Dòng sự kiện:

Dân mạng nói về ồn ào ly hôn của vợ chồng 'vua cà phê' Trung Nguyên: Dù có tiền tài hay danh vọng, mất mát lớn nhất vẫn là gia đình

Theo Helino
09:44 22/02/2019
Trước những tranh cãi gay gắt của 2 vợ chồng ông chủ tập đoàn cà phê Trung Nguyên trong hai phiên xử ly hôn, nhiều người đã không ngần ngại bày tỏ quan điểm về hôn nhân hạnh phúc và bày tỏ tiếc nuối về sự tan vỡ hôn nhân sau 20 năm gắn bó của ông Vũ và bà Thảo.

Vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên tranh cãi gay gắt trong 2 phiên xử

Sau nhiều lần phiên toà ly hôn của vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên bị hoãn bởi sự vắng mặt của các đương sự thì ngày 20 - 21/2, TAND TP.HCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm việc “tranh chấp ly hôn” giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên).

Dân mạng nói về ồn ào ly hôn của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên: Dù có tiền tài hay danh vọng, mất mát lớn nhất vẫn là gia đình
Hai vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên

Trong phiên tòa, ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo có phần tranh cãi, đối đáp gay gắt khi trả lời câu hỏi của luật sư, đặc biệt về vấn đề tài sản và trách nhiệm.

Trong phiên toà xét xử ly hôn ngày 20/2, tài sản chung của 2 vợ chồng Trung Nguyên đã được hé lộ và có giá trị tổng cộng lên tới 8.400 tỷ đồng, bao gồm 13 bất động sản trị giá 725 tỷ đồng, 2.000 tỷ đồng tiền mặt, ngoại tệ, vàng và 5.654 tỷ đồng giá trị 7 công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên.

Với số tài sản này, luật sư của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đề xuất chia đôi số bất động sản chung (725 tỷ đồng). Phần còn lại trị giá 7.654 tỷ đồng được đề xuất chia tỷ lệ 7-3, trong đó ông Vũ nhận 70%, bà Thảo nhận 30%. Tuy nhiên, tỷ lệ này khiến bà Thảo không hài lòng. Về con chung, bà Thảo nhận là người trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng các con trong thời gian qua.

Về cấp dưỡng, bà Thảo giữ nguyên yêu cầu ông Vũ trợ cấp cho con mỗi người 5% cổ phần Trung Nguyên. Về việc phân chia tài sản chung, bà Thảo giữ nguyên quan điểm là chia đôi cổ phần của hai vợ chồng tại Tập đoàn Trung Nguyên. Tuy nhiên, cả hai bên vẫn chưa đi đến một thống nhất chung.

Dân mạng đưa ra quan điểm trái chiều về cuộc hôn nhân của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên

Trong ngày xử ly hôn thứ 2, HĐXX phải làm việc tới tận 18h20 nhưng vẫn chưa đi đến kết luận cuối cùng về việc phân chia quyền nuôi con và phân chia tài sản chung giữa hai ông bà Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê Hoàng Diệp Thảo.

Theo bà Thảo, cách điều hành không giống ai của ông Vũ đang khiến Trung Nguyên lụi tàn. con ông Vũ lại nói bà Thảo không hiểu cách làm của chồng, nên ông khuyên bà Thảo lui về phía sau, lo chuyện chăm sóc gia đình, chăm sóc các con, để ông Vũ làm. Ông Vũ sẽ đưa Trung Nguyên lên tầm cao mới, bởi Trung Nguyên sau hàng chục năm hình thành và phát triển đã không còn tính mới nữa.

Dân mạng nói về ồn ào ly hôn của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên: Dù có tiền tài hay danh vọng, mất mát lớn nhất vẫn là gia đình
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Ảnh: Quốc Chiến

Trong lúc cả hai phía đang "căng thẳng" đối đáp nhiều nội dung thì chủ tọa – thẩm phán Nguyễn Văn Xuân đã khuyên bà Thảo rút đơn ly hôn. Tuy nhiên, ông Vũ không chấp nhận, muốn tòa tiếp tục xử. Vì vậy, đến phiên xử buổi chiều bà Thảo đã quyết định không rút đơn và tiếp tục yêu cầu phần chia tài sản.

Những ồn ào xung quanh vụ ly hôn nghìn tỉ của vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên không chỉ thu hút sự quan tâm của báo giới, mà còn nhận được sự theo dõi của mọi người. Đặc biệt, những phát ngôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ cùng những giọt nước mắt của bà Đặng Lê Diệp Thảo trong những cuộc đối thoại tại phiên toà ly hôn đã khiến nhiều người xôn xao.

Trên mạng xã hội, nhiều người cũng đã bày tỏ quan điểm xung quanh vụ ly hồn ồn ào này, Một số người lên tiếng bênh vực bà Thảo - người mẹ 4 con khi đang cố gắng hết mình để bảo vệ gia đình, giành lại quyền lợi của mình và các con bằng cách yêu cầu phân chia tài sản ở Trung Nguyên sau nhiều năm cùng chồng gầy dựng và vượt qua bao khó khăn sóng gió.

Cùng là phụ nữ, bạn T.N bày tỏ đồng cảm và chia sẻ với bà mẹ 4 con khi quyết định đối mặt với vụ ly hôn, "Dù đúng dù sai thì phụ nữ vẫn là người chịu nhiều đau khổ nhất, bà Thảo dù là vợ ông chủ tập đoàn nhưng cũng có cảm xúc, cũng cần một người chồng để dựa dẫm, nhưng bao năm qua bà một mình lo toan gia đình, chăm sóc con cái. Suy cho cùng không còn yêu nhưng vẫn sinh thêm con nhân danh việc níu kéo và gìn giữ gia đình. Nếu giữ được thì được cho là người phụ nữ tào khang, bao dung độ lượng, vun vén. Nếu không giữ được thì mang tiếng cố đấm ăn xôi để hòng níu giữ cơ ngơi và tài sản".

Dân mạng nói về ồn ào ly hôn của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên: Dù có tiền tài hay danh vọng, mất mát lớn nhất vẫn là gia đình

 

Bạn D.L cũng gay gắt phê phán ông Vũ trước những lời nói của ông với vợ trước phiên toà ly hôn, "Ông Vũ hãy nhìn lại cách mà tỷ phú giàu có nhất thế giới ly hôn với vợ. Ông dùng câu: "Chồng cho ra chồng, vợ cho ra vợ, trên ra trên, dưới ra dưới". Điều đó thể hiện ông có thay đổi gì đi chăng nữa thì ông mãi là người gia trưởng và lạc hậu mà thôi. Dù bà Thảo có sai điều gì nhưng là người phụ nữ, là mẹ của 4 người con, thiết nghĩ bà cũng đang làm tất cả để bảo vệ quyền lợi cho cả 5 mẹ con, cho năm tháng cùng chồng góp công sức xây dựng sự nghiệp".

Tuy nhiên, dù đồng cảm với người phụ nữ chân yếu tay mềm nhưng không ít người đồng tình với quan điểm của của ông Đặng Lê Nguyên Vũ khi cho rằng phụ nữ nên ở nhà nội trợ, chăm lo con cái và giao lại Trung Nguyên cho chồng bởi ông Vũ cho rằng, tài sản và tiền bạc cuối cùng cũng là của các con và không ai giành làm gì. Đồng thời, bà Thảo cũng nên để chồng được sống với đam mê của mình, gầy dựng Trung Nguyên theo ý tưởng của riêng ông.

Bên cạnh đó, một vị khác cũng chia sẻ quan điểm khá dài nêu ý kiến đứng về phái ông Vũ, "Nếu đứng trên góc nhìn của người kinh doanh: Cái tranh giành ở đây không phải là tiền bạc, địa vị hay quyền lực. Cái tranh giành ở đây là 2 chữ Trung Nguyên, tâm huyết cả đời ông Vũ. Trung Nguyên ông coi như 1 đứa con mà ông còn quý hơn 4 đứa con ruột của mình, một người tài, tầm nhìn lớn, một thương hiệu quốc gia thì sao mà ông giao cho bà vợ tài năng và đức hạnh kém hơn hẳn để vận hành hệ thống như thế được.

Thương hiệu sẽ chết dần nếu giao quyền lại cho 1 người tầm nhìn quá ngắn và chỉ có thấy được lợi ích trước mắt như vậy. Đọc mà hiểu là ông Vũ không còn quan tâm đến tiền, cái ông muốn là Trung Nguyên ngày càng vĩ đại, dăm ba chục năm nữa ông chết thì sản nghiệp của con của ông thì vợ ông thay mặt cho con giành làm gì?

Về góc độ kinh doanh khi vượt qua ngưỡng kiếm cơm áo gạo tiền thì vấn đề tiền nó không còn quan trọng nữa. Thương hiệu như 1 đứa con của mình sinh ra, đã là con mình thì thì mình phải dành cho nó những điều tốt nhất để phát triển ngày càng lớn và hoàn thiện hơn. Nếu thực sự là người phụ nữ có chiều sâu thấu hiểu chồng thì chẳng rêu rao chuyện gia đình, rồi mang theo cả nước mắt lên toà án ly hôn như vậy".

Bên cạnh đó, nhiều người cũng ủng hộ suy nghĩ mạo hiểm của ông Vũ khi đưa thương hiệu cà phê Trung Nguyên vươn xa hơn. "Là đàn ông, mình thích cách suy nghĩ của ông Vũ, có lẽ là mạo hiểm nhưng thiết nghĩ tiền nhiều cũng chẳng đổi được bằng hạnh phúc gia đình. Chết đi rồi tiền có mang được đâu, đàn ông không có hoải bão và lí tưởng thì sao có thể thành công. Dù họ từng kề vai sát cánh cùng gầy dựng sự nghiệp và có gia đình hạnh phúc nhưng khi đã không còn chung 1 mục đích thì ai cũng có lý do để ra đi. Gia đình bà Thảo ông Vũ cũng như bao gia đình bình thường khác, họ cũng có hỉ - nộ - ái - ố, cũng có những mâu thuẫn phát sinh nhưng khi hai vợ chồng không tìm được tiếng nói chung thì kết quả sẽ là ly hôn. Tiếc cho quãng thời gian họ đã cùng đi với nhau", bạn S.K cho hay.

Dân mạng nói về ồn ào ly hôn của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên: Dù có tiền tài hay danh vọng, mất mát lớn nhất vẫn là gia đình
Hình ảnh hạnh phúc của cả gia đình được bà Thảo chia sẻ trước đó

"Dù có tiền tài và danh vọng, thì mất mát lớn nhất vẫn là gia đình"

Bên cạnh những ý kiến trên, mọi người cũng khuyên 2 vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên nếu đã bên nhau 20 năm cùng nhau vượt qua bão táp để xây dựng tập đoàn lớn mạnh thì nên hoà giải trong hoà bình chứ không nên tranh cãi gay gắt, bởi người phải chịu đựng dư luận và thiệt thòi nhiều nhất chính là 4 người con chung.

Bạn H.T cũng bày tỏ quan điểm của cá nhân mình sau khi theo dõi vụ ly hôn nghìn tỷ này, "Họ lớn và đều là doanh nhân thành đạt, họ thường viết sách và có nhiều câu răng đời. Nhưng họ không tự thỏa thuận với nhau riêng ở nhà... rồi sau đó âm thầm ra tòa ly hôn được sao. Chuyện mang mẹ già, con cái rồi quá khứ của nhau ra bêu xấu trước bàn dân thiên hạ để đoạt quyền hơn thua về tài sản thì chẳng khác nào một tấm bi hài kịch. Tiền và quyền chỉ là phương tiện, cái gốc là sức khỏe con người và mục đích cuối cùng là niềm vui và hạnh phúc bên mái ấm gia đình thân yêu mà tiền không mua được".

Dân mạng nói về ồn ào ly hôn của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên: Dù có tiền tài hay danh vọng, mất mát lớn nhất vẫn là gia đình
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo rời phòng xử. Ảnh: Quốc Chiến

Nhiều người cho rằng dù phân chia tài sản thế nào, quyền nuôi con thuộc về ai di nữa thì mất mát lớn nhất vẫn là gia đình. "Dù là trước mắt hay lâu dài có tiền tài hay danh vọng thì mất mát lớn nhất vẫn là gia đình. Trước khi diễn ra cuộc ly hôn này, liệu ông Vũ và bà Thảo đã nghĩ đến cảm nhận của những người con. Có lẽ, chung quy cũng xoay quanh chữ tiền... không biết cuối cùng con người đạt được những gì khi ở đỉnh cao danh vọng nhưng viễn cảnh của một gia đình tan vỡ, hôn nhân không lối thoát, vợ chồng mắc nhiếc lẫn nhau trước tòa... Thật buồn cho cuộc hôn nhân 20 năm của cặp vợ chồng rất thành công trên sự nghiệp nhưng rất bất hạnh trong hôn nhân".

Nguồn: Gia đình Việt Nam