Dòng sự kiện:

Cứu bé sơ sinh 10 giờ tuổi qua Facebook

14:00 26/07/2016
Sau khi tiêm vaccine viêm gan B vài giờ đồng hồ, bé sơ sinh chưa được 1 ngày tuổi có biểu hiện tím tái toàn thân, phải cấp cứu ở khoa Sơ sinh bệnh lý của BV Việt Nam – Cuba (Đồng Hới, Quảng Bình).

Khi sự cố xảy ra, người nhà bé sơ sinh rất lo lắng và nghi ngờ vaccine viêm gan B là nguyên nhân của việc bé phải cấp cứu.

 bé sơ sinh tiêm vắc xin viêm gan b

Với kinh nghiệm điều trị sơ sinh, kết hợp kết quả xét nghiệm, chụp chiếu, các bác sĩ BV Việt Nam – Cuba loại trừ nguyên nhân sốc phản vệ sau tiêm vaccine. Vừa tiến hành điều trị, các bác sĩ vừa liên hệ với đồng nghiệp ở các BV tuyến trung ương để hỗ trợ tìm nguyên nhân. Một điều đặc biệt là các bác sĩ BV Việt Nam – Cuba đã sử dụng cả Facebook để liên hệ nhờ hỗ trợ.

bé sơ sinh tiêm vắc xin viêm gan b

Các bác sĩ chia sẻ ca bệnh trên trang cá nhân để cùng nhau điều trị

BS Nguyễn Thanh Hải, Khoa Tim mạch, BV Nhi TƯ chia sẻ: “Khoảng 5h30 sáng ngày 20/7 tôi nhận được tin nhắn trên Facebook từ một bạn đồng nghiệp chưa gặp bao giờ. Một cháu bé sơ sinh 10 giờ tuổi ở Đồng Hới, Quảng Bình sau tiêm vaccine viêm gan B 2 giờ thì đột ngột tím tái. Mặc dù đã được thở máy và cấp cứu tích cực, tuy nhiên tình trạng diễn biến rất nguy kịch. Sau khi xem xét hình ảnh duy nhất có được là X-quang tim phổi, chúng tôi đã bàn bạc, chẩn đoán được tập trung về bệnh tim bẩm sinh có tuần hoàn phổi phụ thuộc ống động mạch. Không lâu sau đó chẩn đoán này được khẳng định, và hành trình chuyển viện cấp cứu trên chặng đường gần 400 km trong sự căng thẳng tột cùng của nhân viên y tế và gia đình bắt đầu”.

Trong khi bệnh nhi được chuyển về BV Sản Nhi Đà Nẵng, một ê-kíp bác sĩ đã bay 700 km từ Hà Nội vào Đà Nẵng cùng cấp cứu, can thiệp trong 4 giờ đồng hồ. Bệnh nhi được cứu sống. Các bác sĩ xác định, bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh có tuần hoàn phổi phụ thuộc ống động mạch - một bệnh lý tim rất nguy hiểm và phức tạp, không liên quan đến vaccine viêm gan B.

Theo PNVN