màu: lá nếp, bí ngô, bắp cải tím, gấc

- Đường viên làm bánh trôi

- 20g vừng rang

Cách làm:

- Bóp ruột gấc với rượu trắng để lấy phần thịt gấc, bỏ hạt. Lá dứa, bí ngô, bắp cải tím rửa sạch, cắt nhỏ. Xay nhuyễn mỗi loại với 100ml nước, lọc qua rây và để riêng từng phần.

- Nếu mua sẵn bột bánh trôi, dùng khăn bông sạch gói bột rồi để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 giờ đồng hồ để hút bớt nước cho bột khô hơn. Sau khi bột đã khô thì chia bột làm 5 phần rồi trộn từng phần bột với các loại nước rau củ đã chuẩn bị.

- Nếu dùng bột khô thì trộn theo tỷ lệ 8 bột nếp + 2 bột tẻ rồi chia làm 5 phần để trộn nước màu rau củ vào để bột nghỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ là được.

- Sau khi bột đã được thì chia bột thành các phần nhỏ, cán mỏng, cho đường viên vào giữa rồi nặn lại thành các viên tròn, vừa ăn

- Đun sôi nước rồi thả bánh vào luộc với lửa vừa đến khi bánh nổi lên là chín. Khi bánh đã nổi thì vớt bánh thả vào nước lọc, để một lát cho nguội rồi vớt bánh ra đĩa.

- Bánh để ngoài đĩa đến khi hơi se mặt thì dùng ngón tay chấm vừng nhấn lên mặt bánh là được.

Lưu ý: 

- Có thể các loại rau quả khác nhau để tạo cùng màu: bí ngô bằng khoai nghệ, bắp cải tím bằng lá cẩm...

- Khi bày ra đĩa, có thể xếp lẫn lộn các loại màu hoặc tách riêng từng loại màu đều được.

- Bột làm bánh trôi, đường viên và vừng rang có bày bán ở các chợ rất nhiều trong các dịp Rằm tháng Giêng hay Tết hàn thực.

Chúc các bạn thành công!