Dòng sự kiện:

Đã có 3 người đầu tiên tử vong do nhiễm virus Zika "ăn não"

03:02 07/02/2016
Colombia vừa xác nhận có 3 bệnh nhân đầu tiên tử vong sau khi nhiễm virus Zika. Các bác sĩ cho biết bệnh nhân đã gặp biến chứng hiếm hoi trước khi qua đời.

[mecloud]P22v0dP2Q1[/mecloud]

Báo Tri thức trực tuyến vừa cho biết, AFP dẫn thông báo chính thức của Viện Y tế Quốc gia Colombia (CNIH) kết luận, các bệnh nhân qua đời sau khi tiếp xúc với virus Zika. Một biến chứng hiếm gặp về rối loạn hệ thần kinh cũng đã xảy ra, gọi là triệu chứng Guillain-Barre, khi hệ miễn dịch "tấn công" hệ thần kinh.

Phần lớn người bị triệu chứng Guillain-Barre có thể hồi phục. Tuy nhiên, trong những trường hợp xấu, nó có thể khiến bệnh nhân bị liệt hoặc thậm chí tử vong. Trong đại dịch Zika, các bác sĩ đã cho rằng Guillain-Barre có thể xảy ra song song.

Tại Brazil nơi có số người mắc virus Zika lớn nhất thế giới đã có nhiều trường hợp trẻ mắc dị tật đầu nhỏ. Nhưng theo ông Gaviria, ở Colombia nơi có số ca mắc Zika lớn thứ 2 thế giới, lại chưa có trường hợp dị tật đầu nhỏ nào ở trẻ được ghi nhận.

“Đây quả là 1 bí ẩn,” ông Gaviria cho biết. Ông nghi ngờ rằng hoặc Colombia sẽ sớm ghi nhận các trường hợp trẻ bị dị tật đầu nhỏ, hoặc ở Brazil có những yếu tố khiến trẻ mắc phải dị tật trên, trong khi các yếu tố này không tồn tại ở Colombia.

Những nạn nhân nhỏ bé của virus gây teo não Zika.

Tại tâm dịch châu Mỹ, Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất với 1,5 triệu ca nhiễm; theo sau là Colombia với hơn 20.000 bệnh nhân. "Một số trường hợp tử vong khác do virus Zika có thể sắp xảy ra. Thế giới ngày càng nhận thức rằng virus này nguy hiểm chết người. Tỷ lệ tử vong có thể không cao, nhưng nó gây chết người", nhà dịch tễ học Martha Lucia Ospina, giám đốc CNIH nói.

Liên quan đến sự việc, báo VOV dẫn nguồn tin từ các nhà khoa học thuộc Quỹ Oswaldo Cruz, một viện y tế hàng đầu ở Brazil ngày 5/2 cho biết, virus Zika đã được tìm thấy trong nước bọt và nước tiểu của hai bệnh nhân được xác nhận là nhiễm loại virus này.

Theo các nhà khoa học Brazil, họ đã sử dụng phương pháp xét nghiệm gien để xác định virus Zika trong các mẫu bệnh phẩm của hai bệnh nhân đều có các hội chứng của loại virus nguy hiểm này.

Virus Zika vốn là loại virus hoạt tính mạnh. Tuy nhiên theo các nhà khoa học, hiện còn quá sớm để kết luận là liệu Zika có được truyền qua các chất dịch hay không.

Phát hiện mới này của giới khoa học Brazil làm dấy lên những mối quan ngại rằng, virus Zika có thể bị truyền qua nhiều con đường khác nhau.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]d61mEctaXY[/mecloud]