Dòng sự kiện:

Cứu sống một sản phụ U40 mang thai ba bị tiền sản giật

02:07 20/12/2016
Các bác sỹ của Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ vừa cấp cứu thành công, cứu sống một sản phụ mang thai ba bị tiền sản giật.

Cụ thể, Khoa Sản của Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ tiếp nhận cấp cứu sản phụ tên Đ.T.L, 39 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ. Sản phụ L. nhập viện cấp cứu trong tình trạng mắt mờ, huyết áp cao và tiền sản giật nặng.

Qua thăm khám, các bác sỹ Khoa Sản bệnh của bệnh viện chẩn đoán chị L. mang thai ba, thai 33 tuần tuổi, bệnh nhân tăng huyết áp mạnh, dọa sinh non. Đây là lần mang thai thứ hai của sản phụ. 

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sỹ dùng thuốc kiểm soát huyết áp, thuốc giảm gò, kích thích trưởng thành phổi và thực hiện các xét nghiệm tầm soát bệnh lý tiền sản giật.

Ngày 9/12, sau khi hội chẩn, chị L. có dấu chuyển dạ khi thai nhi được 35 tuần, các bác sỹ Khoa Sản của bệnh viện đã quyết định mổ đẻ để cứu sản phụ và các con chị L.

Êkíp phẫu thuật với sự tham gia trực tiếp của bác sỹ chuyên khoa 2 Quách Hoàng Bảy, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cùng các phẫu thuật viên là các bác sỹ Khoa Sản bệnh viện trực tiếp mổ đẻ để cứu sống mẹ con chị L.

Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp với ba bé trai chào đời, cân nặng lần lượt là 2.300gram, 1.700gram và 2.100gram. Hiện tại, cả mẹ và ba bé sức khỏe đều ổn định và được các bác sỹ bệnh viện chăm sóc theo phương pháp kanguroo tại Khoa Sơ sinh bệnh viện (phương pháp chăm sóc con bằng cách ôm bé da tiếp da, đặt con trong túi trước ngực mẹ).

Bác sỹ chuyên khoa 2 Quách Hoàng Bảy, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, cho biết trường hợp mang tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỷ lệ 1/8.000; đối với các trường hợp đa thai tăng nguy cơ sinh non, tăng nguy cơ tiền sản giật, nguy cơ dễ băng huyết sau sinh sẽ gây nguy hiểm về tính mạng cho mẹ con sản phụ nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sỹ Bảy đưa ra lời khuyên các sản phụ đang mang thai đặc biệt mang đa thai nên khám thai định kỳ, nên kiểm tra huyết áp thường xuyên, thử nước tiểu, tầm soát tiền sản giật sớm, kích thích trưởng thành phổi lúc thai từ 24-34 tuần tuổi để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Vietnamplus

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG