Dòng sự kiện:

Đã tạo ra thuốc kỳ diệu làm tan mỡ trong mạch máu

Theo Sputnik/GDTĐ
13:02 04/11/2017
Ban đầu chỉ định thử nghiệm xem loại thuốc trodusquemine có thể điều trị ung thư vú và tiểu đường như thế nào, nhưng các nhà khoa học đã khám phá ra nó có hiệu quả kinh ngạc trong việc làm sạch mỡ trong động mạch.

Theo các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Aberdeen (Anh), loại thuốc này làm “tan biến” tất cả các chất béo có thể gây ra những cơn đau tim, đột quỵ.

Việc tích tụ những chất béo này được gọi là chứng “xơ vữa động mạch”. Khi một người bị xơ vữa động mạch, những mảng bám chất béo ở trong động mạch sẽ tích tụ và mở rộng ra cho tới khi động mạch bị tắc, không còn chỗ cho máu lưu thông.

Các nhà khoa học nhận ra rằng loại thuốc có hiệu quả khi thử nghiệm trên chuột “đã được cài đặt chứng xơ vữa động mạch”. Những con chuột này còn ít chất béo trong mạch máu sau khi được dùng thuốc.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, các nhà khoa học còn phát hiện ra điều đáng ngạc nhiên hơn – thuốc trodusquemine có hiệu quả ngay chỉ với một lượng nhỏ. Loại thuốc này cũng có tác dụng tốt khi làm giảm các mảng bám tích tụ nếu bệnh  nhân chỉ uống từ một đến vài liều.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng loại thuốc này “hoàn toàn đảo ngược” sự tích tụ chất béo bằng cách dừng một enzyme có tên PTP1B thường thấy ở những bệnh nhân tiểu đường và béo phì. Thay vào đó, nó sẽ kích thích protein AMPK “bắt chước việc tập luyện”.

“Tất cả mọi người đều có mức xơ vữa động mạch nào đó. Khi bạn già đi, bạn sẽ bắt đầu phát triển những vệt mỡ bên trong động mạch. Đây là vấn đề lớn cho những người thừa cân hoặc đang có bệnh tim mạch” – Nhà khoa học Mirela Delibegovic và Dawn Thompson nói – “Trodusquemine đã được thử dùng điều trị tiểu đường và ung thư vú, nhưng đây là lần đầu tiên nó được dùng trong các mô hình xơ vữa động mạch”.

Bước tiếp theo, loại thuốc này sẽ được thử nghiệm ở người bị xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch.

Nguồn: Gia đình Việt Nam