Dòng sự kiện:

Cuộc đua giảm cân ở trại hè của những đứa trẻ béo phì Trung Quốc

SCMP/Ngôi sao
19:23 08/08/2017
Nếu không giảm được 2 % cân nặng cơ thể mỗi tuần, các em nhỏ phải tập thêm buổi tối, ngoài 4 tiếng ban ngày.

Ankun (trái) ra sức tập luyện tại trại hè giảm cân ở thành phố Hàng Châu vì muốn thoát khỏi thân hình ì ạch. Ảnh: Alice Yan.

Trong phòng tập gym rộng rãi ở ngoại ô thành phố Hàng Châu, 36 đứa trẻ đang chăm chú lắng nghe lời của các huấn luyện viên tâm huyết. Họ đang hướng dẫn chúng những bài tập thể chất nhằm mục đích giảm cân. Trong suốt bài tập kéo dài một giờ, bọn trẻ co người khi duỗi tay nâng tạ. Có lúc, chúng nằm xuống nệm, nâng lên, hạ xuống những thanh tạ nặng; hoặc vắt một chân ra sau rồi giữ bằng một tay, còn tay kia giơ lên cao.

Không khí trong căn phòng đó giống như ở bất cứ câu lạc bộ tập gym khác, với tiếng nhạc inh tai để kích thích tinh thần người tập. Sau mỗi lượt vận động, những đứa trẻ lại mướt mồ hôi. Các huấn luyện viên phải đeo microphone để nói thật to, động viên các em tiếp tục.

Hou Ankun là cậu bé lớn nhất và mập nhất trong nhóm những người tham gia trại hè giảm cân. Cao 179 cm, cậu bé 16 tuổi nặng 105 kg. Cân nặng này được xem là quá nhiều so với một người bình thường nhưng lại cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận của Ankun, kể từ khi đăng ký vào trại cách đây ba tuần. Trước đó, Ankun nặng 120 kg.

"Béo quả thực là một gánh nặng lớn với cháu. Cháu cảm thấy mệt mỏi khi có bất cứ chuyển động nhỏ nào, dù chỉ là bước vài bước", SCMP dẫn lời Ankun nói. "Vì thế, cháu chẳng thích bất kỳ bài tập nào cả. Ở trường, các thầy giáo dạy giáo dục thể chất yêu cầu chúng cháu chạy nhưng cháu luôn thấy khó thở và cảm giác có sức ép trong ngực".

Các em nhỏ tham gia trại hè giảm cân đang tập luyện theo hướng dẫn của huấn luyện viên. Ảnh: Alice Yan.

Cách đây ba thập kỷ, những thanh thiếu niên mũm mĩm như Ankun rất hiếm thấy ở Trung Quốc, nhưng ngày nay, chuyện đó trở nên thường xuyên hơn. Tình trạng trẻ béo phì được xem là vấn đề nhức nhối của Trung Quốc khi các chuyên gia ước tính, cứ bốn trẻ lại có một em tầm 7 tuổi thừa cân trong vòng 10 năm.

Theo một nghiên cứu năm 2015 của các nhà khoa học thuộc Đại học Washington ở thành phố Seattle, Mỹ, Trung Quốc có 15 triệu trẻ béo phì, đứng sau là Ấn Độ với 14 triệu. Ma Jun, giám đốc Viện sức khỏe trẻ em và thanh thiếu niên thuộc Đại học Bắc Kinh, cho hay, số trẻ béo phì tăng nhanh trong vòng hai thập kỷ qua, chủ yếu do không có chế độ ăn lành mạnh và thiếu các hoạt động thể thao cần thiết.

"Trẻ tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa hàm lượng cao chất béo và đường. Ngoài ra, chúng cũng thích những đồ uống ngọt. Các thực phẩm giàu calo cần phải được đốt cháy qua hoạt động thể chất", giám đốc Ma nói.

Người đứng đầu viện trên cho biết thêm, lối sống hiện nay của trẻ phần lớn là các hoạt động ngồi tại chỗ như chơi cùng thiết bị điện tử hoặc làm bài tập về nhà. Với trường hợp của Ankun, nam sinh một trường kỹ thuật ở thành phố Nam Kinh, cậu luôn sẵn sàng ăn và không chê món gì.

"Cháu không thể cưỡng lại sự cám dỗ của thức ăn. Cháu thích tất cả các loại đồ ăn", Ankun chia sẻ.

Lúc đầu, cha mẹ Ankun, cả hai đều là nhân viên bán hàng, không nghĩ con trai đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng. Họ có chung quan điểm với nhiều gia đình Trung Quốc khác, rằng một đứa trẻ mập mạp, phúng phính trông thật đáng yêu và bóng gió cho người khác thấy Ankun đang có một cuộc sống hạnh phúc. Bố mẹ Ankun bắt đầu kiểm soát chế độ ăn của con cách đây 4 năm, khi cậu bé đã cao 160 cm và nặng 90 kg. Ankun đã cố gắng giảm cân xong nhanh chóng nhận ra đó là một cuộc chiến khó nhọc.

"Ngay cả những vận động đơn giản và nhẹ nhàng cũng khiến cháu đổ mồ hôi và thở hổn hển. Thật quá khó khăn với cháu", Ankun than thở.

Cha mẹ Ankun đã giải quyết vấn đề thừa cân của con trai khi đăng ký cho cậu tham gia trại hè Hàng Châu do một công ty hàng đầu về giảm cân ở Trung Quốc tổ chức. Chi phí cho khóa luyện tập diễn ra vào tháng 7 và tháng 8 là hơn 4.000 USD. Tại trại hè, những đứa trẻ thừa cân như Ankun phải thực hiện các bài tập thể chất 4 tiếng một ngày, hai tiếng buổi sáng và hai tiếng buổi chiều. Ngoài ba bữa mỗi ngày và trái cây vào buổi chiều, các em không được ăn thức ăn nào khác trong thời gian ở trại. Ankun và các em nhỏ khác được phép dùng điện thoại di động một tiếng mỗi ngày.

Mục tiêu của các bài tập là giúp người tham gia giảm 2 % cân nặng cơ thể mỗi tuần. Những ai không đáp ứng được mục tiêu ấy sẽ được gợi ý tham gia buổi huấn luyện thêm vào mỗi tối.

Giống như Ankun, Chen Chen, bé gái 12 tuổi đến từ thủ phủ Urumqi của khu tự trị Tân Cương, tham gia trại hè vì quá béo. Chen từng rất nặng nề và không thích nhúc nhích mỗi khi nằm dài trên sofa. Chen mê đồ nướng, thấm đẫm dầu, muối. Cô nàng cũng thích đồ uống có ga. Khi mới bắt đầu ở trại hè, Chen cao 157 cm và nặng 62 kg. Sau ba tuần luyện tập, Chen giảm 6 kg.

"Trước khi giảm cân, cháu luôn kiếm cớ để tránh tập luyện như chạy thể dục buổi sáng cùng bố", Chen kể.

Chen Chen tập luyện thể chất tại trại hè giảm cân. Ảnh: Alice Yan.

Liang Xuejun, chuyên gia nội tiết của Bệnh viện Nhi Bắc Kinh, nói rằng nhiều trẻ có cân nặng vượt trội lúc 5-6 tuổi và ở độ tuổi thanh thiếu niên.

"Các phụ huynh thường không nghĩ thừa cân hay béo phì ở trẻ là một bệnh nên họ không quan tâm tới vấn đề này", Liang lý giải.

Trở lại với Ankun, cậu bé được chẩn đoán gan nhiễm mỡ và tăng huyết áp. Cậu thực sự muốn thoát khỏi thân hình nặng nề hiện tại dù ở trường, tình trạng béo phì của Ankun không khiến em gặp vấn đề. Trong mắt bạn bè, Ankun là người thân thiện và tốt tính.

"Nếu thon thả hơn, cháu sẽ hấp dẫn trong mắt các bạn gái. Một vài bạn nữ thích nói chuyện với cháu nhưng cháu biết, họ không có ý định dành tình cảm cho mình chỉ vì cháu quá béo", Ankun tâm sự.

Nguồn: Gia đình Việt Nam