Dòng sự kiện:

Đã cấp gần 1 triệu số định danh cho trẻ mới sinh

Đến nay đã có gần 1 triệu trẻ mới sinh tại 17 tỉnh, thành phố được cấp mã số định danh cá nhân. Khi các bé đủ 14 tuổi, số này sẽ thành số căn cước công dân.

Việc quản lý cư trú thông qua sổ hộ khẩu bằng giấy tới đây sẽ chuyển qua quản lý bằng công nghệ thông tin. Để làm được việc này, Bộ Công an phải đồng loạt cấp mã số định danh cá nhân, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2020.

Người Việt đang được cấp quá nhiều loại giấy tờ

Chiều 13/11, tại buổi giao lưu trực tuyến: “Lộ trình và giải pháp thay thế sổ hộ khẩu, chứng minh dân dân trong quản lý dân cư”, do báo Công An Nhân Dân tổ chức, thượng tá thượng tá Trần Hồng Phú - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Đăng ký Quản lý Cư trú và Dữ liệu quốc gia về dân cư (C72, Bộ Công an), nhìn nhận người dân Việt Nam đang được các cơ quan Nhà nước cấp quá nhiều loại giấy tờ, với nhiều con số khác nhau để phục vụ cho việc quản lý.

“Thông dụng nhất là số chứng minh nhân dân, số bằng lái xe, số thẻ bảo hiểm y tế”, ông Phú dẫn chứng và cho biết những số này không tồn tại vĩnh viễn mà sẽ thay đổi theo các lần người dân cấp lại giấy tờ.

Thượng tá Trần Hồng Phú. Ảnh: Quang Anh.

Để thuận tiện hơn trong việc quản lý, Luật Căn cước công dân quy định Bộ Công an sẽ cấp mới mã số định danh cá nhân cho người dân. Mã số định danh cá nhân gồm 12 số, có cấu trúc 6 số đầu là: Mã thế kỷ sinh; Mã giới tính; Mã năm sinh của công dân; Mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Còn 6 số sau là các số ngẫu nhiên của công dân.

“Số này sẽ sẽ được các ngành khác cập nhật vào dữ liệu của mình, làm chìa khóa kết nối thông tin giữa các cơ sở dữ liệu với nhau”, thượng tá Phú nói.

Người dân lấy vân tay để làm căn cước công dân tại Hà Nội. Ảnh: Tiến Tuấn.

Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát Đăng ký Quản lý Cư trú và Dữ liệu quốc gia về dân cư, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với Bộ Tư pháp cấp mã số định danh cá nhân cho gần 1 triệu trẻ mới sinh tại 17 tỉnh, thành phố. Mã số được ghi trên giấy khai sinh của trẻ.

Khi các bé đủ 14 tuổi, số này sẽ thành số căn cước công dân. “Cơ quan công an khi làm căn cước sẽ in số này lên thẻ căn cước công dân, đảm bảo đây là số định danh duy nhất, sử dụng vĩnh viễn trong cả đời người.

Tiếp tục làm  hay chờ mã số định danh?

Theo thượng tá thượng tá Trần Hồng Phú, công tác quản lý về cư trú tiếp tục thực hiện theo Luật cư trú. Hiện nay, công dân đang thường trú hoặc tạm trú ở đâu phải đến cơ quan công an cấp quận, huyện, xã… để làm thủ tục đăng ký thường trú để được cấp sổ hộ khẩu và đăng ký tạm trú để có sổ tạm trú.

Người dân không nên chờ, phụ thuộc vào việc triển khai cấp mã số định danh cá nhân. Khi triển khai đề án dữ liệu dân cư, trên cơ sở thông tin có được từ đăng ký thường trú, tạm trú, chúng tôi sẽ cấp mã số định danh cá nhân trong hệ thống.

Ông Phúc nói: "Người dân cứ đăng ký thường trú để được cấp sổ hộ khẩu, đăng ký tạm trú và cấp sổ tạm trú bình thường theo quy định của pháp luật, không phải chờ chúng tôi thu thập thông tin và cấp số định danh".

Nguồn: Gia đình Việt Nam