Dòng sự kiện:

Cuộc chạy trốn 20 năm của người mẹ phải bắt cóc con mình

Theo VNE
19:16 15/12/2018
Bị chồng giành quyền nuôi con khi sinh chưa tròn năm, bà mẹ Mỹ bắt cóc con gái trốn qua châu lục khác, 20 sau năm bị phát hiện.

Dorothy Lee Barnett, một cựu tiếp viên hàng không ở bang South Carolina, bị FBI (Cục điều tra liên bang Mỹ) truy đuổi toàn cầu khi bà biến mất cùng cô con gái 11 tháng tuổi Savanna vào năm 1994. Sự việc xảy ra vài tuần sau khi người mẹ thua trong cuộc giành con tại toà với chồng mình là Harris Todd. Bà mẹ trẻ đã tự nhuộm và cắt tóc tại một trạm xăng để khỏi bị nhận ra rồi thuê xe đến thẳng sân bay sang Paris (Pháp).

Kế hoạch tỉ mỉ này được Barnett chuẩn bị suốt vài tuần. Bà đã rút 10.000 USD, làm giấy khai sinh giả cho con, tạo hộ chiếu và bằng lái xe giả cho mình cũng như ghi âm những lời phỉ báng để lại cho chồng.

Qua gần hai thập kỷ đưa con đi trốn, bà bị bắt năm 2013 và phải vào tù. Sau nhiều năm bị chỉ trích, bây giờ Barnett mới thổ lộ lý do bà mạo hiểm đánh đổi tất cả để ở bên con gái. "Tôi cần kể sự thật về những điều đã xảy ra. Một vài thứ cần phải thay đổi", Barnett kể với 48 Hours.

Bà Barnett chia sẻ về cuộc sống 20 năm trốn chạy của mình với chương trình tài liệu 48 Hours của CBS. Ảnh: Supply.

Cơn ác mộng cuộc đời người mẹ này bắt đầu từ khi bà nói với chồng rằng mình có thai, sau chưa đầy năm hai người kết hôn. Barnett kể rằng chồng mình chưa bao giờ muốn có con và bảo vợ hãy bỏ thai. Bà không đồng ý. Cả hai đã đi tư vấn hôn nhân và sau đó đến gặp chuyên gia tâm thần vì Todd khăng khăng nói vợ tinh thần không ổn định. Không chịu đựng nổi chồng, mang thai tới tháng thứ 7, Barnett đưa đơn ly hôn. Thời điểm đó, Todd chuyển ra ngoài sống vì "không thể đối phó được với tính khí thất thường của vợ và lo cho sự an toàn của bản thân".  

Lúc vợ sinh con, Todd không có mặt và sau khi con gái Savanna chào đời, ông kiện đòi quyền nuôi con. Barnett tin rằng chồng làm vậy để trừng phạt vì bà dám bỏ chồng. Câu chuyện của cả hai gây lùm xùm ở toà khi Barnett buộc tội chồng đồng tính và lăng nhăng còn Todd cho rằng vợ đã theo dõi mình và dối trá.

Dựa trên kết luận của một nhà tâm thần rằng Barnett có vấn đề, mặc dù hai chuyên gia khác khẳng định bà hoàn toàn bình thường, toà đã xử cho Todd quyền nuôi con. Thẩm phán cũng tin rằng Todd, một nhà môi giới chứng khoán thành công, sẽ mang lại môi trường ổn định hơn cho con gái.

Bà Barett và con gái lúc còn nhỏ. Ảnh: Supply.

Barnett cố kháng cáo nhưng vô ích nên bà cảm thấy không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa con gái biến đi. Sau khi tới Paris, cô lấy tên Alex, đổi tên cho con gái Savanna thành Samantha. Hai mẹ con chạy qua hết nước nọ tới nước kia trước khi tới Nam Phi. Tại đây, Barnett yêu một người đàn ông và kể với anh này mọi chuyện. Hai người cưới nhau vài tháng sau rồi sinh một cậu con trai.

Mặc dù FBI không phát hiện được tung tích Barnett, người chồng cũ Todd vẫn tự tìm kiếm và tới Costa Rica để thăm dò. Ông còn đăng tin trên TV nhưng Barnett và con gái thời gian đó di chuyển liên tục từ Đức qua Pháp, Malaysia, Nam Phi, Botswana và New Zealand.

Sau 13 năm trốn chạy, hai mẹ con bay tới Australia và ổn định cuộc sống tại đó. Hôn nhân lần 2 của Barnett tan vỡ khi chồng mới phải lòng người phụ nữ khác. Ông này sau đó qua đời vì ung thư xương.

Theo 9news, trong lúc tận hưởng cuộc sống yên bình ở Australia, Barnett bị lộ khi bà tin nhầm một người bạn và kể cho họ nghe danh tính của mình. Người này đã báo cho Todd biết.  

"Tôi đang nói chuyện qua điện thoại với con gái lúc 7h30 sáng thì có tiếng đập cửa. Trong bộ đồ ngủ, tôi mở cửa và một người đàn ông đứng đó, súng lăm lăm trong tay, nói: 'Tôi đến đây với lệnh bắt bà'. Tôi nói với con gái ở đầu dây bên kia "Sammy, con biết vì sao chúng ta không bao giờ liên lạc với bạn bè, người thân ở Mỹ đúng không? Mẹ từng kết hôn... Bây giờ mẹ sắp phải vào tù vì bị buộc tội bắt cóc con. Mẹ phải làm thế để bảo vệ con", Barnett kể lại khoảnh khắc không bao giờ quên trong đời mình. 

Con gái Savanna tìm thấy cuốn nhật ký của mẹ kể lại những bí mật bà giấu suốt bao năm. Ảnh: Supply.

Tại toà, Savanna phản đối những lời buộc tội mẹ mình bị rối loạn tâm thần và tiềm ẩn nguy cơ gây bạo lực. Cô con gái cũng tìm thấy cuốn nhật ký mẹ viết từ lúc mang thai, kể lại hết mọi bí mật. Trong đó ghi: "Gửi tới con gái yêu Savanna. Một ngày nào đó mẹ sẽ trao cuốn nhật ký này cho con, để con có thể hiểu mẹ". 

Tại toà, Savanna nói: "Tôi là Samantha Geledenhuys. Tôi lớn lên bên bờ biển đầy nắng ở Australia và đó là nơi tuyệt diệu nhất. Suốt đời, tôi tưởng mẹ mình tên Alex nhưng hoá ra không phải. Nhưng tôi biết, tất cả những gì mẹ làm chỉ là để bảo vệ tôi".

Barnett bị buộc tội bắt cóc và làm giả giấy tờ nên phải ngồi tù 23 tháng. Bà từ chối được bảo lãnh trong thời gian chờ xét xử.

Savanna cuối cùng cũng đoàn tụ với bố nhưng cô mô tả đó là cuộc gặp "gượng gạo" khi cả hai thay vì bùi ngùi ôm nhau sau 20 năm xa cách thì chỉ trao một cái bắt tay hững hờ. Hai bố con họ không gặp lại nhau sau lần đó.

Sau khi được thả năm 2015, Barnett đoàn tụ với 2 con và gặp lại những người bạn lâu năm. Bà chia sẻ: "Tôi chẳng làm điều gì sai. Tôi chưa bao giờ gây bạo lực. Tôi đã nuôi dạy hai đứa con đáng yêu, thông minh, hạnh phúc. Vậy thì, ai là người nói thật, ai là kẻ dối trá?". 

Nguồn: Gia đình Việt Nam