Dòng sự kiện:

Đàn ông làm bố trước 25 tuổi có nguy cơ chết sớm

Mai Nguyên (Tổng hợp)
12:17 21/07/2017
Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Helsinki, Phần Lan, sau khi tiến hành theo dõi hơn 30.000 nam giới trong vòng 20 năm.

Theo kế quả này cho thấy những người đàn ông có con trước 22 tuổi tăng 26% nguy cơ tử vong ở độ tuổi trung niên so với những người làm cha ở độ tuổi 25 hoặc muộn hơn. Tương tự, có con đầu lòng trong độ tuổi từ 22 - 24 tăng 14% mối nguy này.

Đàn ông làm bố trước 25 tuổi có nguy cơ chết sớm. Ảnh: The Guardian.

Trong khi đó, những người đàn ông trở thành bố ở độ tuổi từ 30 - 44 giảm 25% nguy cơ trên. Các nhà nghiên cứu tin rằng hệ quả trên là do stress từ việc người đàn ông phải vừa làm chồng, vừa làm cha, vừa làm trụ cột gia đình khi vẫn còn trẻ. Stress sẽ kéo theo những vấn đề sức khỏe vô cùng nghiêm trọng.

Theo tiến sĩ Elina cho biếtm, kết quả này cho thấy ông bố trẻ cần được giúp đỡ trong việc giải quyết những khó khăn gia đình để đảm bảo sức khỏe. Điều này sẽ tác động tích cực đến sức khỏe của trẻ nhỏ”.

Tuy vậy, giáo sư Kevin McConway, một chuyên gia thống kê nhận định: “Kết quả nghiên cứu là có lý. Thế nhưng những người cha được nghiên cứu ra đời và lớn lên ở Phần Lan trong hoặc sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Điều kiện xã hội bây giờ khác trước khá nhiều. Nếu nghiên cứu được tiến hành lại, dù ở Phần Lan hay bất cứ đâu, kết quả có thể sẽ khác đi”.

Nguồn: Gia đình Việt Nam