Dòng sự kiện:

Cuộc sống không tivi, không trường học của thần đồng âm nhạc 11 tuổi

Tiểu Vũ
14:01 19/02/2017
Được mệnh danh là “tiểu Mozart" thời hiện đại nhưng Alma chỉ muốn sống của cuộc sống của chính mình - một đứa trẻ 11 tuổi vô tư, hồn nhiên. Cô bé bao giờ xem tivi, không đọc Harry Porter và được giáo dục theo phương pháp home-schooling.

Mới 11 tuổi, cô bé Alma Deutscher đã  được mệnh danh là thần đồng âm nhạc, hay “tiểu Mozart" thời hiện đại. Alma chơi violin, piano và soạn những bản nhạc đầu tiên từ năm lên 6 tuổi. Cuối năm ngoái, nhà soạn nhạc nhí đã gây tiếng vang với vở nhạc kịch Cinderella- Cô bé Lọ Lem công diễn tại Vienna thủ đô nước Áo.

Tâm trí Deutscher luôn tràn đầy những tiếng nhạc. “Kể cả khi cháu đang làm việc gì đó, như trò chuyện với mọi người, các giai điệu đẹp đẽ vẫn hình thành trong tâm trí cháu. Có lúc là bản nhạc dành cho một giọng ca. Lúc khác là nhạc dành cho piano hoặc violon” – Deutscher chia sẻ với hãng tin BBC.

Cách đây 2 năm, cô bé từng trải qua một cơn "lên đồng sáng tạo" trong khi ngủ. “Cháu tỉnh dậy và không muốn để mất những giai điệu đẹp đẽ đã vang lên trong đầu. Vì vậy cháu lấy một cuốn sổ và chép lại các bản nhạc, mất gần 3 tiếng mới xong”.

Mặc dù tỏ ra rất cảm kích và tự hào khi được nhắc đến cùng nhạc sĩ thiên tài, cô bé nói rằng cô chỉ muốn là chính mình chứ không muốn so sánh với ai khác.

Cuộc sống của một đứa trẻ thần đồng luôn khiến người khác tò mò, họ nghĩ rằng những thiên tài như thế chắc hẳn phải sống và rèn luyện trong một môi trường cực khắc nghiệt? Thế nhưng cô bé Alma lại có một cuộc sống rất giản dị.

Alma có bố mẹ đều là những người chơi nhạc, vì vậy trong ngôi nhà giản dị của họ có đầy nhạc cụ. Ngôi nhà cũng không có gì đặc biệt, ngoài nhạc cụ thì có rất nhiều sách. Cô bé có cuộc sống vui vẻ cùng cha mẹ và bạn bè.

Khung cảnh hiền hòa của ngôi nhà nhỏ có khu vườn và cây cỏ thiên nhiên gần gũi làm gia tăng thêm không khí êm ấm yên ả của gia đình Alma.

Một điều đặc biệt là trong nhà của thần đồng này không có tivi bởi bố mẹ Alma cho rằng tivi ảnh hưởng không tốt đến tâm lý và tinh thần của con người, nhất là với trẻ nhỏ. Hàng ngày em đi ngủ sớm vào buổi tối và thức dậy rất sớm vào sáng hôm sau.

Cô bé theo học chương trình giáo dục tại nhà - home schooling, bởi điều đó cho phép Alma học nhanh hơn và có nhiều thời gian cho các hoạt động khác.

Bản thân Alma và bố mẹ cô bé đều nhận thấy việc học ở nhà với em rất hiệu quả, một giờ học ở nhà tương đương với lượng kiến thức phải học mất 5 giờ nếu là ở trường. Thời gian còn lại Alma chơi với các bạn cùng theo chương trình home schooling với mình và làm nhiều việc khác.

Mỗi buổi sáng, Alma dành thời gian để luyện tập violin hoặc piano, nghe nhạc hoặc viết, ghi chép, thử nghiệm các sáng tác của mình. Buổi chiều, cô bé vẽ, tập ba lê hoặc đến tham gia các hoạt động với các bạn. Nhờ sự sắp xếp thời gian hợp lý, Alma có rất nhiều thời gian để làm các việc khác nhau thay vì ở trường cả ngày như nhiều đứa trẻ khác. Cô bé dành thời gian lớn trong ngày để chơi nhạc, ngoài ra em thích nhảy dây, chơi ngoài trời để tận hưởng cuộc sống chan hòa thiên nhiên.

Nhà soạn nhạc nhí nổi tiếng cũng rất thích đọc sách. Alma đặc biệt đọc nhiều sách lịch sử và đặc biệt là các sách danh nhân. Nhưng cô bé thừa nhận chưa bao giờ đọc truyện Harry Porter nổi tiếng thế giới. “Harry Porter? Cháu không được phép đọc đâu bởi vì tiểu thuyết đó quá ma mị”, cô bé vô tư trả lời.

Nguồn: Gia đình Việt Nam